Phát hiện F0, các trường xử lý như thế nào?

(VOH) - Sở Y tế TPHCM vừa có hướng dẫn tạm thời về phương án kiểm soát dịch Covid-19 trong trường học.

Theo hướng dẫn tạm thời của Sở Y tế TPHCM về phương án kiểm soát dịch Covid-19 trong trường học, khi phát hiện trường hợp học sinh nhiễm Covid-19 tại cơ sở giáo dục sẽ cách ly tạm thời F0, thông báo ngay đến trạm y tế, trung tâm y tế địa phương để phối hợp triển khai các biện pháp phòng dịch. Tùy tình hình sức khoẻ của học sinh nhiễm Covid-19, Tổ an toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương nơi cư trú tiếp cận xử lý theo quy định.

Nhà trường tạm ngừng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác vẫn hoạt động bình thường.

 Phát hiện F0, các trường xử lý như thế nào?
Ảnh minh họa.

- Đối với các trường hợp F1 là học sinh, giáo viên trong cùng lớp học với F0 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính đã tiêm vắc xin phòng đủ liều hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm lại vào ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đến khi không còn phát hiện F0; khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

- Đối với các F1 chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền thực hiện cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và trạm y tế địa phương nơi cư trú; xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14 hoặc ngay khi có triệu chứng.

- Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu có 01 trường hợp trẻ, giáo viên, người chăm sóc trực tiếp dương tính với SARS-CoV-2 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định.

Nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 02 trường hợp F0 trở lên ở 02 lớp học khác nhau, nhà trường cần tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô như sau:

+ 02 lớp ở cùng tầng: xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trên cùng tầng;

+ 02 lớp ở khác tầng, cùng khối nhà: xét nghiệm kiểm tra cho học sinh, giáo viên của tất cả các lớp học trong cùng khối nhà;

+ 02 lớp ở khác khối nhà: nếu có mối liên hệ dịch tễ thì xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường. Nếu không có mối liên hệ dịch tễ thì chỉ xử lý theo lớp học.

Trường hợp người lao động phát hiện nhiễm Covid-19 tại cơ sở giáo dục, sẽ cho tạm ngưng hoạt động ở khu vực, bộ phận xảy ra F0 để vệ sinh khử khuẩn, xét nghiệm cho tất cả F1 bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người).

Các đơn vị xác định F1 là những người tiếp xúc gần với F0 ở khoảng cách dưới 2m trong thời gian trên 15 phút với người lao động như ngồi cùng bàn làm việc, ngồi cùng bàn ăn, kể cả đối với học sinh của các lớp do giáo viên là F0 trực tiếp giảng dạy.

Các F1 được theo dõi và xử lý như với trường hợp F0 là học sinh.