Tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM: nhận hồ sơ online

(VOH) - Kỳ tuyển sinh trong mùa dịch năm nay, các ứng dụng số, trực tuyến được đẩy mạnh để có thể tuyển sinh một cách thuận lợi và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Thành phố đang ở đợt giãn cách thứ 2, kể từ đầu tháng 6, với những biện pháp kiểm soát dịch bệnh được tăng cường hơn.

Số hoá công tác tuyển sinh đầu cấp
Giao diện phần mềm trực truyến tuyển sinh đầu cấp của Quận Tân Bình

Thời điểm này, cũng là cao điểm các địa phương thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp. Điểm đặc biệt của kỳ tuyển sinh trong mùa dịch năm nay là các ứng dụng số, trực tuyến được đẩy mạnh để có thể thực hiện công tác tuyển sinh một cách thuận lợi và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Với chiếc điện thoại thông minh chị Giang Thị Thu Trang, ngụ tại Quận 5 có thể tiến hành đăng ký dự tuyển cho con mình vào lớp 1 trường Tiểu học Thực hành Đại học Sài Gòn, Quận 3. Dù không đúng tuyến nhưng chị hy vọng con sẽ được xét tuyển vì mình thuộc một trong những diện ưu tiên xét tuyển của trường. Với công việc văn phòng quen thuộc, những công đoạn tải đơn đăng ký, scan giấy tờ, đăng ký thông tin qua mã QR CODE đối với chị khá đơn giản. Chị Giang Thị Thu Trang, chia sẻ giờ chỉ cần chờ trường xếp lịch lên nộp hồ sơ là hoàn thành tất việc đăng ký. "Mình vẫn thích nộp online hơn offline. Là dân văn phòng, cái gì mà thực hiện trực tuyến hoặc liên quan số hoá vẫn thích hơn. Nếu nộp hồ sơ vẫn phải xếp hàng kiểu đông người như trước đây thực sự cũng không an tâm", chị Trang cho biết thêm.

Mùa tuyển sinh năm học này, các cổng trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn Quận 8, cũng xuất hiện các mã QR CODE ngay từ cổng, bên cạnh các thông báo tuyển sinh. Các mã này cũng được đăng tải trên trang thông tin của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận và của từng trường. Thao tác quét mã đơn giản như việc thực hiện tờ khai y tế nên khá thuận tiện cho phụ huynh. Đặc biệt là phụ huynh không phải vào trường, không cần tụ tập chen lấn vẫn có đầy đủ thông tin và triển khai đăng ký nhập học cho con em mình.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 cho biết năm học này toàn quận có khoảng 4.500 em vào lớp 1, gần 4.000 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học được phân tuyến vào lớp 6 trên địa bàn. Năm học này, các trường đảm bảo được tỷ lệ 100% học sinh học 2 buổi/ngày ở khối lớp 1,2 và 6. Đây là những khối lớp tiếp tục triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy công tác tuyển sinh trực tuyến đã được quận triển khai từ vài năm gần đây, nhưng trong mùa tuyển sinh năm nay với bối cảnh giãn cách xã hội phòng dịch, công tác này đã phát huy tác dụng mạnh mẽ. Phụ huynh quét mã QR vào trang đăng nhập, điền thông tin học sinh, nhập mã định danh được cấp trước đó là thông tin sẽ được chuyển đến trường học được phân tuyến.

"Thực hiện thủ công như trước đây sẽ rất khó khăn bởi vì thực hiện giãn cách xã hội. Thường ngày đầu tiên tuyển sinh, phụ huynh rất đông do  liên hệ nhà trường, xem thông báo, hồ sơ, thủ tục thành phần... Nhưng có sự chủ động trong công tác tuyển sinh trực tuyến đã mang lại thuận lợi cho phụ huynh học sinh", Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 Dương Văn Dân nói.

Việc triển khai tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp cũng được thực hiện tại các trường trên địa bàn Quận Tân Bình. Tại trường trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều, từ ngày 21 đến 25/6 phụ huynh đăng ký nhập học theo phân tuyến trên hệ thống phần mềm tuyển sinh trực tuyến. Ông Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều cho biết vẫn còn một số phụ huynh chưa thực sự yên tâm khi nộp hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên cách làm này thực sự đáng tin cậy, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Ông Nguyễn Xuân Đắc cho biết, trong thời gian tuyển sinh, cuối mỗi ngày văn phòng trường đều cập nhật số lượng hồ sơ đăng ký trực tuyến lên trang web, phụ huynh có thể kiểm tra để biết được hồ sơ con em mình đã được cập nhật hay chưa.

"Đối với nhà trường, phụ huynh hãy an tâm đăng ký bằng hình thức trực tuyến tại nhà để đảm bảo về việc giữ khoảng cách, không tụ tập đông người. Thứ hai, với các trường hợp phụ huynh học sinh không có điều kiện để đăng ký trực tuyến chẳng hạn không có điện thoại thông minh thì có thể gọi điện thoại cho nhà trường để nhà trường đăng nhập giúp. Thứ ba, phụ huynh không vào được trang web trường cũng không có số điện thoại nhà trường, nhưng tất cả những trường hợp được phân tuyến vào trường vẫn được xếp lớp bình thường, phụ huynh không cần phải đăng ký thủ tục nhập học. Bởi vì, tất cả hồ sơ học sinh đã được chuyển từ tiểu học sang trung học cơ sở hết rồi", ông Nguyễn Xuân Đắc khẳng định.

Thực tế, công tác tuyển sinh trực tuyến được triển khai trên toàn địa bàn Quận Tân Bình. Năm học 2021-2022, toàn quận có hơn 5.800 trẻ sinh năm 2015 vào lớp 1, và hơn 4.600 học sinh tiểu học chuẩn bị bước vào lớp 6. Uỷ ban nhân dân từng phường sẽ cung cấp cho phụ huynh mã hồ sơ và mã bảo mật. Cha mẹ học sinh có thể đăng ký tại nhà hoặc đến trường học đã phân tuyến để đăng ký trực tuyến theo mã hồ sơ và mã bảo mật đã được cung cấp. Ngoài việc an toàn phòng dịch, công tác này còn nhằm cải tiến thủ tục hành chính, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian cho người dân trong việc đăng ký nhập học. Đồng thời, thông tin trực tuyến còn nâng cao tính giám sát của người dân, đảm bảo sự công khai, minh bạch, công bằng, chính xác trong công tác tuyển sinh.

"So với năm ngoái thì năm nay áp lực tuyển sinh nhẹ hơn. Quận đảm bảo 100% học sinh lớp 1, lớp 2 và khuyến khích học sinh lớp 6 được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Năm ngoái dù khó khăn nhưng Quận vẫn đảm bảo 100% học sinh Lớp 1 học theo chương trình mới được học 2 buổi/ngày. Quận sẽ tiếp tục rà soát, xây dựng, cơi nới mở rộng thêm để kế hoạch những năm tiếp theo đảm bảo các lớp còn lại 100% học 02 buổi/ngày", ông Trần Khắc Huy, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Tân Bình thông tin.

Ngành giáo dục cũng như nhiều ngành nghề khác đang đối mặt với những diễn biến đặc biệt, chưa có tiền lệ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Công tác tuyển sinh trực tuyến cũng như việc dạy học online không chỉ giúp ngành hoàn thành các nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh mà còn là giải pháp giúp nâng chất hoạt động, giảm bớt những phiền hà, đồng thời quản lý công việc hiệu quả. Có thể thấy, những thách thức từ thực tế xã hội đã mang đến cho ngành giáo dục thời cơ chín muồi để nắm bắt và thực hiện mạnh mẽ nhiệm vụ chuyển đổi số.