Nhiều trường học “vạ lây” vì vụ đánh nhau ở trường quốc tế

(VOH) - Vụ ồn ào học sinh đánh nhau ở trường Quốc tế American Academy không chỉ gây bão trong nhiều ngày qua mà còn khiến nhiều trường khác bị “vạ lây” vì những đánh giá 1 sao trên Google.

Đánh giá sao trên Google giúp người dùng phần nào biết được chất lượng dịch vụ do một cơ quan, tổ chức cung cấp. Hầu hết đánh giá này đều do người dùng để lại sau khi trải nghiệm dịch vụ, hay đơn giản chỉ vì thích hay ghét hay muốn tẩy chay một cơ quan, tổ chức nào đó.

Kiểu "chấm điểm" như thế này khiến các cơ quan, tổ chức luôn phải nỗ lực trong việc cung cấp dịch vụ, chiều lòng khách hàng. Tuy nhiên, đôi khi chính việc đánh giá sai lại khiến không ít cơ quan, tổ chức “lao đao” vì người dùng Google ồ ạt đánh giá 1 sao do nhầm tên cơ quan, tổ chức nào đó khác.

Xem thêm: Trường Quốc tế TP.HCM báo cáo Sở Giáo dục và đào tạo TP vụ bạo lực giữa các học sinh

Những ngày vừa qua, tại TPHCM, vụ bạo lực học đường diễn ra giữa các em học sinh tại trường Quốc tế American Academy (ISHCMC-AA) khiến rất nhiều phụ huynh, học sinh và cộng đồng bức xúc. Nhiều thông tin phản hồi tiêu cực về trường hợp này xuất hiện trên mạng khiến cho nhiều người phản ứng mạnh bằng cách vào công cụ tìm kiếm của Google và đánh giá 1 sao về chất lượng của trường.

Tuy nhiên, một sự cố nhầm lẫn đã diễn ra khiến trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) bị ảnh hưởng.

Khi gõ từ khoá “trường quốc tế” để tìm kiếm trên thanh công cụ của Google, kết quả đầu tiên sẽ hiện ra thông tin trang chính của trường Đại học Quốc tế (IU). Và trong cơn phẫn nộ của cộng đồng mạng về vụ bạo lực học đường của các em học sinh, trường Đại học Quốc tế bất ngờ nhận hàng loạt bình luận tiêu cực và đánh giá 1 sao từ cộng đồng kèm theo loạt bình luận bức xúc như "trường kém chất lượng, quá kém về mặt giáo dục"; "trường cực kỳ thiếu văn minh"; "bỏ một khoản tiền lớn ra để đi học, trường không dạy được bọn nó đánh nhau, cô nhìn thấy mà không can ngăn"; "mang tiếng là trường đại học quốc tế mà không giải quyết được vụ bạo lực học đường để học sinh bị đánh"…

đánh giá sao
Hình ảnh học sinh bị bạn đánh và những đánh giá tiêu cực của cộng đồng mạng đối với một số trường

PGS.TS. Trần Tiến Khoa - Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế khẳng định: “Là một người làm công tác giáo dục, tôi cũng hết sức thông hiểu sự bức xúc và phản ứng hiện nay của cộng đồng về nạn bạo hành trong cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, tôi khẳng định, vụ việc đáng tiếc kia không liên quan tới trường chúng tôi. Trường chúng tôi là trường Đại học công lập có uy tín ở Việt Nam và cả trong khu vực quốc tế. Trường chúng tôi là 01 trong 07 trường Đại học của Việt Nam đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố”.

Trường Đại học Quốc tế là trường Đại học công lập đầu tiên và duy nhất hiện nay giảng dạy và nghiên cứu hoàn toàn bằng tiếng Anh. Trường có hơn 8.800 sinh viên và gần 600 học viên, nghiên cứu sinh Sau đại học. Trường hiện có 21 chương trình đào tạo bậc Đại học, 10 chương trình bậc Thạc sĩ và 04 chương trình bậc Tiến sĩ.

Sau 18 năm hình thành và phát triển, trường Đại học Quốc tế đã trở thành một trong những trường đại học công lập có uy tín trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam với 13 chương trình đào tạo đạt chuẩn đánh giá của Mạng lưới các trường Đai học Đông Nam Á (AUN-QA) và 02 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology - Tổ chức Kiểm định các chương trình Đào tạo Kỹ thuật – Công nghệ Hoa Kỳ)…

Không chỉ trường Đại học Quốc tế, trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) cũng bị “vạ lây” trong bão đánh giá 1 sao trên Google. Trong tâm thư gửi đi, trường này cho biết, vụ bạo lực học đường tại Trường Quốc tế American Academy thu hút rất nhiều sự chú ý tiêu cực trên mạng xã hội. Vụ việc xảy ra tại một trường học ở TP Thủ Đức và hoàn toàn không liên quan đến trường AISVN (địa chỉ tại huyện Nhà Bè).

Theo AISVN, khi gõ từ khóa tìm kiếm “American International school” trên thanh công cụ Google, kết quả đầu tiên hiện ra trang thông tin chính thức của trường Quốc tế Mỹ Việt Nam. Trong cơn phẫn nộ của “cộng đồng mạng” về sự việc bạo lực học đường trường AISVN cũng nhận hàng loạt bình luận tiêu cực và đánh giá 1 sao từ cộng đồng.

Hiện nay, một số trường học có tên tương tự với trường Quốc tế American Academy vẫn tiếp tục nhận đánh giá 1 sao và các bình luận tiêu cực do sự nhầm lẫn của cộng đồng mạng.

Ngày 29/5, hiệu trưởng Trường Quốc tế TPHCM (ISHCMC) đã có văn bản gửi Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM báo cáo về vụ bạo lực giữa các học sinh gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày qua.

Theo đó, nhà trường nêu quan điểm: "Trường nhìn nhận có một phần trách nhiệm khi để xảy ra sự việc đáng tiếc giữa các học sinh với nhau, làm cho phụ huynh lo lắng. Ngoài ra, trường cũng sẽ rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống nhanh chóng để tránh gây hiểu lầm cho phụ huynh và tạo thông tin trái chiều trên mạng xã hội". 

Báo cáo của trường này cũng nêu: "Trường đang rất lo ngại các bên liên quan có xu hướng lạm dụng truyền thông và các phương tiện trực tuyến thực hiện thái độ hoặc hành vi kích động, bắt nạt trực tuyến bằng cách phát tán một số thông tin cá nhân của học sinh như địa chỉ nhà, hình ảnh cá nhân... Trường mong nhận được sự hỗ trợ của quý Sở trong việc giải quyết vấn đề này". 

Bên cạnh đó, ISHCMC cũng cam kết sẽ theo dõi sâu sát hơn nữa đối với học sinh kể cả mặt học tập và tâm lý lứa tuổi. Trường cũng nói sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với phụ huynh để tìm ra giải pháp thỏa đáng giúp các em giải tỏa căng thẳng, ổn định học tập.