Table of Contents
Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp lý thuyết trọng tâm và một số bài tập vận dụng về bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của nó. Qua đó, sẽ giúp các bạn học sinh luyện tập và củng cố các kiến thức trọng tâm về bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của số đó. Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh học môn Toán một cách hiệu quả và thú vị hơn.
I. Lý thuyết về tìm một số biết giá trị một phân số của nó
- Muốn tìm một số biết
của nó bằng a, ta tính a : (m và n thuộc tập số tự nhiên; m và n khác 0). - Muốn tìm một số biết m% của nó bằng a, ta tính a :
(m thuộc tập số tự nhiên và m khác 0).
II. Các dạng toán tìm một số biết giá trị một phân số của nó thường gặp
1. Dạng 1: Tìm một số biết giá trị một phân số của nó
Phương pháp giải: Muốn tìm một số biết giá trị một phân số của nó, ta chia giá trị một phân số cho phân số đó. Muốn tìm một số biết m% của nó bằng a, ta tính a :
Ví dụ 1. Tìm một số, biết:
a)
b) 25% của nó bằng 50.
Lời giải
a) Số đó là:
b) Số đó là:
50 :
2. Dạng 2: Bài toán có lời văn dẫn đến tìm một số biết giá trị một phân số của nó
Phương pháp giải: Dựa vào các dữ kiện đề bài cho và căn cứ vào nội dung cụ thể của từng bài toán, ta phải tìm một số biết giá trị một phân số của số đó trong bài, từ thực hiện giải bài toán thỏa mãn các dữ kiện đề bài.
Ví dụ 2. Bạn Hà cho bạn Trang 10 cái bánh quy. Biết rằng bạn Hà đã cho bạn Trang
a) Trước khi bạn Hà cho bạn Trang bánh thì bạn Hà có bao nhiêu cái bánh?
b) Sau khi cho bạn Trang bánh thì bạn Hà còn lại bao nhiêu cái bánh?
Lời giải
a) Trước khi bạn Hà cho bạn Trang bánh thì bạn Hà có số bánh là:
10 :
Vậy trước khi bạn Hà cho bạn Trang bánh thì bạn Hà có 30 cái bánh.
b) Sau khi cho bạn Trang bánh thì bạn Hà còn lại số bánh là:
30 – 10 = 20 (cái bánh).
Vậy bạn Hà còn lại 20 cái bánh.
III. Các bài tập vận dụng tìm một số biết giá trị một phân số của nó
Câu 1. Phát biểu nào SAI trong các phát biểu dưới đây:
a) Muốn tìm một số biết giá trị một phân số của số đó, ta chia giá trị một phân số cho phân số đó.
b) Muốn tìm một số biết m% của nó bằng a, ta tính a :
c) Muốn tìm một số biết giá trị một phân số của số đó, ta nhân giá trị một phân số cho phân số đó.
d) Muốn tìm một số biết
ĐÁP ÁN
+ Muốn tìm một số biết
+ Muốn tìm một số biết m% của nó bằng a, ta tính a :
Suy ra, phát biểu a), b), d) đúng.
Phát biểu sai là phát biểu c).
Câu 2. Hãy chọn câu trả lời đúng: Tìm một số biết
- 5
- 10
- 15
- 20
ĐÁP ÁN
Ta có, số đó là: 15 :
Câu trả lời đúng là đáp án B.
Câu 3. Hãy chọn câu trả lời đúng: Tìm một số biết 33% của nó bằng 99. Số đó là:
- 300
- 333
- 297
- 990
ĐÁP ÁN
Ta có, số đó là: 99 :
Câu trả lời đúng là đáp án A.
Câu 4. Hãy chọn câu trả lời đúng: Tìm số phút bạn Bích đến trường biết
- 60 phút
- 36 phút
- 30 phút
- 42 phút
ĐÁP ÁN
Ta có, số phút bạn Bích đến trường là: 36 :
Câu trả lời đúng là đáp án D.
Câu 5. Hãy chọn câu trả lời đúng: Tìm độ dài một sợi dây biết 35% của nó bằng 7 mét. Độ dài sợi dây đó là:
- 10 mét
- 20 mét
- 30 mét
- 40 mét
ĐÁP ÁN
Ta có, độ dài sợi dây đó là: 7 :
Câu trả lời đúng là đáp án B.
Câu 6. Một mặt sân bóng rổ hình chữ nhật có chiều rộng là 5 mét và chiều rộng bằng 50% chiều dài. Hãy tính chu vi và diện tích của mặt sân bóng rổ hình chữ nhật đó.
ĐÁP ÁN
Chiều dài của mặt sân bóng rổ hình chữ nhật là:
5 :
Chu vi của mặt sân bóng rổ hình chữ nhật đó là:
2 . (5 + 10) = 30 (mét).
Diện tích của mặt sân bóng rổ hình chữ nhật đó là:
5 . 10 = 50 (mét vuông).
Vậy chu vi của mặt sân bóng rổ hình chữ nhật đó là 30 mét và diện tích của mặt sân bóng rổ hình chữ nhật đó là 50 mét vuông.
Câu 7. Trong một trường trung học cơ sở, học sinh khối 6 có 300 học sinh và chiếm
ĐÁP ÁN
Số học sinh của trường trung học cơ sở đó là:
300 :
Số học sinh của các khối còn lại là:
900 – 300 = 600 (học sinh).
Vậy số học sinh toàn trường là 900 học sinh và số học sinh của các khối còn lại là 600 học sinh.
Câu 8. Đến vụ thu hoạch quả vải, ông Nhân đem cho con cháu những chùm vải. Sau khi cho các con lớn
ĐÁP ÁN
Phân số chỉ 6 ki – lô – gam vải mà ông Nhân còn lại là:
1 -
Số ki – lô – gam vải mà ông Nhân thu hoạch được là:
6 :
Số ki – lô – gam vải mà ông Nhân đem cho các con lớn là:
22 – 6 = 16 (kg).
Vậy ông Nhân thu hoạch được 22 kg vải và ông Nhân đem cho các con lớn 16 kg vải.
Bài toán tìm một số biết giá trị một phân số của nó là dạng bài tập rất quan trọng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các em nắm rõ hơn về cách tìm một số biết giá trị một phân số của số đó và áp dụng làm được các dạng bài tập.
Chịu trách nhiệm nội dung: GV Nguyễn Thị Trang