TPHCM: Học sinh không có mã định danh sẽ không thể tham gia tuyển sinh đầu cấp

(VOH) - Để thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu cấp không sử dụng giấy tờ, tất cả học sinh TPHCM phải có mã định danh để làm thủ tục tuyển sinh vào lớp mẫu giáo 5 tuổi, lớp 1 và lớp 6.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, năm học 2023-2024, khi thực hiện tuyển sinh bằng phương pháp trực tuyến, các quận huyện sẽ nhập dữ liệu của học sinh địa phương mình vào phần mềm.

Dữ liệu bao gồm họ tên học sinh, chỗ ở thực tế, mã định danh… Trên cơ sở đó, phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu với UBND quận, huyện bố trí chỗ học cho học sinh, đảm bảo tiêu chí học sinh sẽ được học trường gần nhà nhất.

tiểu học, tuyển sinh đầu cấp
Các em học sinh lớp 1, trường Tiểu học Huỳnh Văn Ngỡi (Ảnh: HL)

Theo rà soát dữ liệu đến 21 giờ ngày 20/3, TPHCM còn khoảng 21.000 học sinh chưa xác định được mã định danh. Trong đó, có nhiều trường hợp cư trú tại TPHCM nhưng không khai báo, một số trẻ, học sinh chưa có giấy khai sinh…

Sở Giáo dục và Đào tạo đang yêu cầu phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức cùng các quận, huyện chỉ đạo nhà trường phối hợp với địa phương rà soát lại.

Bên cạnh đó, ngành công an sẽ hỗ trợ những trường hợp học sinh chưa có thông tin, dữ liệu, để đảm bảo tất cả học sinh trong độ tuổi quy định đều có mã định danh vì nếu học sinh không có mã định danh thì không thể tham gia tuyển sinh đầu cấp.

Phụ huynh làm mã định danh cho học sinh ở đâu?

Mã định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh, và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.

Các mã định danh cá nhân được bảo mật hoàn toàn, do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp riêng biệt cho từng cá nhân, không lặp lại ở người nào.

Mã định danh cho học sinh chính là mã số định danh cá nhân, là dãy gồm 12 chữ số dùng để xác định thông tin công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác. Đây cũng chính là 12 chữ số trên thẻ CCCD gắn chip hiện nay.

Đến nay, Bộ Công an đã cấp toàn bộ mã định danh cá nhân cho người dân, kể cả trẻ sơ sinh, học sinh. Công an ở cấp phường, xã nơi thường trú tại các địa phương sẽ liên hệ và thông báo mã định danh cá nhân này đến công dân.

Khi muốn có mã định danh cho học sinh, học sinh hoặc phụ huynh - người đại diện hợp pháp của công dân yêu cầu công an cấp xã/phường nơi công dân đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo. Chỉ cần xuất trình giấy tờ bản chính hợp lệ chứng minh thông tin học sinh, hoặc người đại diện hợp pháp của học sinh.

Sau đó, Công an cấp xã/phường nơi công dân đăng ký thường trú kiểm tra thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, in thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.