Tuyển sinh đầu cấp TPHCM 2021: Hoàn tất trước 19/8

(VOH) - UBND TPHCM điều chỉnh thời gian thực hiện công tác huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh lớp 1, lớp 6 kết thúc trước ngày 19/8/2021.

Ngày 3/8, UBND Thành phố ban hành quyết định điều chỉnh thời gian và phương án tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022. Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện công tác huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh lớp 1, lớp 6 kết thúc trước ngày 19/8/2021.

UBND Thành phố cũng quyết định đối với tuyển sinh lớp 6 Trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa, các học sinh đã đăng ký dự khảo sát lớp 6 vào trường sẽ được xét tuyển dựa trên tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 3, 4, 5 của môn Văn, Toán.

TPHCM điều chỉnh thời gian tuyển sinh đầu cấp 1
Ảnh minh hoạ. 

 

Trường hợp các thí sinh bằng điểm nhau thì xét thêm các tiêu chí như: chứng chỉ ngoại ngữ theo chuẩn Cambridge, TOEFL, PTE Pearson hoặc tương đương Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam; chứng chỉ tin học quốc tế IC3 Spark, ICDL Digital Explorer hoặc các giải do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức hay phối hợp tổ chức.                                              

Đối với tuyển sinh lớp 10 và lớp 10 chuyên, UBND Thành phố thống nhất thực hiện theo hình thức xét tuyển cho đối tượng các thí sinh đã đăng ký theo các nguyện vọng và đủ điều kiện dự thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022.

Cụ thể, với lớp 10 chuyên, Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn đăng ký thi chuyên x 2 + điểm khuyến khích (nếu có). 

Học sinh không trúng tuyển lớp 10 chuyên sẽ được xét tuyển lớp không chuyên trong trường chuyên căn cứ trên: Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm khuyến khích (nếu có).

Đối với lớp 10 Trung học phổ thông, Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có).

Đối với lớp 10 tích hợp sẽ chỉ xét tuyển cho học sinh có tham gia học chương trình tích hợp cấp Trung học cơ sở tại TPHCM. Điểm xét tuyển = Tổng điểm trung bình môn cả năm lớp 9 của môn Văn, Toán, Ngoại ngữ + điểm trung bình các môn của chương trình tích hợp lớp 9 (theo thang điểm 10).

Trường hợp học sinh có đăng ký khác sẽ tùy tình hình thực tế, các trường có mở lớp tích hợp sẽ tuyển sinh bổ sung trong các học sinh đã đậu vào trường và có nguyện vọng tham gia lớp tích hợp.

Công tác tuyển sinh các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, trung tâm Giáo dục thường xuyên và các trường ngoài công lập, thời gian tuyển sinh đến hết ngày 25/8/2021 và báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM trước ngày 10/9/2021.

Giữ nguyên mức học phí trong năm học 2021-2022

UBND TPHCM cũng có văn bản về cơ chế thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2021-2022 của các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn TPHCM.  

Trong đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chấp thuận đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo đối với năm học 2021-2022 (từ tháng 9/2021 đến tháng 5/2022) sẽ giữ nguyên mức thu học phí như năm học 2020-2021.

Đối với các khoản thu khác của ngành giáo dục và đào tạo, UBND Thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Tài chính căn cứ quy định hiện hành hướng dẫn nội dung thu và sử dụng mức thu của các trường tiên tiến như tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, môn tự chọn, học nghề, tổ chức phục vụ bán trú, vệ sinh các lớp bán trú... và các khoản thu hộ, chi hộ của ngành giáo dục và đào tạo trước khi vào năm học mới. 

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố chủ động hướng dẫn các nội dung thu và sử dụng học phí, các khoản thu phát sinh trong thực tế, như mức thu dạy học trực tuyến, thời gian thực hiện thu, đảm bảo theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, UBND TPHCM đề nghị UBND Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện thu học phí, các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.