Nhật Bản sẽ giảm số học sinh tiểu học xuống còn 35 em/lớp

(VOH) - Chính phủ Nhật Bản đang xem xét giảm số học sinh tối đa mỗi lớp xuống còn 35 trẻ (thay cho 40 trẻ như hiện nay) ở tất cả các lớp tại các trường tiểu học công lập – theo Japantimes.

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Bộ trưởng giáo dục Koichi Hagiuda của Nhật Bản đã nhất trí giảm số học sinh tối đa mỗi lớp tại các trường tiểu học công lập xuống còn 35 học sinh vào năm 2025, thay vì 40 em như hiện nay.

Thỏa thuận đã đạt được trong cuộc đàm phán về yêu cầu tài trợ liên quan theo dự thảo ngân sách của chính phủ cho năm tài chính 2021.

tiểu học, Nhật Bản
Sĩ số lớp tiểu học Nhật Bản hiện là 40 (Ảnh: Kyodo)

Chính phủ đặt mục tiêu đảm bảo đủ giáo viên để giải quyết các lớp học với sĩ số ít hơn trong vòng 5 năm kể từ tháng 4/2021. Việc giảm sĩ số lớp học sẽ được thực hiện dần dần, bắt đầu từ các lớp thấp hơn.

Số trẻ em tiểu học tối đa tại Nhật Bản hiện được phép học trong một lớp là 40 em (ngoại trừ các lớp đầu tiên đã giảm còn 35 em vào năm 2011). Việc điều chỉnh sĩ số học sinh theo kế hoạch sẽ là đợt giảm quy mô lớp học tiểu học lớn nhất trong khoảng 40 năm.

Bộ Giáo dục đã đề xuất các lớp ít học sinh hơn nhằm giám sát chặt chẽ hơn, giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 và giúp việc giảng bài bằng máy tính dễ dàng hơn.

Đối với các trường trung học cơ sở công lập, Bộ cũng kêu gọi giảm số học sinh tối đa mỗi lớp xuống còn 30 học sinh so với con số 40 hiện nay. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Nhật miễn cưỡng thực hiện kế hoạch này do lo ngại về chi phí nhân sự.