Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh cần làm gì?

(VOH) - Từ 0h ngày 26/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Sau khi biết điểm thi, thí sinh cần cân nhắc những việc cần làm để đảm bảo quyền lợi của mình.

Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh có hai việc cần làm là nộp đơn xin phúc khảo điểm hoặc đăng kí điều chỉnh nguyện vọng vào các trường đại học.

1. Phúc khảo điểm thi tốt nghiệp THPT

Ngày 26/7, sau khi kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 được công bố, mọi thí sinh đều có quyền phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh muốn phúc khảo cần làm đơn phúc khảo và nộp hồ sơ tại nơi đăng ký thi từ ngày 26/7 - hết ngày 5/8/2021. Việc phúc khảo bài thi (nếu có) hoàn thành chậm nhất ngày 16/8/2021.

Tại khoản 1 Điều 33 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT quy định, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi, đồng thời, nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi.

Trong đó, theo Công văn số 1318/BGDĐT-QLCL năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lịch phúc khảo kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ diễn như sau:

TT

Nội dung

Thời gian thực hiện

1

Thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo

Từ ngày 26/7 - hết ngày 5/8/2021

2

Tổ chức phúc khảo bài thi

Hoàn thành chậm nhất ngày 16/8/2021

3

Xét công nhận tốt nghiệp sau phúc khảo

Hoàn thành chậm nhất ngày 20/8/2021

 
tốt nghiệp thpt
Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh có thể nộp đơn xin chấm phúc khảo nếu điểm thi có sự chênh lệch so với kết quả làm bài của thí sinh (Ảnh: QĐND)

* Trình tự, thủ tục phúc khảo

- Trình tự phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2021 được quy định tại Quyết định số 1584/QĐ-BGDĐ như sau:

+ Các thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi.

+ Nơi đăng ký dự thi nộp dữ liệu về thí sinh đăng ký phúc khảo cho Sở Giáo dục và Đào tạo.

+ Sở Giáo dục và Đào tạo chuyển dữ liệu thí sinh đăng ký phúc khảo cho Hội đồng thi để thực hiện.

+ Điểm các bài thi được điều chỉnh sau phúc khảo do Trưởng ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định và cập nhật điểm của thí sinh sau phúc khảo vào hệ thống phần mềm quản lý thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

+ Công bố kết quả phúc khảo cho thí sinh.

- Thành phần hồ sơ: Đơn phúc khảo của thí sinh.

- Thời hạn giải quyết: 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo.

- Kết quả: Sau khi tổ chức phúc khảo xong, điểm của thí sinh sau phúc khảo được cập nhật vào hệ thống phần mềm quản lý thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, nếu bài thi được điều chỉnh điểm, thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi sau phúc khảo.

Xem thêm: Chấm phúc khảo bài thi ra sao?

2. Điều chỉnh (3 lần) nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021

Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với điểm học bạ lớp 12.

Ngoài ra, trước 17h ngày 3/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

Để xét tuyển đợt 1, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, CĐ ngành giáo dục mầm non chỉ được chọn một trong hai phương thức: đăng ký trực tiếp trên phiếu đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển hoặc đăng ký trực tuyến theo hướng dẫn của sở Giáo dục và Đào tạo và nộp lệ phí đăng ký xét tuyển.

Trong các đợt xét tuyển sau đợt 1, thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển và nộp lệ phí theo quy định của cơ sở đào tạo.

* Nếu xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2021

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021 - 3 lần.

Trong thời gian từ nay tới trước 17h ngày 5/8, các trường đại học, cao đẳng sẽ điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên trang thông tin điện tử của trường. Trước khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh ngoài việc tham khảo mức điểm chuẩn của trường đại học các năm trước, thì cần đọc kĩ phổ điểm các môn thi và kết quả đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với điểm học bạ lớp 12 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố sẽ là dữ liệu cần thiết để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng vào các trường đại học, cao đẳng phù hợp.

Lưu ý khi chọn ngành, chọn trường để đổi nguyện vọng:

  • Nghiên cứu những trường đại học mà bạn muốn học về học phí, điều kiện học tập, cơ sở vật chất, thương hiệu của ngành mà mình muốn chọn...
  • Nghiên cứu khoảng 3 - 4 ngành ở các trường đại học mà bạn thích nhất để lựa chọn khi các trường cho đổi nguyện vọng. Nên chọn những ngành gần nhau, tương tự nhau thì mới học được, chọn các ngành quá xa nhau thì rất khó học. Như thí sinh chọn ngành công nghệ thực phẩm và kế toán thì khác biệt nhau quá nên không thể học được.
  • Về việc đổi nguyện vọng, thí sinh nên chọn khoảng 5 - 7 trường đại học để nghiên cứu đổi nguyện vọng, sau đó thì chọn lại khoảng 2 -n 3 trường đại học để đổi nguyện vọng khi các trường đó đã công bố điểm sàn xét tuyển. Chẳng hạn như nếu muốn học tập tại Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TPHCM), thí sinh nên đăng ký các nguyện vọng (1, 2, 3) ở các ngành/chương trình mà mình yêu thích nhất nhưng cũng đừng quên dự phòng ở các ngành/nhóm ngành/chương trình tương tự tại các trường khác.
  • Theo dõi sát các mốc thời gian tuyển sinh để điều chỉnh thông tin, thứ tự nguyện vọng (bổ sung nếu cần thiết) để không bỏ lỡ thời gian điều chỉnh.

* Nếu xét tuyển đại học bằng điểm học bạ

Đối với các thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức khác ngoài phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT mà ngành, trường trúng tuyển đúng với nguyện vọng thì đây là thời điểm thí sinh chuẩn bị các thủ tục cần thiết, đợi giấy chứng nhận tốt nghiệp (tạm thời), phiếu điểm thi để tiến hành làm thủ tục nhập học... Lưu ý, thí sinh cần đọc kỹ thông báo của nhà trường về thời gian và thủ tục nhập học bởi nếu làm thủ tục trễ, thí sinh có thể bị hủy kết quả tuyển sinh.

Đối với các thí sinh còn phân vân giữa việc nhập học bằng các phương thức khác hay đợi xét bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thì có thể gọi điện về các trường để nhờ tư vấn về khả năng trúng tuyển với điểm số mình có được vào các ngành mà các bạn yêu thích nhất.

Kỳ thi năm 2021, cả nước có hơn 1.021.340 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, nhiều hơn năm ngoái 100.000. Đa số đã thi tốt nghiệp THPT đợt 1 ngày 7-8/7, hiện chỉ còn hơn 26.000 thí sinh ở 42 tỉnh, thành phố chưa thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những em này sẽ thi đợt 2 vào ngày 6-7/8 hoặc có thể được xét đặc cách. Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi đợt 2 vào ngày 24/8.

Các mốc thời gian cầ lưu ý trong kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2021:

  • Ngày 26/7 - 5/8: Thu nhận đơn phúc khảo.
  • Ngày 30/7: Công bố kết quả tốt nghiệp THPT.
  • Ngày 2/8: Cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh.
  • Từ ngày 7/8 - 17h ngày 17/8: Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 3 lần trong thời gian quy định, bằng phương thức trực tuyến.
  • Ngày 23/8: Các trường Đại học công bố điểm xét tuyển đợt 1.
  • Trước 17h ngày 1/9: Thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học.
  • Từ ngày 8/9 - 12/2021: Các trường xét tuyển bổ sung.