Chờ...

TP Thủ Đức: Nhiều tiết học kỹ năng sống hữu ích cho học sinh

VOH - Thời gian qua, nhiều trường học tại TP Thủ Đức (TPHCM) đã tổ chức các buổi học kỹ năng sống hữu ích cho học sinh.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Chỉ còn vài tuần nữa, học sinh sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 khá dài. Thời điểm này, ban giám hiệu trường THCS - THPT Hồng Đức (TP Thủ Đức) rất quan tâm tới việc đảm bảo an toàn cho học sinh vui Tết, thông qua việc phổ biến kiến thức cho học sinh, khuyến khích tham gia những hoạt động rèn luyện thể chất, siêng năng tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.

Mới đây, trường tổ chức cho hơn 500 học sinh tìm hiểu kiến thức phòng tránh tác hại của rượu, bia và phòng ngừa HIV/AIDS.

Các giáo viên chuẩn bị hình ảnh minh họa khá phong phú, sinh động về những tai nạn và hậu quả xảy ra có nguyên nhân một phần từ uống rượu, bia. Những thông tin được báo chí đăng tải liên quan đến tình trạng sử dụng thức uống có cồn, dẫn đến mất kiểm soát về nhận thức, hành vi, gây ra những vụ việc đáng tiếc - cũng được các thầy cô dùng làm dẫn chứng để nhắc nhở học sinh.

trường hồng đức
Học sinh trường THCS - THPT Hồng Đức được phổ biến tác hại của rượu bia và phòng ngừa HIV/AIDS - Ảnh: Hà Hương

Trong tiết học ngoại kỹ năng sống, các em học sinh trường THCS - THPT Hồng Đức trở nên hứng khởi hơn trong phần đố vui tìm hiểu Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Những câu hỏi bám sát tình huống thực tế khiến học sinh thích thú và hăng hái phát biểu. Đáng khen hơn khi có nhiều em mạnh dạn hiến kế rất hay, với mong muốn góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của rượu, bia đối với đời sống cộng đồng.

Em Võ Quốc Khánh (học lớp 11A4) tâm sự: “Tiết sinh hoạt ngoại khóa rất thú vị, giúp chúng em hiểu sâu hơn tác hại của thức uống có cồn. Không chỉ tốn tiền, thói quen lạm dụng rượu, bia còn ảnh hưởng sức khỏe, suy giảm trí nhớ, mất khả năng kiềm chế bản thân, rất dễ gây ra những hành vi nguy hiểm cho chính mình và người khác”.

Trước đó không lâu, trường THCS - THPT Hồng Đức cũng tuyên truyền cho học sinh: “Nói không với thuốc lá điện tử và chất gây nghiện”, vận động các em tự giác thực hiện không hút thuốc lá điện tử, không sử dụng trái phép chất ma túy, giữ cho môi trường học đường lành mạnh, văn hóa.

Các giáo viên còn tận tình hướng dẫn học sinh những kiến thức quan trọng, nhằm phòng tránh lây nhiễm căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS thông qua các hoạt động ngoại khóa bổ ích.

Tập làm chiến sĩ cảnh sát chữa cháy

Trong ngày 8/1, các đoàn thể của Phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức đã phối hợp với hai trường tiểu học Bình Chiểu và Trần Văn Vân tiến hành tập huấn phòng cháy chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn cho 3.000 cán bộ, giáo viên và học sinh.

Bà Nguyễn Thụy Khánh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Phường Bình Chiểu cho biết: “Địa bàn phường đông dân và có khá nhiều chung cư, khu phòng trọ. Do đó, chúng tôi thường xuyên phối hợp các trường học tiến hành tập huấn nội dung phòng cháy chữa cháy cho quần chúng nhân dân và học sinh”.

Bà Khánh đánh giá, đây cũng là thời điểm học sinh các cấp hoàn thành việc thi học kỳ một. Vì vậy, cần tận dụng tốt thời gian này nhằm tuyên truyền, giáo dục kỹ năng “mềm” cho các em.

kỹ năng sống
Học sinh trường Tiểu học Bình Chiểu hào hứng trải nghiệm thực hành kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy - Ảnh: Hà Hương

Nội dung các buổi sinh hoạt đa dạng, gắn liền với những vấn đề thiết thực trong đời sống hàng ngày. Hình thức cũng rất phong phú, hấp dẫn, không mang tính lý thuyết khô khan mà đi thẳng vào các tình huống có thể xảy ra; giáo viên và học sinh được thực hành động tác thoát hiểm trong đám cháy, từ đó biết cách ứng phó linh hoạt, xử lý an toàn trong hoàn cảnh chỉ có một mình.

Thầy Nguyễn Văn Cứng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Chiểu bộc bạch: “Chúng tôi kích thích óc sáng tạo của học sinh bằng việc đưa ra các ví dụ về những sự cố ngoài ý muốn. Từ phát biểu của các em, giáo viên sẽ tổng hợp lại, phân tích, giải thích rồi đúc kết bằng đáp án đầy đủ và dễ hiểu nhất”.

Những hoạt động thiết thực trên của chính quyền và nhà trường đã nhận được sự tán thành và ủng hộ của đông đảo phụ huynh học sinh.

Đa dạng nội dung, hình thức sinh hoạt

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Phường Hiệp Phú) cũng vừa tổ chức sinh hoạt cho học sinh với chủ đề “Sử dụng Internet và mạng xã hội an toàn”.

Các em đã được thầy cô giải thích cặn kẽ vai trò không thể thiếu của công nghệ thông tin trong xu hướng phát triển của nhân loại, và cả những ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng, trong trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng phát tán hình ảnh, tin nhắn độc hại.

Chương trình sinh hoạt trang bị cho học sinh phương pháp nhận biết những thông tin thiếu kiểm chứng, cùng biện pháp tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

kỹ năng sống
Một tiết học ngoại khóa hướng dẫn sử dụng Internet và mạng xã hội an toàn, của trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng - Ảnh: Hà Hương

Cô Phạm Ngọc Lan - Hiệu trưởng trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho biết: “Trẻ em ngày nay có điều kiện tiếp cận và sử dụng Internet rất sớm. Chúng tôi luôn duy trì mối liên lạc với các bậc phụ huynh, vừa trực tiếp vừa thông qua các nhóm (group) Zalo. Việc trao đổi thông tin hai chiều sẽ có tác dụng uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc (nếu có) của học sinh, khi tương tác trên môi trường mạng”.  

Cô Lan cho rằng, một trong những thành công của công tác phổ biến giáo dục pháp luật, kỹ năng “mềm” trong trường học, chính là dần cải thiện và nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật pháp từ học sinh đến các bậc phụ huynh. Từ đó, thắt chặt thêm mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc giáo dục thế hệ trẻ.