TPHCM: Đề xuất hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho hơn 72.000 học sinh

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có tờ trình UBND TPHCM đề xuất chủ trương triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình hỗ trợ trang thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh Thành phố.

Dự kiến chương trình hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho hơn 72.000 học sinh không có máy tính, điện thoại, đường truyền.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi Sở thực hiện khảo sát thực tế và thống kê số liệu của hơn 1,37 triệu học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông về thiết bị học tập. Kết quả khảo sát cho thấy có hơn 72.000 em (tỷ lệ 5,3%) không có thiết bị và đường truyền để học trực tuyến. Trong đó, nhiều nhất là bậc tiểu học với hơn 31.000 học sinh, bậc Trung học cơ sở  có hơn 26.000 học sinh và bậc Trung học phổ thông với hơn 15.000 học sinh.

Đề xuất hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho hơn 72.000 học sinh 1
Dạy và học qua internet là giải pháp học tập ổn định trong năm học 2021-2022 - Ảnh: Mỹ Trang

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất Thành phố thành lập ban chỉ đạo tổ chức vận động, tiếp nhận nguồn tài trợ... Trong đó, dự kiến 15.000 thiết bị được huy động từ doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân. Sở sẽ vận động công ty dịch vụ viễn thông tài trợ hoặc cung cấp gói cước giá rẻ phù hợp nhu cầu học tập của học sinh.

Ngoài ra, khoảng 40.000 thiết bị cũ được kêu gọi từ phụ huynh và mạnh thường quân, trường đại học góp dưới dạng ATM máy tính. Các trường sẽ tiếp nhận, sửa chữa và cài đặt phần mềm phù hợp cho học sinh. Khoảng 30.000 thiết bị còn lại được kêu gọi từ các chương trình ưu đãi, mua trả góp của ngân hàng, các siêu thị điện máy với lãi suất bằng 0.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, Chương trình hỗ trợ này nhằm đảm bảo mục tiêu không để một học sinh nào nghỉ, bỏ học vì điều kiện kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh, đảm bảo các điều kiện học tập cho tất cả học sinh trên địa bàn Thành phố được tham gia học trực tuyến.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 6235/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về xây dựng và triển khai Chương trình “sóng và máy tính cho em”.  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương xây dựng và triển khai Chương trình “sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến, thúc đẩy phát triển xã hội số.