Trường đại học phải tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

(VOH) - Trong khuôn khổ Lễ khai khóa Đại học Quốc gia TPHCM ngày 13/10, lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo TP có những chia sẻ về vai trò của ĐH đối với hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Đồng thời, trao đổi với sinh viên về các định hướng trong thời gian tới của các Bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. 

Trường đại học phải tiên phong trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số 1
Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo - chuyển đổi số ngày càng đóng vai trò quan trọng, là tác nhân chủ yếu, là động lực chủ yếu để phát triển kinh tế xã hội của các nước. Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho hay: “Về quản lý nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng nghị định thúc đẩy nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong các trường đại học. Sắp tới đây, Bộ Khoa học và Công sẽ bàn đến một cơ chế để làm thế nào để có thể đầu tư trực tiếp các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, cho các nhóm nghiên cứu trong các trường đại học, để cho các nhóm nghiên cứu, các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học có thể chủ động hơn để xây dựng một chương trình vừa nghiên cứu, vừa đào tạo, để đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nghiên cứu khoa học”

Chia sẻ về vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực số, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, cho rằng: “Chúng ta muốn đào tạo nhân lực cho đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, thì trước hết chúng ta cũng cần phải đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngay chính trong các nhà trường, bắt đầu từ dạy và học. Đổi mới sáng tạo - chuyển đổi số trong quản trị nhà trường, tiếp đến là trong quản trị hệ thống quản lý nhà nước. Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ở cả trong hoạt động dạy và học, của người thầy, của người học cho đến lãnh đạo các nhà trường, cho tới quản trị hệ thống quản lý nhà nước các bộ ngành. Không gì tốt hơn để chúng ta hình thành năng lực số, hình thành năng lực sáng tạo bằng việc chúng ta bắt đầu tập làm quen và thực hiện ngay trong chính nhà trường”

Nhấn mạnh đến vai trò của các trường đại học đóng trên địa bàn thành phố, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định, thành phố là trung tâm của các đại học, là nơi tập trung đội ngũ trí thức, các nhà khoa học rất lớn. Thời gian qua, các trường đại học trên địa bàn thành phố đã có những đóng góp rất lớn cho thành phố. Các trường đại học thực sự là trung tâm nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, cũng là trung tâm nghiên cứu để đề xuất chiến lược, cơ chế chính sách ở tầm vĩ mô ở quản lý địa phương, quản lý ngành, qua đó thành phố cũng hưởng lợi rất nhiều từ những nghiên cứu, đề xuất của các đại học. Ông Phan Văn Mãi cho hay: “Thành phố đang nghiên cứu một cơ chế để làm sao có thể thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng đại học số được nhanh hơn. Thứ hai, thúc đẩy để các đại học trên địa bàn thành phố thực sự là những nhân tố quan trọng, những thành tố quan trọng tích cực trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Tôi nghĩ các trường đại học phải là thành tố quan trọng tích cực, đi trước để chuyển đổi số, để đổi mới sáng tạo và từ đó lan tỏa. Trong thời gian vừa qua, các đại học thành viên của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thể hiện rất tốt. Sắp tới, trong điều kiện cho phép và nguồn lực của mình, Thành phố sẽ nghiên cứu những cơ chế chính sách để thúc đẩy, để phát huy hơn nữa vai trò của các trường đại học đóng góp cho sự phát triển không chỉ của thành phố mà của cả nước”