Nội dung giáo dục địa phương dành cho lớp 7 và 10

(VOH) - Thay vào đó, Phòng Giáo dục Trung học sẽ gửi một số cấu trúc và tên chủ đề cho các đơn vị trường học.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023, đại diện các phòng giáo dục trung học cho biết khả năng chưa có tài liệu giáo dục địa phương, theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngay từ đầu năm học. Thay vào đó, Phòng Giáo dục Trung học sẽ gửi một số cấu trúc và tên chủ đề cho các đơn vị trường học. Căn cứ trên nền tảng đó, các đơn vị bố trí phân công, khi có tài liệu chính thức, các trường sẽ triển khai dạy học.

TPHCM chưa thực hiện nội dung giáo dục địa phương ngay từ đầu năm học 1
Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã hoàn thành việc biên soạn nội dung giáo dục địa phương cho lớp 7, lớp 10 trình Hội đồng thẩm định, phê duyệt. Sau khi bộ tài liệu Giáo dục địa phương được UBND phê duyệt sẽ báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, công tác in ấn, phát hành Tài liệu giáo dục địa phương còn gặp một số vường mắc do Sở Giáo dục và Đào tạo không có chức năng phát hành tài liệu, các xuất bản phẩm. Công tác in ấn Tài liệu phải do đơn vị, tổ chức có đầy đủ chức năng, pháp lí theo các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Xuất bản nên việc thực hiện in ấn và phát hành Tài liệu giáo dục địa phương hiện nay có khó khăn. Vì vậy, ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học cho rằng khi tài liệu giáo dục địa phương được phê duyệt, chuyển đến các trường sẽ là bản file mềm PDF. "Do nội dung tài liệu giáo dục địa phương phải được Hội đồng thẩm định cấp thành phố thông qua và Bộ phê duyệt mới được trở thành tài liệu chính thức dùng trong trường học. Trong việc triển khai viết tài liệu giáo dục địa phương còn một số vướng mắc về công tác xuất bản, nên việc nhận tài liệu giáo dục địa phương ngay từ đầu năm sẽ khó thực hiện."

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho rằng với nội dung giáo dục địa phương, các cơ sở giáo dục cần chủ động sẵn sàng. Khi có hướng dẫn cụ thể cần lập tức triển khai theo đúng hướng dẫn chung. Ông Nguyễn Bảo Quốc thông tin thêm về việc triển khai chương trinh giáo dục phổ thông mới: "Việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới hiện Thành phố đã thực hiện đầy đủ các bước, từ nghiên cứu đến tập huấn việc sử dụng sách giáo khoa cho giáo viên. Tuy nhiên, cái quan trọng nhất mà giáo viên cần chú ý là sự nhận thức về sự thay đổi: thay đổi từ phương pháp, tổ chức lớp học ... để đảm bảo chuyển tải hết các nội dung, các mục tiêu của chương trình giáo dục."