Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2022 có những thay đổi gì?

(VOH) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2022 về cơ bản vẫn được duy trì như các năm, tuy nhiên một số điểm có thể được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện học tập của học sinh khối 12.

Đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chưa đưa ra Quy chế Thi tốt nghiệp THPT 2022, tuy nhiên, chủ trương của Bộ là sẽ không sửa Quy chế Thi tốt nghiệp THPT, vẫn giữ ổn định như năm trước. Chỉ có một số điểm có thể được điều chỉnh để phù hợp với điều kiện học tập của học sinh khối 12 trong giai đoạn dịch Covid-19.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham vấn với địa phương, đơn vị chức năng để quyết định thời điểm, số lần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo thuận lợi, công bằng cho các thí sinh. (Ảnh: Vnexpress)

Về thời gian thi tốt nghiệp

Năm 2021, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng nhiều lần điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thay vì thường cố định trong tháng 6, Bộ đã tổ chức kỳ thi thành 2 đợt vào tháng 7 và tháng 8.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xem xét mốc thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và chưa có thông tin cụ thể. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cho các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 năm học 2021-2022 trước ngày 30/6.

Đối với những địa phương vì lý do bất khả kháng không thể hoàn thành trước ngày 30/6 thì cần kịp thời báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn cụ thể, đảm bảo phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham vấn với địa phương, đơn vị chức năng để quyết định thời điểm, số lần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo thuận lợi, công bằng cho các thí sinh.

Về khung chương trình thi

Ngay từ đầu năm học 2021-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chương trình khung đối với học sinh lớp 12 kèm theo định hướng học tập và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Theo đó, nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Các nhà trường và học sinh cần lưu ý thêm, đó là các nội dung được tinh giản nhằm phục vụ dạy và học ứng phó dịch Covid-19 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố có thể giản lược, nếu có thời gian thì tham khảo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin định hướng, đề thi tốt nghiệp THPT được xây dựng đáp ứng yêu cầu của kỳ thi, bảo đảm độ phân hóa phù hợp và hạn chế học tủ, học lệch, khuyến khích sáng tạo của thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi, đồng thời công bố đề thi mẫu cho thí sinh tham khảo và định hướng ôn tập cho thí sinh. Đề thi được xây dựng bảo đảm cân bằng giữa các vùng miền, các tỉnh và giữa các đợt thi (nếu tổ chức nhiều đợt thi). Đề thi mẫu thí sinh có thể tham khảo năm 2021.

Về hình thức đăng ký xét tuyển

Dự kiến, thí sinh thực hiện việc đăng ký thi tốt nghiệp THPT trước khi thi như mọi năm, còn việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học sẽ tiến hành sau khi thi tốt nghiệp xong.

Thí sinh có thể sẽ chỉ đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng chỉ một lần. Điều này có nghĩa là thí sinh không thể hay mất hoàn toàn quyền lợi thay đổi. Một lần ở đây là trong khoảng thời gian quy định, khi thí sinh đã suy nghĩ, cân nhắc tất cả các lựa chọn, thay đi thử lại, nhưng cuối cùng, khi đã chấp nhận đăng ký nguyện vọng thì sẽ không cần thay đổi nữa

Khoảng thời gian đăng ký có thể bắt đầu sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT và kéo dài cho đến khi biết điểm. Khi đó, học sinh đã nắm được điểm số, khả năng của bản thân, từ đó đưa ra sự lựa chọn đúng đắn, chính xác, không cần mất nhiều lần thay đi đổi lại như những năm trước.

Năm 2022, thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến, chỉ những trường hợp bất khả kháng mới sử dụng phương thức trực tiếp trên phiếu như trước đây. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chuẩn bị đầy đủ tài liệu hướng dẫn để làm rõ các thao tác thực hành về đăng ký xét tuyển, thời gian đăng ký cũng khá dài, các thí sinh có thể yên tâm vì được tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể.

Về đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Về các nguyện vọng của thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào ngành, trường khác nhau, thí sinh vẫn sắp xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng đăng ký từ cao xuống thấp, thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất theo năng lực, nguyện vọng, kết quả thi của mình.