Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Vụ giáo viên bạo hành học sinh: 'Đừng để mỗi ngày đi học của trẻ trở thành căng thẳng’

    (VOH) - Mấy ngày nay dư luận quan tâm nhiều đến vụ việc giáo viên bạo hành học sinh.

    Hành động của cô giáo khi đánh học sinh là sai không gì có thể bào chữa.

    Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn về diễn biến tâm lý của chính người giáo viên và những học sinh trong lớp, cũng như việc có nên hay không lắp camera trong lớp học, phóng viên VOH trao đổi với Thạc sĩ tâm lý Phan Thị Hoài Yến, Giảng viên Đại học Y Dược, Cố vấn chuyên môn Khoa Tâm thể Bệnh viện Quận Thủ Đức.

    Nghe nội dung tại đây. 

    Thạc sĩ tâm lý Phan Thị Hoài Yến

    Thạc sĩ tâm lý Phan Thị Hoài Yến. 

    *VOH: Những ngày nay dư luận quan tâm với vụ việc giáo viên lớp 2 Trường tiểu học Phan Chu Trinh, có hành vi bạo hành học sinh trong lớp, với góc độ nhà tâm lý, bà có phân tích như thế nào về hành động của giáo viên?

    - Thạc sĩ tâm lý Phan Thị Hoài Yến: Bản thân tôi là không đồng ý.

    Thường hay nói "Thương cho roi cho vọt". Mình dạy con cháu mình thường nghĩ rằng mạnh tay một chút thì con mới nghe lời. Tuy nhiên, mình có trách phạt hay có ý kiến bao giờ cũng phải cho trẻ biết vì sao trẻ bị phạt. Đó là lý do tôi không đồng ý hành vi bạo lực đánh vào đầu, vào lưng hay véo tai trẻ khi mà trẻ không biết tại sao lại bị như vậy.

    Dưới góc độ một tâm lý gia, tôi nghĩ rằng nguyên nhân từ cả 2 phía.

    Có thể vì cô giáo có những áp lực về kết quả học tập của trẻ và muốn trẻ có một động lực học tập thật tốt, những kiến thức cô đưa đến trẻ phải thu nhận được, phải hiểu. Tuy nhiên, đứa trẻ 8 tuổi, dù bằng tuổi nhau về mặt xã hội, nhưng những vấn đề khác chưa chắc các em sẽ như nhau. Sự tiếp thu về học vấn của mỗi đứa trẻ hoàn toàn khác nhau. Sự không đồng đều sẽ làm cho có trẻ sẽ học nhanh hơn, có trẻ học chậm hơn, có trẻ thích học môn này, có trẻ lại không học được môn khác.

    Tuy nhiên, giáo dục của mình phải đồng đều. Khi một bài tập đưa ra, đứa trẻ này biết, đứa trẻ kia không biết, giáo viên buộc lòng phải quan tâm trẻ không biết nhiều hơn. Như vậy, có thể mất thời gian nhiều hơn, có thể giáo viên cảm thấy lo lắng tới kết quả kỳ thi, lo lắng trước áp lực của phụ huynh. Điều đó làm giáo viên căng thẳng và phải thúc ép  trẻ bằng mọi cách đạt kết quả như mong muốn.

    Từ đó, làm cho cả cô và trò đều căng thẳng.      

    *VOH: Học sinh trong lớp chứng kiến hoặc là nạn nhân của những hành vi bạo hành này sẽ có những ảnh hưởng như thế nào?

    - Thạc sĩ tâm lý Phan Thị Hoài Yến: Cho dù chứng kiến hay là người trong cuộc của vụ bạo hành nào đó, đều để lại ấn tượng không tốt. Không ai nói rằng tôi nhìn thấy một điều xấu mà vui vẻ được. Những đứa trẻ đó, nó sẽ cảm thấy buồn, thất vọng, không hiểu được. Mình vẫn thường nói rằng mỗi ngày đi học là một niềm vui, nhưng mỗi ngày đi học đối với đứa trẻ như vậy đều là căng thẳng.

    Tôi xin khẳng định là đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng, nhưng sự ảnh hưởng, những mỗi đứa trẻ sự ảnh hưởng sẽ khác nhau. Có những đứa trẻ sẽ lâu hơn, dài hơn, 5-10 năm thậm chí suốt đời, nhưng cũng có trẻ chỉ 1-2 năm, 1-2 tháng sẽ qua, khi có những hoạt động nào đó sẽ vượt qua được sự buồn phiền.

    Tuy nhiên, đối với tôi không có cách trừng phạt bằng bạo lực là một điều hay và không một đứa trẻ nào muốn ghi dấu ấn đó trong suốt cuộc đời đi học của mình.

    *VOH: Hiện có nhiều ý kiến trái chiều về việc lắp camrera trong lớp học, ý kiến của bà như thế nào?

    - Thạc sĩ tâm lý Phan Thị Hoài Yến: Cái gì cũng có 2 mặt.

    Tại sao tôi muốn lắp camera, là vì tôi muốn thấy con tôi đang được an toàn, con tôi đang được bảo vệ, tôi cảm thấy an toàn.

    Nếu thực sự mình cảm thấy không tin tưởng giáo viên mình nên có một sự đối thoại. Còn nếu mình nghi ngờ hoặc không thoải mái mà lắp camera thì vô hình chung mình không chấp nhận nhưng cũng không thể nào làm khác nên bắt buộc camera để giám sát. Như vậy, đó là một cách làm thể hiện sự bất lực về việc không quản lý con người theo hình thức tốt hơn mà quản lý con người theo hình thức máy móc, phải giám sát điều đó mới tốt được.

    Người ta lắp camera để ngăn ngừa những điều không tốt, để cảm thấy an toàn, nhưng nếu trong lớp học mà lắp camera thì thực sự lớp học đó không còn an toàn nữa. Lớp học đó không còn thoải mái nữa. Vì vậy với cá nhân tôi, tôi không ủng hộ lắm việc lắp camera trong lớp học.

    *VOH: Cảm ơn bà!

    Ngày 15/10: Sinh viên TPHCM sẽ tham gia chương trình gọi vốn cho các dự án khởi nghiệp - Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Quốc gia TPHCM (IEC) sẽ tổ chức chương trình “Gọi vốn đầu tư CiC 2019” dành cho sinh viên tại TPHCM vào ngày 15/10.

     

    UBND TPHCM chỉ đạo xử lý nghiêm cô giáo bạo hành học sinh - Văn phòng UBND TPHCM có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm về việc giáo viên có hành vi bạo hành học sinh.

    Tuyết Nhung