Lưu ý khi chở trẻ bằng xe máy để tránh tai nạn thương tích

(VOH) - Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tại Việt Nam mỗi năm có gần 2.000 trẻ tử vong do tai nạn giao thông. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em.

Video hướng dẫn cách đảm bảo an toàn cho trẻ khi ngồi xe máy 

Một nguyên nhân gây tai nạn cho trẻ là do người lớn bất cẩn, không tuân thủ các quy tắc an toàn khi chở trẻ bằng xe gắn máy, không đội nón cho trẻ, chở quá số trẻ quy định hay phóng nhanh vượt ẩu...

Trong khi đó, những tai nạn thường gặp ở trẻ em khi đi xe máy cùng cha mẹ là bỏng bô, té ngã, kẹp chân vào bánh xe, côn trùng bay vào mắt khi ngồi đằng trước, hay thậm chí là tai nạn nặng hơn khiến trẻ tử vong.

Những tai nạn thương tích trong quá trình chở trẻ bằng xe máy hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu các bậc phụ huynh ý thức được các mối nguy hiểm tiềm ẩn khi chở trẻ và cẩn thận hơn khi cho con ngồi trên xe.

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông phổ biến nhất, chiếm khoảng 90% tổng số phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đi xe máy, cha mẹ hãy chủ động bảo vệ trẻ bằng cách tuân thủ luật giao thông và lái xe với tốc độ vừa phải, ổn định. Nhớ làm gương tốt và trang bị cho con kiến thức an toàn cần thiết khi tham gia giao thông.