Giải đáp thắc mắc về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

(VOH) - Năm 2016, Bộ GD-ĐT tiếp tục ban hành Quy chế tuyển sinh sửa đổi, theo đó năm nay sẽ tiếp tục tổ chức kì thi THPT quốc gia sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ, thời gian tổ chức thi vào ngày 1,2,3,4 tháng 7/2016.

Những thông tin về kỳ tthi THPT quốc gia, thông tin tuyển sinh năm 2016, cũng như những bổ sung, sửa đổi trong quy chế tuyển sinh, khu vực, đối tượng ưu tiên, cách thức nộp hồ sơ, đăng ký xét tuyển nguyện vọng, chọn trường chọn ngành,… Tất cả sẽ được hai chuyên gia giáo dục: Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM và Chuyên viên tuyển sinh Nguyễn Quốc Cường, Bộ GD-ĐT giải đáp tại buổi tư vấn trực tuyến "Giải đáp thắc mắc về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016" trên website www.voh.com.vn từ 14 giờ – 15 giờ ngày 1/3/2016.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM (thứ 2 từ phải qua) và Chuyên viên tuyển sinh Nguyễn Quốc Cường, Bộ GD-ĐT (thứ 3 từ phải qua) tại buổi tư vấn trực tuyến trên VOH.

Học sinh Thi Văn Nhật – lớp 12A3Em có nguyện vọng thi trường công an và trường quân đội vậy em có thể nộp hồ sơ vào hai trường này cùng một lúc được không?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Theo quy định của Bộ Quốc phòng cũng như của Bộ Công an, thí sinh muốn đăng ký vào nhóm ngành thuộc khối trường quân đội hoặc nhóm ngành thuộc khối trường công an đều phải đăng ký sơ tuyền trước. Em có thể đăng ký cùng lúc cả 2 trường. Tuy nhiên, theo dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm 2016, sau khi có kết quả thi, em chỉ được cấp một (1) giấy chứng nhận kết quả thi. Do đó, em chỉ có thể đăng ký học tại một trường thuộc khối quân đội hoặc khối công an.

* Học sinh Nguyễn Minh Huy – lớp 12A1: Em muốn thi vào ngành Sư phạm Địa, vậy em cần những điều kiện gì để có thể theo học. Em muốn biết điểm sàn những năm trước của ngành Sư phạm Địa của trường Đại học Sài Gòn?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Trường ĐH Sài Gòn có đào tạo ngành Sư phạm Địa, theo quy định của riêng nhà trường: Đối với tất cả các ngành, trừ ngành Sư phạm Mầm non và ngành Sư phạm Âm nhạc thì phải thi thêm môn năng khiếu, còn lại chỉ xét tuyển bằng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia mà không đòi hỏi bất cứ một điều kiện gì. Điểm chuẩn ngành Sư phạm Địa của ĐH Sài Gòn năm 2015 với tổ hợp môn Toán, Địa Lý, tiếng Anh: 30,33, trong đó môn Địa Lý nhân hệ số 2.

* Học sinh Minh Hiếu – lớp 12A3Quy chế tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên, khuyến khích với thí sinh có giải cấp quốc gia trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học kĩ thuật? Hình thức, điều kiện nguyện vọng sau khi thi Đại học của năm 2016 có thay đổi gì so với năm 2015?

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Các học sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia và trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật sáng tạo sẽ được ưu tiên tuyển thẳng vào các trường Đại học. Các học sinh đạt giải khuyến khích sẽ được tuyển thẳng vào các trường cao đẳng. Ngoài hai diện tuyển thẳng này còn các diện tuyển thẳng khác là học sinh đạt giải trong các kỳ thi Olympic quốc tế hoặc học sinh tham gia các đội tuyển dự kỳ thi Olympic quốc tế.

- Hình thức xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng năm 2016 thay đổi khá nhiều so với năm 2015.

- Trong năm 2016 chỉ có điểm ngưỡng cho các trường đại học, điều kiện ngưỡng của các trường cao đẳng là tốt nghiệp THPT.

- Mỗi thí sinh thi tại các cụm thi do trường ĐH chủ trì được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi duy nhất (năm 2015 được cấp 4 giấy). Giấy chứng nhận kết quả thi chỉ nộp cho trường ĐH, CĐ khi thí sinh được xét trúng tuyển và đến làm thủ tục nhập học.

- Đợt xét tuyển đầu tiên chỉ kéo dài 12 ngày thay vì 20 ngày như năm 2015 (dự kiến từ 1/8 đến 12/8), trong thời gian này thí sinh không được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển.

- Trong đợt xét tuyển đầu tiên, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển vào tối đa 2 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành.

- Hiện Bộ quy định 2 phương thức nộp hồ sơ dự kiến: đăng ký trực tuyến (online) hoặc nộp hồ sơ qua đường bưu điện (chuyển phát nhanh). Dự kiến không nhận hồ sơ trực tiếp tại các trường đại học.

*Học sinh Trần Mỹ Thảo Nhi: Em muốn ngành Thiết kế đồ họa của trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, em thi khối V. Em muốn hỏi quy chế thi và chỉ tiêu năm nay lấy bao nhiêu sinh viên? Ngoài trường ĐH Mỹ thuật thì còn trường nào đào tạo ngành này không? Và đây có phải là ngành nghể của tương lai hay không? Em cảm ơn!

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Trường ĐH Mỹ Thuật TPHCM tuyển sinh ngành Thiết kế đồ họa như sau: Môn Văn: Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia phải đạt từ 5 điểm trở lên; Môn Hình Họa và Môn Trang trí Màu nhân hệ số 2; Thí sinh phải đăng ký thi môn năng khiếu vào khoảng tháng 5 năm 2016. Nhà trường sẽ thông báo quy định cụ thể nội dung các môn thi năng khiếu, lịch thi và thời gian trên website của nhà trường. Ngành Thiết kế đồ họa hiện nay là một trong những ngành thu hút nguồn nhân lực rất cao. Sauk hi tốt nghiệp, các em có thể làm việc trong các lĩnh vực: Xây dựng, Quy hoạch đô thị, các công ty quảng cáo và mỹ thuật, trung tâm tư vấn thiết kế và xây dựng, trung tâm tư vấn kiến trúc và đầu tư xây dựng…. Chúc em thành công trong tương lại. 

*Học sinh Tạ Đình Phương – lớp 12A2Em muốn theo khối Khoa học xã hội nhân văn của Đại học quốc gia TPHCM và em muốn biết quy chế xét tuyển vào trường và hình thức xét tuyển của trường Đại học Khoa học xã hội nhân văn?

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Cũng như các trường ĐH thành viên khác của ĐHQG TPHCM, trường ĐH KH XH & NV TPHCM sơ tuyển các học sinh có điểm trung bình học bạ của 6 học kì bậc THPT từ 6,5 trở lên.

- Các học sinh đạt điều kiện sơ tuyển sẽ đăng ký xét tuyển vào trường theo các quy định chung của Bộ GD ĐT. 

*Học sinh Lê Hoàng ThiênEm muốn chọn ngành nghiên cứu môi trường, ngành đó có thật sự phát triển không? Em nên chọn trường nào cho hợp lí?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Hiện nay, ngành Môi trường là một trong những nhóm ngành được nhiều học sinh lựa chọn, do ngành này đang rất phát triển. Sau khi học xong, sinh viên sẽ có các kiến thức rộng rãi về kỹ thuật môi trường, nhuần nhuyễn trong việc thực hành trên các lĩnh vực hóa học, sinh học, trong việc xử lý môi trường: Xử lý nước, xử lý chất thải, xử lý khí thải, nước thải, tiếng ồn, kiểm soát ô nhiễm môi trường trong các lĩnh vực công – nông nghiệp, quản lý chất lượng môi trường, quan trắc môi trường, đánh giá tác động môi trường… Em có thể học ngành này tại các trường như: ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Công nghiệp TPHCM, ĐH Tài nguyên Môi trường TPHCM, ĐH Nguyễn Tất Thành….

*Học sinh Nguyễn Ngọc SơnEm muốn thi vào ĐH Kiến trúc TPHCM và ĐH Bách Khoa TPHCM theo khối V1. Em muốn hỏi về cách thức tuyển sinh, hình thức thi của hai trường và thời gian đăng kí, thời gian thi cụ thể của hai trường này. Mong quý thầy cô giúp em.

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Kiến trúc/Kiến trúc dân dụng và công nghiệp của Trường ĐH Bách khoa xét tuyển theo 2 khối: V00 (toán, lý, năng khiếu (vẽ)) và V01 (toán, văn, năng khiếu (vẽ)). - Thí sinh sẽ đăng ký thi môn năng khiếu tại trường. Thời gian thi môn năng khiếu thường trong khoảng từ ngày 5 – 15/7.

*Học sinh Thái Thanh Sang: Em muốn chọn nghề nghiệp là công an và em thi khối D. Cho em hỏi cách thức tuyển sinh năm nay của các trường thuộc khối ngành Công an như thế nào?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Theo quy định tuyển sinh của các Học viện, các trường đại học thuộc lực lượng Công an nhân dân thì tất cả thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đều phải qua sơ tuyển tại Công an các tỉnh, TP nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú. Vào trung tuần tháng 3 năm 2016, thí sinh đến Ban chỉ huy công an cấp quận, huyện nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú để đăng ký sơ tuyển, sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh sẽ nộp bảng điểm này để tham gia xét tuyển vào trường. Điều kiện chung về sức khỏe: có sức khỏe loại A; Nam cao từ 1m64 đến 1m80, cân năng từ 48kg đến không quá 75kg; Nữ cao từ 1m58 đến 1m72, cân năng 45kg đến không quá 57kg. Về nguyên tắc khám tuyển: khi khám tuyển thí sinh phải nộp cho cơ quan công an 2 ảnh chân dung cỡ 3x4 (ảnh mới chụp không quá 6 tháng) và giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp (bệnh viện cấp huyện trở lên).

Nếu thí sinh chưa có các xét nghiệm thì Hội đồng khám tuyển quyết định lựa chọn các xét nghiệm cần thiết cho từng đối tượng và tổ chức làm bổ sung tại các bệnh xá hoặc cơ sở y tế của nhà nước để có cơ sở kết luận. Yêu cầu về tuổi: Đối với thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp tại các trung tâm GDTX hoặc cấp tương đương, tuổi từ 18 đến 20, học sinh thuộc Khu vực 1 tuổi không quá 22. Yêu cầu về lí lịch: Bản thân và gia đình chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương. Có thân nhân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng…) đảm bảo tiêu chuẩn về chính trị theo quy định của Bộ Công an.

*Ngọc NgaEm nghĩ nếu như nộp hồ sơ vào những ngành mới thì cơ hội đậu cao hơn ngành cũ. Các trường thuộc ĐH Quốc gia TPHCM năm nay có ngành nào mới không, cách xét tuyển như thế nào?

Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Cũng khó có thể nói ngành mới cơ hội đậu cao hơn. Tuy nhiên, ngành mới thường có ít thông tin hơn nên thí sinh ít tiếp cận được. Trong năm 2016, dự kiến các ngành mới ở các trường thành viên như sau: công nghệ hóa học (ĐH KHTN), thương mại điện tử (ĐH Kinh tế Luật), kỹ thuật không gian (ĐH Quốc tế), dược học và răng hàm mặt (Khoa Y). 

* Học sinh Nguyễn Minh Nhật: Em muốn hỏi là vào ngành kĩ thuật ô tô và cơ khí nên chọn trường nào là tốt nhất? - Với số điểm cao nên chọn trường đại học nào? - Với số điểm thấp nên chọn trường đại học nào?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Hiện nay, tại TPHCM có nhiều trường có đào tạo ngành Kỹ thuật ô tô và Cơ khí. Tùy theo tình hình cụ thể điểm thi của em sau khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia thì em có thể lựa chọn:

- Với số điểm cao (trên 20) em có thể chọn các trường: ĐH Bách Khoa TPHCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ĐH Công nghiệp TPHCM.

- Với số điểm dưới 20, em có thể chọn các trường: ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Giao thông Vận tải TPHCM hoặc một số trường ngoài công lập có đào tạo nhóm ngành này.

* Minh QuânTuyển sinh trường ĐH KHTN năm nay có tổ hợp môn mới hay không và tìm hiểu thông tin này như thế nào?

Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành dự kiến mở mới của trường ĐH KHTN là ngành công nghệ hóa học. Xét tuyển theo 3 khối: A00 (Toán, Lý, Hóa), B00 (Toán, sinh hóa), D07 (Toán, hóa, Anh). - Thông tin xét tuyển của trường em có thể tìm hiểu trên website: www.hcmus.edu.vn.

*Mai Loan: Đến thời điểm này em chưa biết thi vào trường nào, sở trường của em là giỏi toán không giỏi lý hóa. Xin chuyên gia tư vấn?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Với sức học giỏi Toán của em, theo tôi, nếu em có sở thích tham gia công tác giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng hoặc công tác tại các Viện nghiên cứu về Toán học, em có thể đăng ký vào ngành Toán tại các trường ĐH KHTN TPHCM, ĐH Khoa học (thuộc Đại học Huế), ĐH Vinh. Nếu em muốn sử dụng Toán học như là một công cụ để phân tích, tổng hợp, cải tiến hoặc tìm các giải pháp, phương án quản lý, thiết kế, điều khiển trong lĩnh vực kinh tế thì em có thể đăng ký vào ngành Toán học ứng dụng tại các trường: ĐH Sài Gòn, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Hoa Sen, ĐH Cần Thơ…

*Thanh Hải: Em muốn thi vào ngành khoa học máy tính thì tuyển sinh và tìm kiếm việc làm như thế nào?

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: - Ngành khoa học máy tính của trường ĐH Bách khoa xét tuyển theo 2 khối: A00 (Toán, lý hóa) và A01 (Toán, Lý, Anh). - Tốt nghiệp ngành này sinh viên có thể làm việc trong các lĩnh vực có liên quan tới sử dụng CNTT. Lưu ý, trong năm 2015, điểm chuẩn trúng tuyển của ngành này khá cao (25,25 điểm).

* Cẩm Tiên: Em rất thích trở thành nhà báo hoặc làm việc trong môi trường năng động. Em muốn thi vào ngành báo chí của trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM. Điểm chuẩn ngành này có cao lắm không, nếu như em rớt em có thể đăng ký vào ngành khác của trường hay không? Ngành này cần những điều kiện gì, mong các thầy có thể giới thiệu để em được rõ.

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành báo chí của ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM xét tuyển theo 3 khối: C00 (Văn, sử, địa), D01 (Toán, văn, Anh) và D14 (Văn, sử, Anh). Đây là ngành có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất trong trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM năm 2015 (25,75 điểm) với chỉ tiêu 130 sinh viên. - Theo dự thảo quy chế tuyển sinh, thí sinh có thể đăng ký tối đa 2 ngành trong cùng trường. - Trong quá trình đào tạo, sinh viên sẽ được rèn luyện các kỹ năng để trở thành các nhà báo, phóng viên, biên tập viên… trong tương lai.

*Thanh Phúc: Thầy có thể cho em biết học ngành gì để có việc làm ngay, lương cao?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Theo thông tin từ Trung tâm dự báo nguồn nhân lực và nhu cầu thị trường lao động TPHCM: trong giai đoạn 2015 – 2020, mỗi năm TPHCM cần 270.000 chỗ làm việc đã qua đào tạo. Trong đó, 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu chiếm tỷ trọng khoảng 35%, nhóm ngành kinh tế - tài chính – ngân hàng – pháp luật – hành chính chiếm khoảng 33%. Các nhóm ngành KHTN, KHXH, nhân văn, y dược, nông lâm – thủy - hải sản chiếm tỷ trọng còn lại. Như vậy em có thể học bất cứ ngành gì, miễn sao phù hợp với sở thích, sở trường của em. Ra trường đều có thể có việc làm. Vấn đề còn lại đó là thái độ của em đối với ngành học đó như thế nào; các kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ của em ra sao. Nếu em tổng hợp được tất cả các yếu tố này, chúng tôi tin em sẽ thành công.

* Tiến Dũng: Em rất thích ngoại ngữ, nhất là các thứ tiếng Nhật Bản, Hàn Quốc. Em muốn hỏi, em nên đăng ký vào chuyên ngành ngoại ngữ cụ thể mà em thích, hay em học một ngành nào đó, rồi sau đó em tự học ngoại ngữ. Xin ý kiến chuyên gia?

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Cách 1: Học chuyên ngữ tại 1 trường ĐH. Ví dụ, tại trường ĐH KH XH & NV có các ngành ngôn ngữ Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Italia. - Cách 2: Học ngành Đông phương học hoặc Quan hệ quốc tế, Nhật Bản học, Hàn Quốc học. Sinh viên được tổ chức học them 1 ngoại ngữ khác ngoài ngoại ngữ chính đã chọn. - Cách thứ 3 là sinh viên tự học trong quá trình học đại học.

* Ngọc Mỹ: Em thích ngành kinh tế, hiện nay có nhiều trường đào tạo ngành này thì em nên chọn trường nào cho phù hợp?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Trong hệ thống giáo dục đại học, tất cả các trường có đào tạo nhóm ngành kinh tế đều phải tuân thủ quy định như sau: 65% - 75% nội dung giảng dạy bắt buộc phải theo quy định của Bộ GDĐT, phần còn lại các trường sẽ xây dựng các môn học hoặc phương pháp giảng dạy để tạo ưu thế riêng cho mình. Do đó em có thể tham gia học tập tại bất cứ trường nào có đào tạo về nhóm ngành kinh tế, miễn là em thích ngôi trường đó và bản thân em có kết quả thi phù hợp với điểm xét tuyển của trường. 

*Hoàng Huy: Em thấy có nhiều trường đại học có ngành đào tạo chất lượng cao. Em muốn hỏi, cùng là một ngành, có phải học chương trình chất lượng cao thì sẽ tốt hơn chương trình thường hay không, ra trường có việc làm ngay hay không?

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa:Nhìn chung, về mặt nội dung, chương trình chất lượng cao và chương trình đại trà của cùng 1 ngành sẽ giống nhau. Tuy nhiên, điều kiện học tập, cơ sở vật chất của các chương trình chất lượng cao được đầu tư nhiều hơn do mức học phí cao hơn. Hiện nay, hầu hết các chương trình chất lượng cao có nhiều môn học hoặc toàn bộ chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh. Do đó, sinh viên theo chương trình chất lượng cao cần chuẩn bị tốt về ngoại ngữ. - Việc tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp do các doanh nghiệp và nơi tuyển dụng đánh giá. Trên thực tế, hầu hết sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình chất lượng đều dễ dàng tìm được việc làm.

*Nguyễn Thị Tâm Anh (Email: tamanh70@yahoo.com.vn): Tôi là PHHS, tôi có con đang học lớp 12, cho Tôi hỏi Kỳ thi TN PTTH 2016, Bộ giáo dục có tài liệu ôn thi thống nhất cho 8 môn thi không ? chứ hiện nay mỗi trường ôn một kiểu, nếu ôn toàn chương trình học lớp 12 thì quá rộng, học sinh phải thi đến 8 môn khiến HS phải học bài rất nhiều. Thống nhất cấu trúc đề thi mỗi môn như thế nào, bao nhiêu % là tự luận, bao nhiêu % là trắc nghiệm?

Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Bộ GD ĐT không có tài liệu ôn thi cho các môn thi. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Bộ sẽ cung cấp các đề thi mẫu để học sinh tham khảo và chuẩn bị học tập. Các môn toán, văn, sử, địa thi theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài 180 phút. Các môn lý, hóa, sinh thi theo hình thức trắc nghiệm. Thời gian làm bài 90 phút. Riêng môn ngoại ngữ thi cả trắc nghiệm lẫn tự luận. Thời gian làm bài 90 phút.

*Trí Tâm: Em thích ngành du lịch em thấy huớng dẫn viên được mặc đẹp đi đây đó khắp nơi. Em nghĩ như vậy có đúng không? Em nên thi vào trường nào cho phù hợp?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Nhóm ngành Du lịch hiện nay đang rất cần nguồn nhân lực đã qua đào tạo, tuy nhiên để trở thành một hướng dẫn viên du lịch, em phải có kiến thức rất rộng về văn hóa – lịch sử - ngôn ngữ - văn hóa ẩm thực… của rất nhiều vùng miền. Bên cạnh đó, nghề hướng dẫn viên du lịch đòi hỏi các yếu tố cơ bản sau: Có sức khỏe để đảm bảo cho những chuyến đi xa, di chuyển liên tục bằng nhiều phương tiện khác nhau; Có tính nhẫn nại, khéo léo trong các mối quan hệ và phong cách cư xử với khách hàng, vì đây là một công việc chịu rất nhiều áp lực, giống như “làm dâu trăm họ”. Như vậy, khi em chọn ngành này nên cân nhắc xem mình có hội đủ các tố chất hay không, vì thật sự đây không phải chỉ là việc mặc đồ đẹp và đi đây đó khắp nơi. 

* Lê Thành Chung (Email: thanhchung.htx@gmail.com): Năm nay em dự thi THPT Quốc gia, em định sơ tuyển khối Quân đội. Vậy sau khi biết điểm em có thể nộp NV1 vào 1 trường Quân đội và 1 trường Kinh tế khác không? Em cảm ơn.

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Theo quy định, trong đợt xét tuyển đầu tiên, thí sinh được đăng ký xét tuyển vào tối đa 2 trường. Tuy nhiên, đối với trường thuộc khối quân đội, em phải đạt điều kiện sơ tuyển của trường (Chương trình sơ tuyển thường được tổ chức vào tháng 3).

* Hồng Minh: Năm nay còn 2 loại cụm thi hay không ? Nếu em dự thi ở cụm chỉ xét tốt nghiệp mà sau này muốn xét đại học có được không ạ?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Theo dự thảo Quy chế kỳ thi THPT quốc gia của Bộ GDĐT ban hành. Năm 2016 vẫn có 2 loại cụm thi: Cụm thi thứ 1: do các trường đại học chủ trì phối hợp với các Sở GDĐT địa phương tổ chức cho các thí sinh dự thi để sử dụng kết quả vưa xét tốt nghiệp THPT, vừa sử dụng kết quả để tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Cụm thi thứ 2: Do các Sở GDĐT chủ trì kết hợp với các trường đại học tổ chức cho thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Nếu em dự thi ở cụm thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT, em có thể đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có sử dụng các phương án tuyển sinh riêng, trong đó có việc xét tuyển bằng học bạ. Em có thể vào website các trường ĐH, CĐ có tổ chức xét tuyển bằng phương thức tuyển sinh riêng để xem phương thức xét tuyển của các trường ra sao, điểm cụ thể trên học bạ của em có đảm bảo những yêu cầu này hay không để nộp hồ sơ xét tuyển.

*Quế Phương: Em muốn học ngành Y điểm số môn khối B của em khá tốt. Em muốn thi Y Dược TP.HCM nhưng sợ không đủ điểm. Em nghe nói ĐH Quốc gia có khoa Y như vậy có khác gì với Y Dược không?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Hiện tại, TPHCM có 4 cơ sở đào tạo ngành Y đa khoa: ĐH Y Dược TPHCM, Khoa Y – ĐH Quốc gia TPHCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Học viện Quân y (cơ sở 2). Căn cứ vào điểm thi, em có thể cân nhắc nộp hồ sơ vào các trường này. Việc đào tạo ngành Y đa khoa tại tất cả các trường đều theo quy định chung của Bộ Y tế và Bộ GDĐT, do đó Khoa Y của ĐH Quốc gia TPHCM cũng đào tạo ngành Y đa khoa giống như các trường ĐH khác.

*Quốc Thắng (Email: tmng86@yahoo.com): Học ngành kinh tế ở trường ĐH Kinh tế - Luật có những điểm gì khác biệt so với học ở những trường khác và cơ hội thực tập ra sao?

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Các ngành đào tạo có cùng mã ngành ở các trường ĐH khác nhau sẽ có chương trình khung giống nhau về cơ bản. - Sự khác biệt chỉ thể hiện ở trong giai đoạn đào tạo chuyên ngành vì giai đoạn này phụ thuộc nhiều vào đội ngũ giảng viên và điều kiện giảng dạy của nhà trường. - Sinh viên trường Đh Kinh tế - Luật được thực hành ở các doanh nghiệp, công ty trong quá trình học tập (thường là từ năm thứ 3), do nhà trường có quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp. 

*Ngọc Anh: Thi tuyển vào trường ĐH Sân Khấu – Điện ảnh có môn năng khiếu không nằm trong các môn thi chung kì thi THPT quốc gia thì nộp hồ sơ thi như thế nào?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Chào em, em muốn đăng ký xét tuyển vào trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh thì ngoài việc đăng ký thi môn Văn trong kỳ thi THPT quốc gia để lấy điểm xét tuyển, em cần đến trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh để nộp hồ sơ đăng ký dự thi các môn năng khiếu (vào khoảng giữa tháng 5/2016). Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh sẽ tổ chức thi năng khiếu sau kỳ thi THPT quốc gia. 

* Tú Lan: Em muốn học ngành dược nhưng với lực học trung bình thì nên thi vào trường nào?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Với những thí sinh có điểm thi trung bình các tổ hợp môn thi đăng ký vào ngành Dược từ 15 đến 20 điểm, các em có thể đăng ký ngành Dược vào các trường: ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Công nghệ TPHCM hoặc các trường cao đẳng có đào tạo ngành Dược: CĐ Bách Việt, CĐ Đại Việt…

*Lý Tuấn: Học cùng một ngành nhưng học ở trường tư và trường công thì cơ hội việc làm có ngang nhau?

Thầy Nguyễn Quốc Cường: Hiện nay các doanh nghiệp đều chú trọng đến việc những sinh viên ra trường có phong cách làm việc như thế nào, phẩm chất đạo đức ra sao và những kiến thức đã được học trong các trường ĐH có đủ điều kiện để tham gia vào công việc hay không, chứ không chú trọng lắm đến bằng cấp. Nếu em hội đủ những tố chất này, thì chắc chắn khi ra trường em sẽ có một chỗ làm việc tốt, bất kể em học trường công lập hay tư thục. 

*Thế Hào: Thi vào ngành quân đội nhưng thời điểm sơ tuyển đang bị cận thị có được làm cam kết sau khi trúng tuyển sẽ mổ mắt chữa cận không?

-Thầy Nguyễn Quốc Cường: Theo quy định của Bộ Quốc phòng, trong lúc sơ tuyển nếu thí sinh bị cận thị thì được phép làm cam kết chữa bệnh cận thị. Khi trúng tuyển, thí sinh phải đạt được những yêu cầu sau: Có tật khúc xạ (cận thị hoặc viễn thị) không quá 3 đi-ốp, kiểm tra thị lực qua kính đạt 10/10, tổng thị lực 2 mắt phải đạt 19/20. 

*Tuyết Lan: Em muốn học ngành tiếng Thái thì mức học phí như thế nào, có được học với giáo viên bản xứ không?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Hiện nay không có trường đại học nào đào tạo tiếng Thái. Em có thể đăng ký học tiếng Thái tại các trung tâm ngoại ngữ có giảng dạy ngôn ngữ này.

* Thanh Thúy: Em đang học cấp 3 trường ở tỉnh Tiền Giang. Em đăng băn khoăn không biết mình nên đăng ký thi THPT Quốc gia bao nhiêu môn. Có nên đăng ký nhiều môn hay không, vì em sợ thi ít môn thì cơ hội nộp vào các trường không nhiều.

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Thông thường, các thí sinh đăng ký khoảng 5 môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia. Theo quy định của Bộ GDĐT, ở đợt xét tuyển thứ 1, thí sinh chỉ có thể nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào 2 trường khác nhau, tại mỗi trường thí sinh được đăng ký 2 ngành khác nhau. Như vậy, với khoảng 5 môn thi, thí sinh đã có nhiều cơ hội để đăng ký nhiều tổ hợp môn khác nhau ở đợt xét tuyển này. Em nên cân nhắc trước khi lựa chọn các môn thi.

* Ngọc Thanh: Hiện trường em có nhiều trường đại học đến giới thiệu thông tin, nhiều thông tin nên tụi em cũng hơi hoang mang không biết nên chọn trường nào để nộp đơn đăng ký xét tuyển. Các thầy cho em hỏi, giữa ngành, nghề, trường thì em nên chọn cái nào trước?

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Việc lựa chọn ngành nghề và trường học, theo tôi thì em có thể làm theo cách sau: - Chọn nghề trước: em căn cứ vào sở thích, sở trường, điều kiện của bản thân, nhu cầu về nguồn nhân lực của xã hội trong tương lai để lựa chọn ngành theo học cho phù hợp. - Chọn trường: sau khi có kết quả thi, em có thể cân nhắc chọn trường nào cho phù hợp với điểm thi của mình, trường nào có mức học phí phù hợp với điều kiện kinh tế của em để lựa chọn. Chúc em thành công.

* Một phụ huynh trường THPT Nguyễn Công Trứ, Gò Vấp: Đến giờ này con tôi vẫn chưa biết mình chọn ngành gì, nghề gì. Các chuyên gia có cách nào hay phương pháp nào để con tôi có thể xác định là mình thích cái gì, phù hợp với ngành gì hay không. Chỉ biết cháu ở lớp học đều khối A, không thích tiếng Anh lắm. Gia đình tôi không ép con học ngành nào, nhưng cũng không biết làm thế nào để định hướng cháu. Xin cám ơn.

- Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Chị có thể cho cháu vào website tvtt.vnuhcm.edu.vn để tìm hiểu thông tin ngành, nhóm ngành tuyển sinh, đào tạo của ĐH QG HCM và nghề nghiệp hoặc vào chuyên mục hướng nghiệp để tìm hiểu, chọn ngành học phù hợp với sở thích và năng lực học tập.

kieu hoang tan - kieutan1211@gmail.com

Chào chương trình,chào các thầy .Tôi là phụ huynh cho hỏi ,trường ĐH nào được gọi là trường ĐH chính qui? Trường ĐH Việt Đức có fải chính qui ? Học ngành CNTT nếu được chọn 1 trong 3 trường BÁCH KHOA, CNTT, KHTN thi vao truong nao .Cảm ơn các thầy nhiều !

Thầy Nguyễn Quốc Cường: Tất cả các trường đại học trên cả nước đều là đại học chính quy, trong đó có đại học Việt Đức. Tùy theo kết quả thi của cháu trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, quý phụ huynh có thể xem xét nộp hồ sơ vào trường nào cho phù hợp để có khả năng trúng tuyển cao nhất.

Phụ huynh ở quận 7 - ntthanh@yahoo.com

Con tôi thích học trường y, nhưng tôi thấy học lực của cháu cũng giỏi, nhưng sợ không đậu nổi vì trường này thường lấy điểm chuẩn cao. Tôi thấy con bé hơi nhút nhát, không biết có phù hợp hay ngành y hay không? Gia đình tôi lại muốn định hướng cháu chọn ngành học liên quan đến kinh tế, kinh doanh. Vậy tôi phải làm thế nào để con chọn đúng ngành, vì sợ sau này cháu nó vô học sẽ hối hận.

Trả lời: Thầy Nguyễn Đức Nghĩa: Việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực và sở thích cần phải được tư vấn và test xem tính cách, sở thích và năng lực có phù hợp với ngành nghề dự định chọn hay không. Bên cạnh đó, nhóm ngành y là những ngành có điểm chuẩn những năm qua rất cao. Do vậy, thí sinh phải tự lượng sức mình để có lựa chọn phù hợp.

Nguyễn thanh tùng - Nhoc_tung113@yahoo.com.vn

Tiến sĩ cho em được hỏi là em thi khối D nhưng em lại muốn vào nghành cơ khí vì em không tự tin vào môn vật lý , thì còn có cách nào để học nghành này không ạ ?

Sinh viên theo học Ngành cơ khí được học rất nhiều môn liên quan tới vật lý. Do vậy, nếu thiếu kiến thức vật lý em rất khó theo đuổi ngành học này.

trương nguyễn hào lộc - haoloc2897@gmail.com

Em muốn hỏi là năm nay khi nộp hồ sơ xét tuyển chúng em được nộp 2 trường, mỗi trường 2 NV và không được rút. vậy sau thời hạn xét tuyển mà cả 2 trường không đậu thì có những đợt xét nguyện vọng trường khác như 2015 không ạ?

Trả lời: Theo dự thảo quy chế tuyển sinh, đợt xét tuyển thứ nhất kéo dài 12 ngày (từ 1 – 12/8). Kết quả xét tuyển được công bố trước ngày 15/8. Nếu sau đợt xét tuyển đầu tiên, thí sinh không trúng tuyển vào trường nào thì được quyền tiếp tục đăng ký xét tuyển trong những đợt bổ sung tiếp theo, mỗi đợt kéo dài 10 ngày. Bắt đầu từ ngày 20/8. - Trong các đợt xét tuyển bổ sung, thí sinh được đăng ký tối đa 3 trường, mỗi trường tối đa 2 nguyện vọng.

Nguyễn Thị Hằng - hangsas@gmail.com

Em là thí sinh tự do, em đã thi kỳ thi năm ngoái, nhưng không đậu đại học. Năm nay em muốn thi lại. Vậy em có được bảo lưu kết quả các môn năm ngoái hay phải thi lại từ đầu? Em muốn biết đề thi năm nay có khó hơn năm ngoái không?

Các thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT từ những năm trước) đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2016 tại các điểm do Sở GD ĐT quy định. - Thí sinh phải đăng ký thi tối thiểu 3 môn phù hợp với các môn mà thí sinh dự kiến dùng để xét tuyển sau này. - Kết quả của kỳ thi năm trước không được bảo lưu để xét tuyển cho kỳ tuyển sinh năm nay.

phạm thị thanh tuyến - munhip13@gmail.com

Em là thí sinh tự do, theo em được biết thì khi nộp hồ sơ vào tháng 4 thì cần có bằng tột ngiệp nhưng bảo sao thì trường đại học nơi em đang học giữ , còn trường cấp 3 thì chưa có bản chính , em hỏi thì bảo hè mới có, vậy em phải làm sao ạ??

Trả lời: Trong trường hợp này, thí sinh đến phòng đào tạo của trường ĐH mình đang học để xin bản sao của giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời đã nộp để bổ sung hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2016.