Khánh thành "Bếp ăn mẫu bán trú" theo chuẩn Nhật Bản

(VOH) - Ngày 14/3, trường tiểu học Phan Đình Phùng, Quận 3 tổ chức khánh thành "Bếp ăn mẫu bán trú” do Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM tài trợ.

“Bếp ăn mẫu bán trú” là mô hình bếp ăn bán trú một chiều trong trường học, được xây dựng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Đây là mô hình đầu tiên tại TPHCM được đưa vào sử dụng và cũng là dự án thứ hai tại Việt Nam được Chính phủ Nhật Bản tài trợ.

khanh-thanh-bep-an-mau-ban-tru-theo-chuan-nhat-ban-voh.com.vn-anh1
Các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành "Bếp ăn mẫu bán trú” do Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM tài trợ.

Bếp ăn tại trường Tiểu học Phan Đình Phùng cũng là bếp ăn bán trú mẫu thứ 3 trong khuôn khổ dự án bữa ăn học đường do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia triển khai từ năm 2012.

“Bếp ăn mẫu bán trú” tại trường Tiểu học Phan Đình Phùng được khởi công xây dựng từ tháng 6/2021, theo tiêu chuẩn bếp ăn một chiều từ việc tiếp nhận, xử lý nguyên liệu đầu vào đến giai đoạn chế biến và cho thành phẩm là những khẩu phần ăn hoàn chỉnh, cân đối.

Các thành viên của từng bộ phận trong dây chuyền chế biến có khu vực làm việc và quy định trang phục riêng. Đặc biệt, bếp được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại để tối ưu hóa năng suất lao động và tạo thuận lợi, an toàn cho người đứng bếp.

khanh-thanh-bep-an-mau-ban-tru-theo-chuan-nhat-ban-voh.com.vn-anh2
Học sinh trường Tiểu học Phan Đình Phùng, Quận 3 xếp hàng lấy khẩu phần ăn.

“Bếp ăn mẫu bán trú” cũng là một trong những hoạt động quan trọng của dự án bữa ăn học đường. Dự án này được khởi xướng từ năm 2012, và đã được mở rộng đến 4.200 trường tiểu học tại 62 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết  toàn Thành phố hiện có hơn 400 trường tiểu học triển khai dự án bữa ăn học đường.

Từ việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm thuộc chương trình “3 phút thay đổi nhận thức” cho học sinh, các trường dần áp dụng các thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong phần mềm "Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng" thuộc dự án "bữa ăn học đường" vào bữa ăn bán trú của học sinh. Tuỳ điều kiện từng trường, mức độ áp dụng  sẽ từ một vài buổi đến tất cả các buổi trong tuần.