Thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Hơn 22.000 thí sinh không thi ở đợt 1

(VOH) - Chiều tối ngày 8/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo thông tin kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì cuộc họp. Những vấn đề liên quan đến quyền lợi của thí sinh vì ảnh hưởng của Covid-19 không thể thi tiếp, thí sinh thuộc diện F0 cũng được giới báo chí đặt câu hỏi và được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp, thông tin cụ thể để thí sinh yên tâm. Bộ GD-ĐT khẳng định, trên hết là quyền lợi của thí sinh, cả trong xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học – cao đẳng. 

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ GD Đại học, Bộ GD và ĐT trả lời tại cuộc họp

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, Đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, từ ngày 6/7 đến ngày 8/7, đã diễn ra nghiêm túc, công bằng, đúng Quy chế. Theo báo cáo, tổng số thí sinh dự thi: 981.773 đạt tỷ lệ 96,13%. Tổng số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là 23.569 chiếm tỷ lệ 2.31%. Số thí sinh vi phạm Quy chế thi: 18 thí sinh vi phạm quy chế và bị đình chỉ. Không có cán bộ vi phạm quy chế thi. Về đánh giá chung, công tác phòng chống dịch bệnh được tăng cường bảo đảm tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Đối với các trường hợp thí sinh bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, cách giải quyết sẽ theo hướng phù hợp với thực tiễn và đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết.

“Thứ nhất, với những thí sinh thuộc diện F0 trong những ngày thi. Với mục đích xét tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh được quyền đặc cách xét tốt nghiệp. Trước khi thi, Bộ cũng đã có quyết định về việc này. Nếu các em không dùng lựa chọn này, thí sinh nào đã thi được một số môn ở Đợt thi này, các em được quyền đăng ký thi tiếp những môn đã đăng ký đợt 1 nhưng chưa thi. Kết quả các môn đợt 1 sẽ được sử dụng cho cả Đợt 2 này. Tôi cho rằng đây là cách giải quyết vừa phù hợp với thực tiễn, đặt quyền lợi người học lên trên”, ông Mai Văn Trinh cho biết.

Về công tác tuyển sinh, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết thêm: “Ở Đợt thi thứ 2, nếu các thí sinh này vẫn có nguyện vọng thì các em có thể tham gia thi đợt 2 để xét tuyển vào các trường có sử dụng xét kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Trong trường hợp xấu nhất, chúng ta vẫn còn rất nhiều những phương thức xét tuyển khác mà các trường đại học đang dùng để tuyển sinh như: xét kết quả học tập ở bậc trung học phổ thông, xét học bạ; phương thức xét các chứng chỉ quốc tế, chứng chỉ tiếng Anh, kỳ thi Đánh giá năng lực và những kỳ thi riêng khác của các trường đại học. Như vậy, cơ hội dành cho các em vẫn còn rất nhiều”.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đánh giá, có thể nói rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra trong điều kiện rất đặc biệt: “Việc quyết định tổ chức kỳ thi, Bộ vẫn đặt ra một mục tiêu: sức khỏe của người học là số một. Cho nên, quyết định tổ chức thi Đợt 2 để dành cho đối tượng thí sinh F0, F1, F2 và đối tượng ở khu vực cách ly. Bộ cũng báo cáo đầy đủ, cập nhật thông tin thí sinh. Đến nay, con số chính thức là hơn 22.000 thí sinh không thi ở Đợt 1, có khả năng sẽ tham dự thi Đợt 2”. 

Riêng về công tác thanh tra, kiểm tra chấm thi, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Đức Cường cho hay, đây là năm thứ hai tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, Bộ GD-ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi. Đối với khâu chấm thi, các sở thành lập đoàn thanh tra ở tất cả các khâu: từ làm phách, đến chấm thi tự luận, trắc nghiệm… Bộ đã có các đoàn kiểm tra tại các tỉnh, thành trên cả nước.