Chờ...

Hơn 1.600 cựu sinh viên Harvard gốc Do Thái đe dọa rút tiền quyên góp cho trường

VOH - Hơn 1.600 cựu sinh viên của Đại học Harvard nói rằng, họ sẽ từ chối quyên góp cho trường cho đến khi Harvard thực hiện hành động khẩn cấp để giải quyết ‘chủ nghĩa bài Do Thái’.

Các cựu sinh viên là tỷ phú nổi tiếng như người sáng lập Pershing Square, Bill Ackman và cựu Giám đốc điều hành Victoria's Secret Leslie Wexner nói rằng, nếu Harvard không thực hiện các bước để khắc phục vấn đề thì họ có thể phải đối mặt với tình trạng các nhà tài trợ rút đi.

Đây hiện là nhóm cựu sinh viên lớn nhất của Đại học Harvard  - hầu hết trong số họ không có địa vị tỷ phú nhưng đang đe dọa rút tiền quyên góp của họ.

Đại học Harvard
Khuôn viên trường Đại học Harvard vào ngày 8/7/2020 - Ảnh: Getty

Các thành viên của Hiệp hội cựu sinh viên Do Thái tại Đại học Harvard (HCJAA) cũng viết trong một bức thư ngỏ gửi Chủ tịch Claudine Gay và Trưởng khoa: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ phải tranh luận để được công nhận về con người của chính mình”.

HCJAA được thành lập vào tháng trước sau phản ứng của trường đối với các cuộc tấn công vào Israel ngày 7/10. Các nhà tổ chức cho biết, đây là hiệp hội cựu sinh viên Do Thái đầu tiên trong lịch sử của trường đại học.

Nhóm đang yêu cầu trường Đại học Harvard công nhận hiệp hội cựu sinh viên của họ là một nhóm lợi ích đặc biệt chính thức, chia sẻ các kế hoạch cụ thể để bảo vệ sinh viên Do Thái trong khuôn viên trường và chính thức áp dụng định nghĩa của Liên minh Tưởng niệm Holocaust Quốc tế về chủ nghĩa bài Do Thái.

“Chúng tôi có một phong trào gồm hơn 1.600 cựu sinh viên đang kêu gọi những cải cách có ý nghĩa trong khuôn viên trường để đảm bảo rằng mọi sinh viên đều được an toàn” - Rebecca Claire Brooks, người đồng sáng lập HCJAA nói với CNN.

Hoạt động từ thiện là nguồn đóng góp lớn nhất vào doanh thu của Đại học Harvard, chiếm 45% trong tổng thu nhập 5,8 tỷ USD của trường vào năm ngoái. Quà tặng từ thiện chiếm 9% ngân sách hoạt động của trường vào năm ngoái và 36% trong số tiền tài trợ trị giá 51 tỷ USD được tích lũy trong nhiều thập kỷ.

Theo Hội đồng vì sự tiến bộ và hỗ trợ giáo dục (CASE), trong khi phần lớn các khoản quyên góp của trường đại học đến từ những món quà lớn, thì những khoản đóng góp nhỏ từ cựu sinh viên đang trở thành nguồn tài trợ ngày càng quan trọng cho giáo dục đại học. 

Khoảng 95% số tiền quyên góp mà các trường đại học nhận được vào năm 2022 có giá trị nhỏ hơn 5.000 USD.

Trong khi các khoản quyên góp lớn thường bị giới hạn cho các mục đích cụ thể, chẳng hạn như xây các tòa nhà hoặc cơ sở mới, các trường đại học có nhiều quyền quyết định hơn trong cách họ sử dụng các khoản quyên góp nhỏ.

Brooks nói: “Đây là một phong trào cơ sở theo chủ nghĩa bình đẳng, trong đó bất kỳ nhà tài trợ nào, bất kể tôn giáo hay tuổi tác, bất kể họ thường đóng góp bao nhiêu, đều có thể tham gia vào cam kết gửi đi một tín hiệu rõ ràng rằng kiểu văn hóa khuôn viên độc hại này gây bất lợi cho mọi người”.

Brooks nói với CNN rằng một số nhóm tương tự từ các trường đại học khác đã liên hệ với cô để bắt đầu các chiến dịch tương tự tại khuôn viên trường của họ.

Hơn 300 cựu sinh viên Cooper Union gần đây cũng đe dọa chấm dứt quyên góp vì phản ứng của trường học ở New York trước các cuộc biểu tình chống Israel. Trong một lá thư gửi đến trường vào đầu tháng này, họ cáo buộc chính quyền “quan tâm đến việc tránh một vụ bê bối hơn là bảo vệ học sinh Do Thái của mình”.

Người phát ngôn của Cooper Union nói với CNN rằng, trường học đang điều tra “tất cả các báo cáo về chủ nghĩa bài Do Thái, bài Hồi giáo và các hình thức phân biệt đối xử khác một cách khẩn cấp, kỹ lưỡng và vô tư”.

Người phát ngôn cho biết: “Sự an toàn và an ninh của sinh viên, giảng viên và nhân viên là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi coi trọng mọi trường hợp phân biệt đối xử được báo cáo cho chúng tôi”.