Hội nghị được kết nối với hơn 300 điểm cầu từ 22 quận huyện và Thành phố Thủ Đức cùng sự tham gia của cán bộ quản lý và giáo viên toàn Thành phố.
Trí tuệ nhân tạo (AI) là một phần của giáo dục STEM, liên quan đến toán, khoa học, công nghệ… như là sự tích hợp các lĩnh vực. Quá trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã đang và sẽ tiếp tục thay đổi hành vi lối sống con người, như ứng dụng chuyển lời nói thành văn bản, sử dụng từ khoá, cá nhân hoá người học, đưa ra các mô hình cách thức học tập phù hợp cho từng học sinh… Trí tuệ nhân tạo vừa phục vụ cho giáo dục, nhưng chiều ngược lại giáo dục giúp phát triển trí tuệ nhân tạo.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Hải, Đại học Missouri - Hoa Kỳ, hiện ở quốc gia này, 42% trẻ có điện thoại trước 10 tuổi, 71% trước 12 tuổi; 58% trẻ từ 12-18 tuổi sử dung Chat GPT, trong khi chỉ có 30% phụ huynh có sử dụng ứng dụng. Một khảo sát khác vào tháng 6/2023, tại Mỹ, có 67% học sinh trung học (THCS-THPT) sử dụng AI hỗ trợ làm bài tập; 60% học sinh cảm thấy AI chuẩn bị tốt hơn cho tương lai; 64% học sinh trung học phổ thông cảm thấy AI giúp học sinh hiểu bài tốt hơn; 65% thấy AI giúp cải thiện điểm số tốt hơn.
Trong một nghiên cứu gần đây cho thấy thời lượng để giáo viên tương tác trực tiếp học sinh chưa đến 50%. Phần lớn thời gian còn lại phục vụ cho các công việc hành chánh, chuẩn bị bài dạy… Theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Hải việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quá trình này được sẽ giúp vai trò của giáo viên được tăng cường, do có thêm thời gian tương tác với người học nhờ giảm thời lượng cho các công tác khác.
“AI không thể quan tâm đặc điểm của học sinh, do không có cảm xúc, không có giao tiếp. Do đó, giáo viên vẫn đóng vai trò quan trọng. Giáo viên quan tâm đến học sinh, tạo động lực cho các em thông qua những lời nói, những câu chuyện, những cách tổ chức hoạt động và sự đồng cảm, đồng điệu, chia sẻ. Chính vì vậy giáo viên vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc vận dụng trí tuệ nhân tạo vào trong giáo dục.” - Tiến sĩ Thành Hải nói thêm.
Hiện, trí tuệ nhân tạo đang được vận dụng vào công tác quản lý giáo dục như điểm danh thông qua nhận diện gương mặt, liên lạc phụ huynh, đánh giá người học… Để vận dụng hiệu quả, giáo viên cần giúp học sinh hiểu được bản chất của AI ở mức cơ bản, giúp các em phát triển tư duy phản bản và kỹ năng giải quyết vấn đề.
Ngành giáo dục cần xây dựng khung chương trình hướng dẫn về ứng dụng Al cho các đơn vị trường học, tập huấn giáo viên, hỗ trợ xây dựng và triển khai các công cụ Al phù hợp. Tích hợp phát triển năng lực công dân số vào chương trình giáo dục STEM bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho rằng: “Chúng ta đang sống trong môi trường số, tuy vẫn còn một số đơn vị chậm ứng dụng, nhưng với những giáo viên đã kịp thời cập nhật trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin… đó vừa là sự tự hào, vừa là trách nhiệm. Chuyển đổi số là hướng phát triển chung của cả quốc gia và thế giới. Nếu chúng ta không cùng nhịp, sẽ lạc hậu ngay tức khắc.”