Chờ...

Quận Tân Phú: 8/17 trường tiểu học có 100% học sinh lớp 1, 2 học 2 buổi/ngày

(VOH) –  Quận Tân Phú hiện có 8/17 trường tiểu học có 100% học sinh lớp 1, 2 học 2 buổi/ngày. Với trường Trung học cơ sở, tỷ lệ này là hơn 30%.

Chiều 13/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM do bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách dẫn đầu đã có buổi làm việc, khảo sát tại quận Tân Phú về tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa Giáo dục phổ thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020-2022.

Cuộc họp với sự có mặt của các sở ngành hữu quan của TPHCM.

Quận Tân Phú: 8/17 trường tiểu học có 100% học sinh lớp 1, 2 học 2 buổi/ngày 1
Quang cảnh buổi làm việc. 

Để chuẩn bị cho công tác triển khai chương trình giáo dục năm 2018, 100% giáo viên tại quận Tân Phú đã tham gia bồi dưỡng đại trà, hiện đã hoàn thành 6/9 module, riêng môn Tiếng Anh hoàn thành 2/6 module.

Bên cạnh đó, 100% trường đã trang bị thiết bị dạy học tối thiểu. Nhiều đơn vị trang bị thêm các phương tiện dạy học hiện đại để triển khai hiệu quả việc đổi mới phương pháp như: lắp đặt tivi thông minh, trang bị thêm thiết bị cho các phòng học bộ môn.

Đánh giá về chất lượng học sinh khi tiếp cận với chương trình giáo dục mới, bà Mai Thị Kim Phượng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Sơn Nhì cho biết: “Trường đã tranh thủ cho học sinh tham gia rất nhiều hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường để các em có thể vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học trong sách giáo khoa của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vào cuộc sống của các em. Các em nhạy bén hơn rất nhiều so với các em theo học chương trình cũ, từ kỹ năng, từ sự linh hoạt, từ khả năng ứng biến và các em học rất là tốt”.

Tuy nhiên, tỷ lệ học 2 buổi/ngày học sinh lớp 1, 2 chưa đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đạt tỷ lệ chưa đến 30% (27,5%). Hiện chỉ có 8/17 trường tiểu học có 100% học sinh lớp 1,2 học 2 buổi/ngày. Với trường Trung học cơ sở, tỷ lệ này là hơn 30%. Nguyên nhân là do dân số tăng cơ học cao, trong khi số phòng học chưa đủ để đáp ứng. Đại diện quận Tân Phú thừa nhận, mục tiêu dạy học 2 buổi/ngày là một trong những thách thức đối với địa phương do tỷ lệ phòng học/lớp còn thấp, tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đủ đáp ứng yêu cầu giảng dạy.

Ngoài ra, do các trường học sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau nên học sinh và cha mẹ học sinh có tâm lý lo lắng về chất lượng học tập khi kiểm tra, đánh giá theo đề chung; giá thành sách giáo khoa mới khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của các gia đình lao động. Sách giáo khoa về chậm nên đội ngũ giáo viên còn lúng túng trong tiếp cận chương trình. Vì thế, ngành giáo dục quận Tân Phú mong muốn Bộ giáo dục sẽ xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện quy trình lựa chọn sách giáo khoa, nội dung giáo dục địa phương để nhà trường, giáo viên được tiếp cận sách giáo khoa mới sớm hơn. 

Kết thúc buổi khảo sát, bà Văn Thị Bạch Tuyết đã có ý kiến về những khó khăn của giáo dục quận Tân Phú: “Mặc dù có rất nhiều khó khăn nhưng chất lượng giáo dục của quận vẫn đảm bảo tốt. Đoàn chúng tôi ghi nhận những kiến nghị của quận về cơ sở vật chất, trường lớp, sách giáo khoa, kiến nghị tăng thêm ngân sách để quận có thể chủ động hơn trong các hoạt động giáo dục. Việc giáo viên được tiếp cận sách sớm hơn sẽ có kiến nghị với bộ giáo dục.”