Khỏe mạnh, an toàn đến trường trong mùa dịch

(VOH) - Tháng 12/2020, Hội đồng Đội Thành phố thực hiện nhiều chương trình và hoạt động, giúp cho các em học sinh hiểu rõ và biết cách chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn đến trường trong mùa dịch.

Với mục đích chia sẻ, lắng nghe ý kiến các em đội viên, học sinh về hiểu biết, đề xuất giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời thông tin tình hình dịch bệnh và hướng dẫn cho các em đội viên – học sinh Thành phố về phương pháp an toàn đến trường trong tình hình dịch bệnh, trong tháng 12, Hội đồng Đội Thành phố thực hiện nhiều chương trình và hoạt động, giúp cho các em học sinh hiểu rõ và biết cách làm sao để bản thân có đầy đủ sức khỏe, đảm bảo an toàn đến trường trong mùa dịch.

đeo khẩu trang
Các em học sinh được khuyến cáo nên đeo khẩu trang khi tới trường (Ảnh: HL)

Học sinh Bùi Đặng Yến Nhi, Trường Trung học cơ sở Huỳnh Văn Nghệ (Quận Gò Vấp) cho biết: Tại Quận Gò Vấp đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống như là tổ chức thi đua, hoạt động đội để tuyên truyền, cổ động việc phòng chống dịch Covid-19.

Yến Nhi chia sẻ: “Chúng em đã thực hiện rất nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường, vào lớp cũng như thực hiện giãn cách cự ly ở trong trường và khai báo y tế… Tuy nhiên, chúng em vẫn mong muốn lớn lao hơn là sẽ được tham gia những hoạt động do Hội đồng Đội Thành phố, cũng như là Hội đồng Đội địa phương tổ chức - để đưa vấn đề phòng chống dịch Covid-19 đến gần hơn với học sinh nói riêng và đến với xã hội, mọi người nói chung”.

Em Cao Thị Lý Quyên, trường Trung học cơ sở Bạch Đằng (Quận 3) mong muốn các trường khuyên các bạn không nên đeo khẩu trang chung. Hiện nay có tình trạng đeo khẩu trang chung, bạn này không có thì cho bạn kia mượn đeo. Các trường cũng nên quản lý nghiêm khắc hơn vấn đề không đeo khẩu trang, có nhiệt độ cao hay là tiếp xúc quá gần với nhau trong những tiết học và trong những buổi sinh hoạt chi đội, thì nên tuyên truyền thêm những vấn đề về Covid-19 cũng như là sự nguy hiểm của dịch bệnh này.

"Chúng ta sẽ truyền bá thêm về những sự nguy hiểm của Covid-19 và cũng như là cách phòng ngừa, bởi vì bệnh dịch rất nguy hiểm đến tính mạng. Đối với lứa tuổi của em thì em nghĩ, mọi người nên đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay và nếu như phát hiện các triệu chứng của Covid-19 thì nên đi đến các cơ sở y tế gần nhất. Hiện nay, fanpage của trường em luôn luôn đăng những biện pháp phòng dịch và cả những cách để giữ bản thân khỏi Covid-19”, Lý Quyên đề xuất.

Về các biện pháp an toàn để học sinh thành phố bảo vệ bản thân khi đến trường trong mùa dịch, tại chương trình “Điều em muốn nói” tháng 12 của Hội đồng Đội thành phố, Thạc sĩ Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến - Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố cho rằng, học sinh cần thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế gồm khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập và khai báo y tế.

Đơn giản nhất học sinh có thể sử dụng khẩu trang vải khi đi học vì khẩu trang vải có thể giặt lại, phơi nắng và sử dụng trở lại, nên chuẩn bị nhiều khẩu trang vải trong balo của mình.

Bác sĩ Hải Yến lưu ý thêm: “Tại sao phải đeo khẩu trang? Đeo khẩu trang không có nghĩa là chúng ta không bị bệnh, đừng đánh đồng đeo khẩu trang là an toàn vì nếu chúng ta nghĩ đeo khẩu trang là chúng ta an toàn thì điều đó rất nguy hiểm. Khi đeo khẩu trang mà chúng ta cảm giác an toàn giả, có nghĩa là chúng ta bỏ qua những bước phòng bệnh khác và chủ quan. Vì thế, nhớ rằng đeo khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp phòng bệnh, cái gốc của đeo khẩu trang là giúp người bệnh không phát tán vi rút ra môi trường”.

Bác sĩ Dư Tuấn Quy - Quyền Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh - Bệnh viện Nhi đồng 1, khuyên, học sinh cần phải ăn uống đầy đủ các loại thức ăn như đạm, thịt, cá, rau, khoáng chất và các vitamin và lúc nào trong nhà hay trường học phải có sẵn thuốc hạ sốt, hay bông băng…

Tiếp nữa là bản thân học sinh cũng phải rèn luyện sức khoẻ, uống nhiều nước, vitamin C, đồng thời hàng ngày phải vệ sinh nơi chúng ta sống và sinh hoạt một cách thông thoáng, sạch sẽ.

Bác sĩ Dư Tuấn Quy nhấn mạnh: “Khi đến trường chúng ta phải rửa tay và phải nhớ rửa tay khi đến lớp, rửa tay trước và sau khi chơi, rửa tay trước khi chúng ta ăn hoặc là sau khi đi vệ sinh và đặc biệt khi bất cứ lúc nào thấy tay dơ thì phải rửa tay.

Khi thấy những hiện tượng bất thường trong cơ thể như sốt, ho, sổ mũi thì phải báo với giáo viên chủ nhiệm”.

rửa tay, covid-19
Rửa tay là một trong những biện pháp quan trọng để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra, các trường học trên địa bàn thành phố tuyên truyền và hướng dẫn nhiều hơn nữa cho các em học sinh về việc phòng, chống và sự nguy hiểm của dịch bệnh, để các em ngày càng hiểu rõ hơn và biết cách phòng chống dịch hiệu quả.