Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19

(VOH) - Sáng 30/9, TPHCM khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 với chủ đề "Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch Covid-19" tại huyện Nhà Bè.

Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời đã được tổ chức tại Việt nam hơn 11 năm qua. Năm nay, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời diễn ra trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19, cuộc sống người dân trở lại bình thường nhưng vẫn nêu cao ý thức phòng chống dịch bệnh.

Tuyên dương các hộ gia đình đạt danh hiệu
Tuyên dương các hộ gia đình đạt danh hiệu "gia đình học tập tiêu biểu" nhiều năm liền.

Tại buổi phát động, em Nguyễn Thị Thuý Loan, học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Nhà Bè cho biết bản thân vẫn tiếp tục đeo đuổi việc học dù gặp nhiều khó khăn. Vừa phụ giúp gia đình vừa nghiên cứu tự học, tự tìm hiểu thêm qua sách vở, đặc biệt trong khoảng thời gian dịch bệnh phải học trực tuyến online. Đến nay, em đã chính thức trở thành sinh viên Trường Đại học Sư Phạm Thể dục thể thao TPHCM, và đạt Huy chương vàng giải Wushu Trẻ TPHCM.

"Chúng em có thể lựa chọn học lên lớp Trung học phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên tuỳ theo khả năng, điều kiện, hoàn cảnh kinh tế gia đình. Tuy nhiên, em nhận thức được rằng dù có đi trên con đường nào thì bản thân phải học tập. Như chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói "Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi." Nguyễn Thị Thuý Loan chia sẻ.

Bà Lê Thị Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 mang đến thông điệp quan trọng là thúc đẩy chuyển đổi số trở thành chiến lược quan trọng. Đây cũng là vấn đề sống còn để xác nhận hiệu quả quá trình tăng năng suất lao động và khả năng sáng tạo. Bà Thư cho rằng quá trình học tập suốt đời còn là nền tảng để mỗi người dân tham gia quá trình xây dựng xã hội học tập, xây dựng Thành phố thông minh và không ngừng phát triển:

"Với lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin, tham gia các hoạt động học tập mở miễn phí qua các khóa học trên mạng internet, là cơ hội để người dân Thành phố nói chung, huyện Nhà Bè nói riêng cập nhật, khai thác kho tàng kiến thức của nhân loại. Chủ động học tập để nâng cao kiến thức cũng là nền tảng để huyện Nhà Bè tiến tới đô thị thông minh, góp phần cùng TPHCM trở thành Thành phố học tập, gia nhập mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO."  Bà Lê Thị Anh Thư nói.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập TPHCM cho rằng, trước những thách thức lớn của đại dịch Covid-19, thì chuyển đổi số, công nghệ số đã trở thành công cụ hữu ích để duy trì công tác dạy và học trong toàn ngành giáo dục và đào tạo của Thành phố. Việc triển khai việc dạy và học trên các nền tảng trực tuyến, đã giúp Thành phố kết thúc năm học đúng tiến độ, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông nghiêm túc, đúng quy chế, đạt kết quả cao. Chuyển đổi số đã góp phần to lớn, tích cực vào việc duy trì và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam.

"Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời sẽ góp phần cùng với ngành giáo dục huy động sự quan tâm toàn hệ thống chính trị và mọi người dân cùng chung tay vào đóng góp để xây dựng nền giáo dục của quốc gia, phát huy mỗi một người dân trở thành một công dân học tập để làm sao học tập suốt đời trở thành trụ cột để phát triển nguồn nhân lực của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.” Ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định.

“Chúng ta kỳ vọng mỗi một người dân sẽ có những sáng tạo, những ứng dụng công nghệ số để góp phần vào sự thay đổi phương thức học tập, mô hình học tập, và để có những kết quả học tập hiệu quả hơn, phù hợp hơn với đặc thù của cá nhân cũng như cộng đồng nơi mình sinh sống." Ông Hiếu nói tiếp. 

Tuần lễ học tập suốt đời diễn ra từ ngày 1 - 7/10/2022 trên cả nước. Tại buổi lễ khai mạc, huyện Nhà Bè cũng tổ chức khen thưởng 21 hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình học tập tiêu biểu" nhiều năm liền.