Khám phá TPHCM qua lăng kính vạn hoa

(VOH) - Khám phá những kết nối sôi động trong lòng TPHCM qua góc nhìn khác lạ tại triển lãm sáng tạo mới của sinh viên RMIT.

Diễn ra trong 6 tuần từ ngày 12/3 - 24/4 tại Bảo tàng TPHCM, triển lãm Kính Vạn Hoa giới thiệu 23 tác phẩm của sinh viên ngành Thiết kế ứng dụng sáng tạo, Đại học RMIT. 

kham-pha-tphcm-qua-lang-kinh-van-hoa-voh.com.vn-anh1
Triển lãm Kính Vạn Hoa mở cửa từ 8h00 đến 17h00 hằng ngày từ ngày 12/3/2022 đến 24/4/2022 tại Bảo tàng TPHCM. (Ảnh: ĐH RMIT)

Với 5 chủ đề chính là Kết nối, Cảnh quan, Ẩm thực, Tập quán và Nếp sống, các tác phẩm được thể hiện sáng tạo thông qua những hình thức như hình động 3D và mô hình trừu tượng.

Tên triển lãm “Kính Vạn Hoa” được ban tổ chức lựa chọn dựa trên cảm hứng từ hình ảnh một lăng kính phản chiếu hàng ngàn cung bậc sắc màu. Qua lăng kính này, triển lãm mong muốn thể hiện được màu sắc của từng cá nhân trong một thành phố sôi động, không ngừng thay đổi, phát triển nhưng vẫn luôn giữ được tính đặc trưng và truyền thống.

Theo đánh giá của ban tổ chức, triển lãm được kỳ vọng sẽ mang lại góc nhìn mới lạ của các bạn trẻ quan tâm đến việc bảo tồn những giá trị lịch sử, văn hóa của thành phố. Triển lãm cũng phản ánh các khía cạnh khác nhau trong xã hội hiện đại và là trải nghiệm thú vị, gợi mở những cuộc trò chuyện và tương tác cho khách tham quan.

Cách bố trí không gian triển lãm lấy cảm hứng từ dòng chảy sôi động của đường phố TPHCM, đặc biệt ở các vòng xoay giao thông tấp nập và trong những con hẻm len lỏi khắp thành phố. Tất cả đều được tái hiện trong một bối cảnh đương đại, đem đến trải nghiệm độc đáo về thành phố ngay trong không gian bảo tàng.

Giáo sư Julia Gaimster , Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT nhận định: “Các bảo tàng đóng góp quan trọng cho cộng đồng thông qua các cơ hội để mọi người gắn kết và tìm hiểu về di sản cũng như văn hóa đương đại. Triển lãm lần này là nơi người dân TPHCM có thể nhìn nhận và gắn kết với thành phố, với văn hóa cũng như các vấn đề đương đại của cuộc sống trong môi trường đô thị phát triển nhanh”.

Triển lãm Kính Vạn Hoa mở cửa từ 8h00 đến 17h00 hằng ngày từ ngày 12/3/2022 đến 24/4/2022 tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh (65 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1).

kham-pha-tphcm-qua-lang-kinh-van-hoa-voh.com.vn-anh2
Lấy cảm hứng từ hoạt động tín ngưỡng, tác phẩm “Trời Đất” của Đoàn Hoàng Phi Long thúc đẩy sự gắn kết trong mối quan hệ giữa người dân và thiên nhiên trong thành phố. (Ảnh: ĐH RMIT)