Chờ...

Thủ tướng yêu cầu chống gian lận công nghệ cao trong kỳ thi tốt nghiệp

VOH - Ngày 29/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Chỉ thị tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

Trong chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đầy đủ, kịp thời các hướng dẫn, kế hoạch tổ chức kỳ thi và tuyển sinh; đảm bảo đề thi tuyệt đối an toàn, chính xác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức kỳ thi.

Bộ Công an được giao phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các địa phương đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận.

tai nghe hạt đậu
Tai nghe hạt đậu dùng để gian lận thi cử từng được Công an TP Hà Nội cảnh báo. - Ảnh: PA03 Công an TP Hà Nội

Trước đó hồi tháng 4/2023, tại Hội nghị triển khai công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Thượng Tá Ngô Xuân Hải - Phó trưởng phòng PA03 Công an TP Hà Nội cho biết, ngày càng xuất hiện nhiều thiết bị gian lận thi cử nhỏ hơn, tinh vi, bí mật, dễ che giấu và khó phát hiện hơn.

Với thiết bị ghi hình ngụy trang: đặc điểm là dễ dàng cất giấu trong người hoặc ngụy trang tại nơi thí sinh ngồi thông qua những vật dụng được phép mang vào. Đặc điểm của các loại thiết bị này là có sim, tai nghe nhỏ và camera siêu nhỏ. Từ camera này ngụy trang để chụp đề thi chuyển ra ngoài. Thiết bị này có sim để bên ngoài gọi điện vào thì có thể tương tác với thí sinh trong phòng thi.

Một số thiết bị có camera ngụy trang và hỗ trợ kết nối wifi, thiết bị wifi sử dụng sim thẻ điện thoại, phần mềm cài đặt trên điện thoại bên ngoài và liên hệ với thiết bị mang vào phòng.

Các loại thiết bị ghi hình ngụy trang, camera có thể dưới dạng mắt kính nhỏ gọn, bút viết, có loại bút viết có cả màn hình, bàn phím ẩn dưới nắp bút; Camera dưới dạng thắt lưng; camera dưới dạng khuy áo. 

Công an cũng cảnh báo một loại thiết bị mới xuất hiện gần đây là vòng và nhẫn đeo tay. Với loại này, khi nhận được nội dung không có màn hình phát ra nên sẽ chiếu ra một màn hình khác. Ví dụ, vòng đeo tay có thể chiếu vào lòng bàn tay, khi thí sinh che bàn tay làm bài thì vòng chiếu vào lòng bàn tay đủ nội dung để thí sinh chép bài.

Ngoài yêu cầu chống gian lận thi cử, Thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố chủ động có phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để tổ chức Kỳ thi, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bất thường.

Triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Các địa phương tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho thí sinh và người thân của thí sinh ở các Điểm thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi và biên giới, hải đảo.