Thấu hiểu và kết nối với trẻ qua sách

(VOH) - Tọa đàm “Kể chuyện bé nghe và trò chuyện với bố mẹ: Thấu hiểu và kết nối với trẻ qua sách” được tổ chức trong chuỗi các hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022.

Chương trình hướng đến mục tiêu giúp ba mẹ hướng dẫn sử dụng sách tranh như một phương tiện để trẻ hình thành thói quen đọc và nuôi dưỡng tình yêu sách một cách tự nhiên.

Tham dự chương trình, tác giả sách tranh Nguyên Trang và dịch giả Phương Huyên đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích và tâm huyết về sách thiếu nhi. Đồng thời cũng trao đổi về những khó khăn, thách thức của những bậc làm cha mẹ trong thời đại hiện nay, khi con trẻ không chỉ cần được chăm sóc đủ đầy về mặt vật chất và còn cần được nâng đỡ đúng mực về mặt tinh thần.

Thấu hiểu và kết nối với trẻ qua sách 1
Sách tranh như một phương tiện để trẻ hình thành thói quen đọc và nuôi dưỡng tình yêu sách một cách tự nhiên.

Dịch giả Phương Huyên cho rằng: đọc sách và tương tác cùng bé ngay từ nhỏ là một cách hữu hiệu để lắng nghe cảm xúc của con mình. Đồng thời, sự kết nối của ba mẹ với con nhỏ qua sách là hình thức học mà chơi, chơi mà học, trẻ dần rèn kỹ năng ngôn ngữ, trưởng thành hơn với khả năng làm chủ bản thân, biết cách cân bằng cảm xúc và giải quyết những tình huống khó khăn trong cuộc sống.

Theo tác giả sách thiếu nhi Nguyên Trang thì việc ba mẹ chọn sách cho con, đọc sách cùng con không chỉ là trách nhiệm mà còn là một trong những hoạt động trải nghiệm tràn đầy niềm vui và sự hứng khởi. Chỉ khi bản thân ba mẹ tìm thấy và tận hưởng thói quen đọc sách, bố mẹ mới có thể truyền đi cảm hứng đọc sách cho con mà không phải tốn nhiều tâm sức. Bên cạnh đó, các bạn nhỏ cũng cần được tôn trọng sở thích, được quyền lựa chọn quyển sách mà mình muốn được đọc, được xem tranh, kể cho nghe…

Để giúp trẻ con có trải nghiệm vui khi đọc sách, ba mẹ cần phải tìm được sách hay, dựa trên các tiêu chí phù hợp với độ tuổi và sở thích của trẻ, đồng thời cũng cần phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình. Muốn đảm bảo sách có chất lượng tốt và hỗ trợ tốt quá trình phát triển của trẻ, bố mẹ nên dành thời gian đọc kỹ tất cả những cuốn sách mình định mua về cho con.