Chờ...

TPHCM xây dựng mô hình tuyển sinh trực tuyến, phụ huynh có thể biết ngay kết quả

VOH - Năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM sẽ xây dựng lại mô hình tuyển sinh để khi hoàn thành đăng ký, phụ huynh có thể biết ngay kết quả.

Chiều 27/3, Ban Văn hóa Xã hội – HĐND TPHCM có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo liên quan giám sát tình hình triển khai Nghị quyết 04 quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn Thành phố.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024 - 2025, dự kiến số học sinh vào lớp 1 và lớp 10 tại TPHCM đều tăng hơn 5.000 em so năm trước. Tuy nhiên, số học sinh vào lớp 6 lại giảm 24.000 em.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Tuyết Nhung

Công tác tuyển sinh đầu cấp sẽ thực hiện bằng hình thức trực tuyến kết hợp ứng dụng bản đồ thông tin địa lý – GIS.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin: “Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất thực hiện mô hình tuyển sinh trực tuyến và đăng ký vào nguồn dữ liệu Thành phố được xác định trên dữ liệu dân cư quốc gia. Trước đây, khi thực hiện đăng ký giấy phụ huynh biết ngay kết quả, còn đăng ký trực tuyến phải đợi một thời gian, làm phụ huynh lo lắng. Năm nay, Sở sẽ xây dựng lại mô hình tuyển sinh để khi hoàn thành đăng ký, phụ huynh có thể biết ngay kết quả”.

Xem xét lại các khoản phí dịch vụ phục vụ giáo dục

Nghị quyết 04 với phạm vi hiệu lực trong năm học 2023 - 2024, đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục, giúp các trường có căn cứ để dự toán thu chi, là cơ sở xây dựng kế hoạch thu, từ đó thực hiện các khoản thu hộ, chi hộ trong năm học chi tiết rõ ràng.

Theo ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hoá – Xã hội quá trình khảo sát một số trường ở trên địa bàn nội thành, ngoại thành, vùng ven, cả ở cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cho thấy, các mức phí dịch vụ phục vụ cho giáo dục nên được phân loại địa bàn chi tiết hơn. Chẳng hạn, thêm nhóm quận trung tâm, bên cạnh 2 nhóm như hiện nay (nhóm 1 là các quận – Thành phố Thủ Đức và nhóm 2 là các huyện).

Ông Cao Thanh Bình cho rằng, buổi làm việc với các sở ngành liên quan hướng đến triển khai Nghị quyết cho năm học mới, chặt chẽ về pháp lý, đảm bảo về các khoản thu và không gây ảnh hưởng đển phụ huynh học sinh và cử tri thành phố.

Theo ông Bình: “Các khoản thu này trước đây dựa trên sự thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh và nhà trường, còn bây giờ được HĐND Thành phố quy định. Quy định này không phải Thành phố tự đặt ra mà do Nghị định 81 của Chính phủ quy định.

Thời gian trước, nhiều mức thu ở các khu vực thường khác nhau, ngay cả trong cùng một trường mức thu ở các lớp cũng chưa tương đồng, cùng một quận các trường cũng thu không giống nhau. Vì vậy, khi ban hành Nghị quyết 04 cần có đánh giá tác động thật chặt chẽ và cần phải có Nghị quyết mới cho năm học 2024 - 2025”.