Chờ...

Khoa Điện tử - VT Trường Đại học Quốc tế nhận chứng nhận kiểm định ABET

(VOH) - Vừa qua, chương trình đào tạo của Khoa Điện tử - Viễn thông của Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) đã nhận được chứng nhận kiểm định ABET (Hoa Kỳ) với mức đánh giá cao nhất.

Khoa Điện tử – Viễn thông (ĐTVT) là một trong bốn Khoa được mở đầu tiên của Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) được thành lập vào năm 2003. Khoa ĐTVT luôn chuẩn bị cho sinh viên tốt nghiệp hành trang vững chắc để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thế giới công nghệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực Kỹ thuật Điện tử, Viễn thông, Xử lý Tín hiệu, Trí tuệ Nhân tạo, IoT, Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa, Kỹ thuật Rô bốt. Sinh viên được học tập trong môi trường quốc tế, với chương trình đào tạo tiên tiến và ngôn ngữ giảng dạy bằng tiếng Anh ngay tại Việt Nam.

Vào năm 2018, Trường Đại học Quốc tế được Tổ chức Kiểm định ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology - Tổ chức Kiểm định các chương trình đào tạo kỹ thuật - công nghệ Hoa Kỳ) thông báo trường có hai chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định ABET. Theo đó, hai chương trình Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông và Kỹ thuật Y sinh được công nhận đạt chuẩn dựa trên kết quả của chuyến kiểm định từ ngày 9/11/12 năm 2018.

Xem thêm: Tất tần tật về ngành kỹ sư ứng dụng công nghệ vệ tinh tại Việt Nam

Khoa Điện tử - Viễn thông, đại học quốc tế
Giờ học của sinh viên Khoa Điện tử - Viễn thông (Ảnh: BN)

PGS.TS Trần Tiến Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế cho biết, để đạt được kết quả này, Nhà trường đã dành 3 năm (từ 2016 - 2018) để chuẩn hóa toàn bộ hệ thống đánh giá, quy trình bảo đảm chất lượng bên trong cùng với sự kết hợp chặt chẽ của hệ thống bảo đảm chất lượng cấp trường, củng cố đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, đầu tư cơ sở vật chất tối ưu nhất phục vụ cho công tác dạy và học cũng như thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy trình và thủ tục đăng ký, kiểm định của ABET.

Không dừng lại ở đó, năm 2021, chương trình đào tạo của Khoa ĐTVT tiếp tục kiểm định theo yêu cầu của tổ chức ABET. Và lần này, ABET rất hài lòng với những điểm mạnh của chương trình đào tạo cũng như chất lượng giảng dạy của Khoa ĐTVT nên đã cấp giấy chứng nhận mức cao nhất là 6 năm cho Khoa ĐTVT.

"Như vậy, sinh viên tốt nghiệp hai ngành Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông và Kỹ thuật Y sinh sẽ có nhiều lợi thế khi học tiếp lên cao hoặc tìm việc làm tại Hoa Kỳ và các quốc gia áp dụng kết quả của tổ chức kiểm định này" - ông Khoa chia sẻ.

Trong số rất nhiều đơn vị, tổ chức thực hiện công tác kiểm định ngoài và độc lập, ABET được xem là một trong các tổ chức kiểm định uy tín nhất thế giới cho các chương trình kỹ thuật và công nghệ. Sự công nhận của ABET là đảm bảo rằng mỗi chương trình về khoa học ứng dụng, máy tính, kỹ thuật hoặc công nghệ tại một trường đại học đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng được thiết lập bởi nghề nghiệp mà nó chuẩn bị cho sinh viên của mình. 

Hai ngành học trên của trường đã được đoàn kiểm định đánh giá tám tiêu chuẩn khác nhau: Students (người học), Program Educational Objectives (mục tiêu của chương trình đào tạo), Student Outcomes (chuẩn đầu ra), Continuous Improvement (cải tiến liên tục), Curriculum (chương trình đào tạo), Faculty (đội ngũ giảng viên), Facilities (cơ sở vật chất), Institutional Support (các hoạt động hỗ trợ cấp trường) và thêm một tiêu chuẩn riêng của chương trình (Program Criteria).

Những điểm mạnh của chương trình Kỹ thuật Điện tử - Viễn thông của Trường Đại học Quốc tế đã được ABET ghi nhận và đánh giá cao. Ngay từ đầu, chương trình đào tạo của Khoa đã được xây dựng và tích hợp một cách hợp lý chương trình đào tạo tham khảo từ một số trường đại học có thứ hạng cao của Mỹ. Hiện tại, Khoa có đội ngũ giảng viên chất lượng, tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới.

Không những thế, Khoa còn hợp tác với nhiều viện, trường đại học nước ngoài để nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên, học viên. Với phương châm lấy sinh viên làm trọng tâm trong mọi hoạt động và đảm bảo chất lượng đào tạo kỹ sư theo chuẩn mực thế giới, Khoa ĐTVT đã được Nhà trường đầu tư để có một cơ sở vật chất đầy đủ và hiện đại.

Có thể kể đến phòng thí nghiệm Siêu cao tần đã được đầu tư khoảng 3 triệu đô la Mỹ. Đây là phòng thí nghiệm được trang bị hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á và cũng đã được các chuyên gia ABET đánh giá rất cao. Theo học tại Khoa ĐTVT, sinh viên được hưởng một chương trình đào tạo chất lượng quốc tế và luôn được cải tiến, cập nhật.

TS. Mai Linh – Trưởng Khoa ĐTVT chia sẻ: “Với chương trình đào tạo đạt chứng nhận ABET, kỹ sư tốt nghiệp tại Khoa ĐTVT sẽ được ưu tiên chấp nhận hồ sơ xin học bổng chương trình đào tạo Sau đại học tại Mỹ và có thể được miễn chứng chỉ GRE, ví dụ như Trường Đại học Rutgers (New Jersey), University of California (Los Angeles), Swanson School of Engineering (Pittsburgh, Pennsylvania)…

Bên cạnh đó, kỹ sư tốt nghiệp tại Khoa ĐTVT sẽ được ưu tiên chấp nhận hồ sơ xin học bổng từ các chương trình của các nước phát triển như Anh, Canada, Úc… Không những thế, các em sẽ được ưu tiên chấp nhận hồ sơ tuyển dụng của các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Sinh viên đang học tại Khoa ĐTVT có thể tham gia các chương trình trao đổi tín chỉ. Nhiều trường đại học tại Mỹ, Úc, Anh chấp nhận quy đổi tương tương với các môn học mà sinh viên đã tích lũy khi học tại Khoa ĐTVT”.

Ngoài chương trình do Trường Đại học Quốc tế cấp bằng, Khoa ĐTVT còn có chương trình liên kết (2+2): sinh viên chương trình liên kết sẽ học hai năm đầu tại Đại học Quốc Tế và hai năm sau tại trường đại học đối tác. Khi hoàn thành khóa học, sinh viên sẽ được trường đại học đối tác cấp bằng. Hiện nay, khoa Điện tử – Viễn thông có các chương trình liên kết với các đại học đối tác như Đại Học Nottingham (Anh), Đại Học West of England (Anh), Đại Học SUNY Binghamton (Mỹ). Dự kiến, trong thời gian tới, Khoa ĐTVT sẽ tiếp tục mở thêm các chương trình liên kết 2 + 2 với một số trường tại Úc và Mỹ.

ABET là Liên hiệp Hội đồng Kiểm định Kỹ thuật và Công nghệ (ABET) Accreditation Board for Engineering and Technology, Inc., là một tổ chức phi lợi nhuận. ABET bao gồm 35 thành viên là các hiệp hội, viện, học viện chuyên nghiệp và kỹ thuật hợp tác để công nhận các chương trình cấp bằng sau trung học về khoa học ứng dụng, máy tính, kỹ thuật và công nghệ ở Hoa Kỳ và nước ngoài. Trong đó có nhiều hiệp hội nổi tiếng như: AIAA (Viện hàng không và vũ trụ Hoa kỳ), ANS (Hiệp hội hạt nhân Hoa Kỳ), ASCE (Hiệp hội kỹ sư dân dụng), ASHRAE (Hiệp hội kỹ sư máy sưởi, điện lạnh và điều hòa nhiệt độ Hoa Kỳ), ASME (Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa kỳ), IEEE (Viện Kỹ sư điện và điện tử), ASABE (Hiệp hội kỹ sư sinh học và nông nghiệp Hoa Kỳ)…  ABET hiện công nhận 2800 chương trình tại hơn 766 trường cao đẳng và đại học, ở Hoa Kỳ và toàn cầu.