Thi tốt nghiệp THPT 2022 ngày nào, mấy đợt?

(VOH) - Ngày 9/3, Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM cho biết đã đề xuất tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thành 2 đợt. Khi đó đợt 2 dành cho các thí sinh không thể tham gia đợt 1 vì dịch COVID-19.

Ngày 9/3, Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM có đề xuất với Bộ Giáo dục và đào tạo về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thành 2 đợt, đợt hai cách đợt một 10 ngày. Trong đó, đợt 1 sẽ dành cho thí sinh bình thường. Đợt 2 dành cho thí sinh là F0, F1 không thể tham gia kỳ thi đợt 1.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ tổ chức thành 2 đợt? Ảnh minh họa
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ tổ chức thành 2 đợt? Ảnh minh họa

Lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM cho biết sở dĩ thời gian thi đợt hai cách đợt một 10 ngày là xuất phát từ quy định của ngành y tế, F0 có thời gian cách ly 7 ngày và 3 ngày theo dõi; F1 có thời gian cách ly 5 ngày và 5 ngày theo dõi. Tổng thời gian cần có để hoàn thành cách ly và theo dõi là 10 ngày.

Vì vậy, nếu thí sinh rơi vào 1 trong 2 trường hợp nêu trên, sau khi hoàn thành thời gian cách ly vì dịch bệnh, các em vẫn có thể tham gia kỳ thi đợt 2, đảm bảo quyền lợi được dự thi tốt nghiệp THPT và có cơ sở để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng theo đúng nguyện vọng và năng lực.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cũng cho rằng đề xuất trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các trường đại học thực hiện tuyển sinh đồng loạt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Sở Giáo dục và đào tạo TP khẳng định việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thành 2 đợt trong tình hình như hiện nay sẽ là phương án tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi thi cũng như dự xét tuyển vào đại học, cao đẳng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến diễn ra trong tháng 7.

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, kỳ thi này dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 6/2022. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, Bộ GD-ĐT đã có công điện hướng dẫn gửi các sở GD-ĐT.

Theo đó, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức. Riêng với học sinh lớp 12, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021 - 2022 trước ngày 30/6. Với những địa phương không thể hoàn thành trước ngày 30/6 vì lý do bất khả kháng, cần kịp thời báo cáo Bộ GD-ĐT để được hướng dẫn cụ thể, bảo đảm phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.