TPHCM điều chỉnh sĩ số trường tiên tiến hội nhập

(VOH) - Phó chủ tịch UBND TPHCM chấp thuận tạm thời điều chỉnh sĩ số học sinh của các trường không quá 35 học sinh/lớp.

Mới đây UBND TPHCM có văn bản thông báo về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tại cuộc họp nghe báo cáo về triển khai mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TPHCM.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TPHCM chấp thuận tạm thời điều chỉnh sĩ số học sinh của các trường không quá 35 học sinh/lớp. Ngoài ra, nhằm đảm bảo tính ổn định, quyền và lợi ích của học sinh, Phó chủ tịch cho phép các trường đang thực hiện mô hình trường tiên tiến tiếp tục hoạt động cho đến khi ban hành quyết định mới thay thế.

Ông Dương Anh Đức cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện mô hình trường tiên tiến đối với 40 trường đã được phê duyệt đề án, báo cáo kết quả cho UBND Thành phố trước ngày 30/9/2021.

TPHCM điều chỉnh sĩ số trường tiên tiến hội nhập không quá 35 học sinh/lớp 1
TPHCM điều chỉnh sĩ số trường tiên tiến hội nhập không quá 35 học sinh/lớp. Anh minh hoạ. 

Đồng thời, Phó Chủ tịch giao Sở Giáo dục và Đào tạo, trong tháng 9, chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan tham mưu xây dựng quyết định có tính quy phạm pháp luật thay thế Quyết định 3036 năm 2014  về tiêu chí Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TPHCM. Trong đó, lưu ý rà soát kỹ thẩm quyền, quy trình triển khai từ bước đăng ký tham gia, tiêu chí (quy mô, địa điểm, số lượng học sinh, cơ sở vật chất...) và cách thức đánh giá công nhận đạt tiêu chí.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về thực hiện mô hình "Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế tại TPHCM". Trong đó, đề xuất cho phép điều chỉnh tạm thời sĩ số học sinh/lớp của các trường đang thực hiện mô hình tiên tiến, nhằm mở rộng đối tượng thụ hưởng trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh. Qua đó, phần nào giải quyết áp lực giải quyết chỗ học cho các địa phương và giúp các trường có thêm kinh phí tổ chức hoạt động trên cơ sở không tăng mức thu / học sinh.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đề xuất UBND TPHCM cho phép 40 trường đã được phê duyệt Đề án trước đây tiếp tục kéo dài thời gian triển khai xây dựng trường thực hiện theo mô hình tiên tiến nhằm đảm bảo tính ổn định, quyền và lợi ích của học sinh. Mặc dù, chưa thực hiện xét công nhận hoàn thành mô hình trường tiên tiến cho đến khi có quyết định mới, thay thế được ban hành.