Sách Kỹ Năng Báo Nói: Chương I - LỊCH SỬ RADIO TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

(VOH) - Radio được xếp vào trong số các phương tiện truyền thống có lịch sử lâu đời cùng với cả báo in, truyền hình.

Dù hiện nay đã có nhiều kênh truyền thông mới xuất hiện, nhưng với ưu điểm tiện lợi và nhỏ gọn, độ phủ sóng rộng, radio vẫn có những lượng công chúng riêng.

1.1 Con người và nỗ lực khám phá công nghệ truyền tin không dây

Máy radio (máy thu thanh, máy nghe đài…) là một thiết bị điện tử hoạt động theo cách thu các tín hiệu điện từ trường từ ăng-ten thu để khuếch đại, tách sóng phục hồi lại dạng âm thanh ban đầu và phát âm thanh ra loa cho người nghe.

Máy radio hình thành dựa trên sự phát triển của 3 phát minh có mối liên hệ mật thiết nhau, đó là sóng radio, máy điện báo và điện thoại. Ba công nghệ này cùng nhau tạo nên một công nghệ thu thanh mà ban đầu được gọi là "điện báo không dây" (wireless telegraphy).

Theo các tư liệu nghiên cứu, trong lịch sử phát triển, nhiều nhà phát minh đã thử áp dụng nhiều phương pháp truyền tín hiệu không dây. Hàng loạt thí nghiệm đã được tiến hành kể từ đầu thế kỷ 19 nhằm nghiên cứu sự liên quan giữa điện và từ tính.

Tiêu biểu là năm 1800, Alessandro Volta đã phát triển những phương pháp để tạo ra dòng điện, tiếp theo là Gian Domenico Romagnosi với nghiên cứu về sự liên quan giữa dòng điện và từ tính nhưng nghiên cứu của ông chưa được công nhận.

Mãi đến năm 1829, Hans Christian Ørsted đã đưa ra một thí nghiệm để chứng minh thuộc tính từ của dòng điện, đó là dòng điện chạy trong một cuộn dây làm chệch hướng của kim la bàn đặt gần. Chính thí nghiệm của Ørsted đã khơi mào cho André-Marie Ampère phát triển lý thuyết về điện từ và kế đó là Francesco Zantedeschi với nghiên cứu về sự liên quan giữa ánh sáng, điện và từ trường.

Năm 1831, Michael Faraday đã thực hiện một loạt thí nghiệm để chứng minh sự tồn tại của hiện tượng cảm ứng điện từ. Mối quan hệ này đã được ông xây dựng thành một mô hình toán học của định luật Faraday. Theo đó, lực điện từ có thể lan tỏa ra vùng không gian xung quanh các dây dẫn.

Máy phát sóng truyền tín hiệu Farinon năm 1975

Từ năm 1861 đến năm 1865, dựa trên những nghiên cứu của Faraday và các nhà khoa học khác, James Clerk Maxwell đã phát triển một học thuyết mang tên thuyết sóng điện từ với tựa đề "Thuyết động lực của điện trường". Ông chính là người thống nhất các khái niệm quan trọng của vật lý hiện đại là điện, từ trường và ánh sáng bằng 4 phương trình Maxwell nổi tiếng. Dù ông không phải là người phát minh ra sóng radio nhưng chính học thuyết này đã đặt một “nền móng” vững chắc cho sự ra đời của sóng radio cũng như máy phát thanh ngày nay.

Mời bạn đọc xem bản đầy đủ sách Kỹ năng báo nói do VOH thực hiện tại đây.