Tuyển sinh lớp 10: Ứng dụng bản đồ số trong đăng ký nguyện vọng

(VOH) - Ứng dụng bản đồ số GIS sẽ được tích hợp vào hệ thống đăng ký trực tuyến tuyển sinh lớp 10 của học sinh.

Sáng 7/4, tại Hội nghị tập huấn, triển khai công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết sẽ ứng dụng bản đồ số GIS vào quá trình đăng ký tuyển sinh lớp 10 trong kỳ tuyển sinh năm 2022.

Thông tin từ Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, bắt đầu từ năm học này, việc đăng ký 3 nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông (hay còn gọi là lớp 10 thường) sẽ được triển khai bằng hình thức trực tuyến. Đặc biệt, ứng dụng bản đồ số GIS sẽ được tích hợp vào hệ thống đăng ký trực tuyến tuyển sinh lớp 10 của học sinh. Theo đó, hệ thống sẽ ghi nhận khoảng cách cụ thể từ nhà đến trường theo nguyện vọng đăng ký, từ đó đưa ra cảnh báo và thông báo cho phụ huynh về các mức độ: gần (dưới 5km), xa (từ 5-10 km) và rất xa ( trên 10km). Với các trường hợp được cảnh báo là "rất xa", nhà trường sẽ có buổi tư vấn lại với phụ huynh để có lựa chọn nguyện vọng phù hợp. Ông Võ Thiện Cang, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thông tin: "Ứng dụng công nghệ bản đồ số GIS vào hệ thống nhằm giúp phụ huynh có những cân nhắc, lựa chọn 3 nguyện vọng, để hạn chế những tình huống quá xa nhà, học sinh học không được, tạo tâm lý bất ổn khi trúng tuyển. Đặc biệt trường hợp này thường rơi vào các nguyện vọng 3. Học sinh trúng tuyển nhưng phải đi học quá xa, làm phát sinh những tình huống xin đổi nguyện vọng, xin chuyển trường gây khó khăn cho Sở."

Ứng dụng bản đồ số trong đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 1
Ảnh minh họa

Những năm trước đây, việc đăng ký 3 nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM được thực hiện theo quy trình là phụ huynh học sinh sẽ điền các nguyện vọng vào phiếu đăng ký và gửi lại nhà trường. Phía trường sẽ có đội ngũ nhân viên nhập liệu thông tin lên hệ thống, phòng giáo dục và đào tạo sẽ xem xét tổng hợp và gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc triển khai đăng ký tuyển sinh trực tuyến là một trong những nội dung nhằm thực hiện chuyển đổi số giáo dục. Công tác này được triển khai từng bước nên năm học này chỉ áp dụng ở với các nguyện vọng lớp 10 thường. Các nguyện vọng về lớp chuyên, lớp tích hợp vẫn đăng ký trực tiếp. Tuy nhiên, theo lộ trình, năm học tới các đối tượng này cũng sẽ triển khai thực hiện trực tuyến với tỷ lệ 100% hồ sơ tuyển sinh 10 sẽ thực hiện số hoá.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang xây dựng hệ thống trục dữ liệu tuyển sinh đầu cấp kết nối vào cơ sở dữ liệu Ngành giáo dục và đào tạo căn cứ vào mã định danh theo Kế hoạch chuyển đổi số của ngành. Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo: "Chuyển đổi số trong tuyển sinh các lớp đầu cấp nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh trong việc đăng ký các trường theo đúng phân tuyến, kết hợp với bản đồ vị trí, khoảng cách GIS. Đề nghị các phòng giáo dục và đào tạo tham mưu các quận huyện và Thành phố Thủ Đức phê duyệt đề án tuyển sinh đầu cấp thông qua chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong từng sơ sở giáo dục."