Cần hỗ trợ tài chính cho cấp tiểu học để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa tổ chức hội nghị trao đổi về Đề án thu hút giáo viên tiểu học. Trong đó, vấn đề tăng hỗ trợ tài chính cho cấp học tiểu học được các đại biểu đưa ra.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành phố hiện có 568 trường tiểu học với hơn 660.000 học sinh, sĩ số trung bình ở các trường công lập khoảng 40 học sinh/lớp.

Nếu theo đúng điều lệ trường tiểu học là 35 học sinh/lớp - thì hiện nay thành phố thiếu hơn 1.700 lớp học.

Số lượng giáo viên tiểu học căn cứ tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp thì số giáo viên tiểu học thành phố cần có là hơn 28.400 giáo viên, hiện đã thiếu hơn 3.600 giáo viên tương đương 12.8%.

Điều này có nghĩa là mỗi giáo viên hiện nay phải choàng gánh công việc nhiều hơn 12.8% so với số lượng công việc mà họ cần đảm nhận.

học sinh
TPHCM đang đối mặt với tình trạng vừa thiếu lớp học, vừa thiếu giáo viên (Ảnh: TN)

Thống kê cũng cho thấy, trong ba năm học từ 2020-2021 đến nay, đã có khoảng 2.700 cán bộ quản lý, giáo viên rời khỏi ngành giáo dục. Trong đó, nghỉ việc là 1.233 người.

Ba năm qua, công tác tuyển dụng giáo viên cũng được triển khai nhưng vẫn thiếu nhiều so với nhu cầu. Cụ thể, giáo viên mỹ thuật, tin học và tổng phụ trách - hằng năm chỉ tuyển dụng được xấp xỉ 10% so với nhu cầu; giáo viên ngoại ngữ tuyển dụng chỉ đạt được xấp xỉ 25% so với nhu cầu.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Gò Vấp thông tin: "Năm 2022, ngân sách giáo dục cấp theo đầu học sinh giảm rất nhiều, gây khó khăn cho các trường.

Ở Gò Vấp do 2 năm ảnh hưởng dịch, không tuyển dụng được viên chức nên phải thuê giáo viên. Các trường trích kinh phí hoạt động được cấp theo đầu học sinh để chi trả nên cuối năm thu nhập thêm cho giáo viên Gò Vấp giảm đi rất nhiều, nhiều trường không có đồng nào, có trường 2-3 triệu, trường giỏi nhất cũng chỉ được 8-9 triệu".

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó trưởng phòng Giáo dục Tiểu học cho biết, giáo viên mới ra trường lương nhận được chỉ khoảng 3.300.000 đồng, rất thấp so với chi phí sinh hoạt dành cho một người ở TPHCM.

Bên cạnh đó, nguồn tuyển dụng giáo viên tiểu học cũng gặp một số khó khăn: "Trong 3 năm (2020-2022), tổng số giáo viên tốt nghiệp là 1.731 giáo viên, trong đó có 400 giáo viên có nơi sinh tại TPHCM. Khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giáo viên phải thực hiện dạy học 2 buổi/ngày lớp 1,2,3. Số tiết nghĩa vụ của giáo viên là 23 tiết/tuần. Ngoài ra, giáo viên còn phải thực hiện các hồ sơ sổ sách và rất nhiều đầu việc khác".

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hoài Nam nhìn nhận, giáo dục tiểu học TPHCM thời gian qua gặp nhiều khó khăn, đặc biệt, khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bắt buộc học sinh học 2 buổi/ngày nên các trường không được thu học phí buổi 2.

Phó giám đốc Sở cho rằng để giải quyết những khó khăn này rất cần sự hỗ trợ về tài chính: "Chính sách hỗ trợ cần tập trung vào tài chính. Luật Giáo dục quy định không thu học phí bậc tiểu học, song khi cấp ngân sách thì bậc tiểu học lại ngang các bậc học khác, trong khi các bậc học khác lại được thu học phí. Đây là điều chưa hợp lý. Do vậy giải pháp thứ nhất là cần thiết phải hỗ trợ cấp bù học phí ở bậc tiểu học".