Chờ...

TPHCM đang rất thiếu giáo viên hai môn Tiếng Anh và Tin học

VOH - Do thiếu giáo viên hai môn Tiếng Anh và Tin học nên một số trường tại TPHCM phải giảng dạy tương tác trực tuyến từ xa.

Chiều 21/8, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm 2023-2024.

Năm học 2022-2023, thành phố có 570 trường tiểu học, trong đó có 517 trường tiểu học công lập. Thành phố có 13 trường tiểu học thực hiện mô hình trường tiên tiến hội nhập. Tỷ lệ trường dạy học 2 buổi/ngày đạt hơn 82%, hơn 80% lớp học 2 buổi/ngày, trên 75% học sinh được học 2 buổi/ngày. Sĩ số lớp bình quân các trường tiểu học trên địa bàn là hơn 38 học sinh/lớp.

học sinh tphcm
Một số trường học tại TPHCM đang thiếu giáo viên môn Tiếng Anh và Tin học - Ảnh: HL

Để đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dạy học 2 buổi/ngày, các trường thực hiện giải pháp dạy học trái buổi và dạy học trên 5 buổi/tuần. Một số phòng giáo dục chỉ đạo thực hiện phương án “lớp chạy” (tận dụng phòng học trống do học sinh học tại phòng chức năng, học dưới sân trường, tận dụng bố trí giờ học cho các lớp học khác).

Ngoài ra, các trường ngoại thành còn thí điểm mô hình “lớp học số” dạy học tương tác trực tuyến từ xa. Nhờ vậy, trường Tiểu học Thạnh An (Huyện Cần Giờ) và trường Tiểu học Trung Lập Thượng (Huyện Củ Chi) đã giải quyết phần nào tình trạng thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó trưởng phòng Giáo dục Tiểu học lưu ý: “Các trường cần chú trọng rà soát, bố trí giáo viên đúng đủ các môn học, đặc biệt 2 môn Tiếng Anh và Tin học đang rất thiếu. Lưu ý “lớp học số” không phải là giải pháp mà các trường có thể sử dụng mãi và thay thế giáo viên trực tiếp, tuyển dụng giáo viên vẫn là nhiệm vụ hàng đầu.

“Lớp học số” chỉ giúp giải quyết một số nội dung nhất thời. Khi đã tuyển đủ giáo viên, sẽ chuyển đổi “lớp học số” sang phục vụ cho nhiều môn học khác”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho rằng, Nghị quyết 04 của HĐND Thành phố quy định các khoản thu, mức thu, cơ chế quản lý thu chi các dịch vụ phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục năm học 2023-2024, có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện cho các trường phổ thông tổ chức dạy học và nâng cao chất lượng giảng dạy đối với các môn ngoại ngữ, tin học và các hoạt động giáo dục khác.

Thực tế hiện nay, nhiều quận, huyện vẫn còn khó khăn về thiết bị dạy học môn Tin học, nhiều trường học không có phòng máy do tận dụng phòng chức năng để bố trí lớp học đảm bảo lớp học cho học sinh. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, cần nhân rộng một số cách làm hay như mô hình thuê mua máy tính ở Quận 8.

Ông cũng mong muốn: "Ban giám hiệu các trường cần đầu tư chuyên môn. Trường học là nơi làm ra chất lượng giáo dục, giáo viên chính là người làm ra sản phẩm giáo dục chất lượng. Nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới, nếu không sẽ rất có lỗi với các thế hệ học sinh”.