Phương pháp Shichida - 'tinh hoa' giáo dục của người Nhật

(VOH) - Ngày nay, không thiếu các phương pháp để giáo dục cho trẻ. Trong đó, phương pháp Shichida đang được các bậc cha mẹ quan tâm dạo gần đây. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thời gian gần đây, các bậc phụ huynh cũng như giáo viên khá quan tâm tới một phương pháp giáo dục sớm khá mới mẻ tại Việt Nam – phương pháp giáo dục Shichida. Tuy chỉ mới xuất hiện, phương pháp đã tỏ rõ được hiệu quả mang lại trong việc đánh thức sự phát triển não bộ ở trẻ cũng như đẩy mạnh việc phát triển toàn diện. Dưới đây là một số thông tin sưu tầm được về phương pháp giáo dục Shichida tại Việt Nam để giúp bố mẹ, thầy cô nắm rõ hơn.

Phương pháp giáo dục Shichida ở Việt Nam

Trung tâm uy tín nhất trong việc giảng dạy phương pháp giáo dục Shichida tại Việt Nam hiện nay là Viện Giáo dục Shichida Việt Nam. Đây là trung tâm duy nhất được cấp giấy phép của Viện Giáo dục Shichida Nhật Bản để giảng dạy về Phương pháp giáo dục Shichida tại Việt Nam.

Giáo trình tại viện được xây dựng bám sát theo giáo trình được phát triển bởi Giáo sư Makoto Shichida và phát triển, chỉnh sửa bởi những nhà nghiên cứu tại Viện cho phù hợp với môi trường cũng như con người Việt Nam. Từ đó giúp việc áp dụng giáo trình trong quá trình giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất và tốt nhất.

voh.com.vn-huong-dan-giao-duc-tre-phuong-phap-shichida-anh1

Điểm đặc biệt ở đây đó là, tất cả giáo viên tại Viện Giáo dục Shichida tại Việt Nam đều được đào tạo bởi Giảng viên của Viện giáo dục Shichida Nhật Bản và được cấp chứng chỉ bởi Viện giáo dục Shichida Nhật Bản.

Hướng dẫn áp dụng phương pháp Shichida trong việc nuôi dạy con

Để nuôi dạy và định hướng con phát triển tốt nhất, trước hết ba mẹ cần có sự nhìn nhận con đúng đắn. Theo phương pháp giáo dục  Shichida, ba mẹ nên nhìn nhận con theo 6 quan điểm sau:

  1. Không chỉ tập trung vào khuyết điểm của trẻ.
    Con trẻ khi sinh ra đều là những cá nhân hoàn hảo, sự phát triển của bé phụ thuộc vào môi trường sống và cách dạy dỗ của ba mẹ. Cha mẹ nên giữ cân bằng giữa sự nghiêm khắc và tình yêu thương. Khen ngợi, khuyến khích những điều tốt ở con, chỉ ra đúng lỗi lầm của con và dạy con cách khắc phục. Ba mẹ hãy nhớ rằng không có đứa trẻ hư, chỉ có hành động chưa đúng mà thôi.

voh.com.vn-huong-dan-giao-duc-tre-phuong-phap-shichida-anh2

Dạy con tự nhận ra lỗi lầm của mình và cách khắc phục (Nguồn: Internet)

  1. Không xem trạng thái hiện tại của con là trạng thái đã hoàn thiện.
    Bởi vì thực tế trong quá trình phát triển và trưởng thành con sẽ bộc lộ nhiều điều cần phải uốn nắn và điều đó cần sự kiên trì và nỗ lực cùng con hàng ngày của cha mẹ.
  2. Không quá cầu toàn. 
    Những ba mẹ mong muốn điều khiển sự phát triển của con theo hình mẫu lý tưởng của mình sẽ tạo nên trạng thái căng thẳng, từ đó mối quan hệ gia đình ngày càng xa cách và kìm hãm cá tình và khả năng thật của con. Hãy để con lớn lên tốt nhất theo sở thích của con, ba mẹ sẽ là người luôn ở bên và hỗ trợ.

voh.com.vn-huong-dan-giao-duc-tre-phuong-phap-shichida-anh3

Đừng quá khắt khe với trẻ, bắt ép con trẻ theo sở thích cá nhân của mình (Nguồn: Internet)

  1. Không so sánh con mình với trẻ khác.
    Việc so sánh con với trẻ khác thường mang đến sự thất vọng và chán nản ở cả ba mẹ và con. Mỗi đứa trẻ đều có cá tính riêng, bước phát triển và sở thích riêng hoàn toàn khác biệt với người khác. Giáo dục con phát triển được các kỹ năng, theo hướng phù hợp với mình chính là mang lại hạnh phúc cho con.
  2. Không chỉ chú trọng vào kết quả học tập.
    Giáo dục là giúp con phát triển những tài năng và những phẩm chất thiên bẩm của mình. Bên cạnh kiến thức, hãy dạy cho con những phẩm chất tốt đẹp. Con đạt được điểm số cao hay không không quan trọng, mà quan trọng là ba mẹ phải nhìn nhận được sự nỗ lực của con, trân trọng và khuyến khích sự cố gắng đó.
Kết quả không quan trọng, quá trình mới quan trọng (Nguồn: Internet)
  1. Hãy xem con bạn hoàn hảo như chính bản thân con.
    Mọi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu. Hãy khuyến khích con khắc phục các điểm yếu và tập trung vào những điểm mạnh của con. Hãy trân trọng những gì con làm và khen ngợi con. Khi đó, con sẽ cảm nhận được tình yêu thương, tự tin phát triển những điểm mạnh và có nhiều năng lượng để khám phá thế giới xung quanh.

Trên đây là những thông tin cần thiết về phương pháp giáo dục Shichida mà các bậc cha mẹ cần nắm rõ. Bên cạnh đó, sự kiên trì và nhẫn nại của cha mẹ khi nuôi dạy con trẻ là vô cùng quan trọng, dù cho bạn có dùng phương pháp dạy trẻ nào đi chăng nữa. Chúc bạn thành công với phương pháp giáo dục Shichida này.

Phát triển tư duy cho trẻ bằng những hình vẽ đơn giản: (VOH) - Những hình vẽ đơn giản là cách để kích thích trí tuệ, tư duy cho trẻ vô cùng hiệu quả mà bố mẹ có thể cùng con yêu thực hiện tại nhà!
Luyện siêu trí tuệ cho trẻ dưới 6 tuổi? Tại sao không?: (VOH) - Hiện nay có nhiều phương pháp giáo dục cho trẻ từ 0-6 tuổi, giúp bé phát triển toàn diện hơn. Hãy cùng tìm hiểu 3 kỹ năng giáo dục trẻ dưới đây để xem có phù hợp với cả bạn và trẻ ...