Table of Contents
- 1. Ôn lại kiến thức về hàm số đồng biến nghịch biến cơ bản
- 2. Tính đồng biến nghịch biến của hàm số về ý nghĩa đồ thị hàm số
- 3. Tính đồng biến nghịch biến của hàm số về mối liên hệ với dấu của đạo hàm
- 4. Lập bảng biến thiên để xét tính đồng biến nghịch biến của hàm số
- 5. Các dạng bài tập về tính đồng biến nghịch biến của hàm số
Xét về tri thức hàm số, ta được học từ THCS khi đó nội dung chỉ xoay quanh biểu diễn đồ thị hàm số lên trục Oxy. Cụ thể hơn ở lớp 7 và 9, khái niệm về hàm số đồng biến nghịch biến chỉ được nhắc đến như kết luận về sự biến thiên của đồ thị hàm đường thẳng và parabol trên khoảng đang xét. Ở bài học này, chúng ta sẽ gặp các hàm số có sự biến thiên phức tạp. Nhiệm vụ của bài học là chỉ ra tính đồng biến nghịch biến của hàm số và các khoảng biến thiên từ đó đưa ra kết luận về các khoảng biến thiên của hàm số.
Ngoài ra, một số các điều kiện xác định cần lưu ý cũng được nhắc đến ở cuối bài viết. Hầu hết sau khi học xong chuyên đề này các bạn thường bỏ quên việc tìm điều kiện cho hàm. Hàm phải xác định trên khoảng K nào đó thì mới xét đến sự biến thiên của hàm trên khoảng K đó.
1. Ôn lại kiến thức về hàm số đồng biến nghịch biến cơ bản
Xét hàm số
Trong đó:
• y được gọi là hàm số
• x được gọi là biến số
Với mỗi giá trị của x ta có thể tính được giá trị tương ứng của y và ngược lại.
Một hàm số có giá trị không đổi với mọi biến số ta gọi đó là hàm hằng.
Nhận thấy sự biến đổi của y hoàn toàn phụ thuộc vào x, từ đó ta hình thành hai khái niệm về sự biến thiên của hàm số như sau:
∗ Hàm số đồng biến
∗ Hàm số nghịch biến
2. Tính đồng biến nghịch biến của hàm số về ý nghĩa đồ thị hàm số
∗ Hàm số đồng biến
⇔ Hàm số
∗ Hàm số nghịch biến:
⇔ Hàm số
3. Tính đồng biến nghịch biến của hàm số về mối liên hệ với dấu của đạo hàm
∗ Hàm số đồng biến
⇔ Hàm số
∗ Hàm số nghịch biến
⇔ Hàm số
Lưu ý: Một cách dễ hiểu với mọi hàm số
4. Lập bảng biến thiên để xét tính đồng biến nghịch biến của hàm số
4.1. Quy tắc lập bảng biến thiên của hàm số
- Tìm tập xác định của hàm số
- Tính
- Kẻ bảng biến thiên, sau đó điền các giá trị của biến số thu được ở bước trên theo thứ tự tăng dần.
- Xét dấu
- Dựa vào dấu của
4.2. Nhận xét về các khoảng biến thiên của hàm số
Hàm số đồng biến trên các khoảng
Hàm số nghịch biến trên các khoảng
Ví dụ: Xét hàm số
Tập xác định D =
Ta có:
Bảng biến thiên:
Kết luận:
Hàm số đồng biến trên khoảng
Hàm số nghịch biến trên khoảng
5. Các dạng bài tập về tính đồng biến nghịch biến của hàm số
*Phương pháp giải:
Vận dụng cơ sở lý thuyết được đề cập ở các mục 1. 2. 3. 4.
5.1. Dạng 1: Hàm số y = f(x) xác định cho trước
Ví dụ 1: Cho hàm số
Hàm số đồng biến trên khoảng
Hàm số nghịch biến trên khoảng
Hàm số nghịch biến trên khoảng
Hàm số đồng biến trên khoảng
ĐÁP ÁN
Hàm số có tập xác định: D =
Ta có
Vậy: Hàm số đồng biến trên khoảng
Hàm số nghịch biến trên khoảng
Ví dụ 2: Hàm số
A.
B.
C.
D.
ĐÁP ÁN
Tập xác định
Ta có
khi đó
Bảng biến thiên:
Vậy hàm số đồng biến trên
5.2. Dạng 2: Hàm số y = f(x) có bảng biến thiên cho trước
Ví dụ 3: Cho hàm
Hỏi hàm số trên đồng biến trên các khoảng nào sau đây?
A.
B.
C.
D.
ĐÁP ÁN
Nhìn vào bảng xét dấu của đạo hàm, ta thấy hàm số đồng biến trên khoảng
Khi đó hàm số đồng biến trên khoảng
Ví dụ 4: Cho hàm số
Mệnh đề nào sau đây là đúng?
A. Hàm số nghịch biến trên khoảng
B. Hàm số nghịch biến trên khoảng
C. Hàm số đồng biến trên khoảng
D. Hàm số đồng biến trên khoảng
ĐÁP ÁN
Nhìn vào bảng xét dấu của đạo hàm, ta thấy hàm số đồng biến trên khoảng
Khi đó hàm số nghịch biến trên khoảng
5.3. Dạng 3: Hàm số có đồ thị cho trước
Ví dụ 5: Cho hàm số
A. Hàm số đồng biến trên các khoảng và
B. Hàm số nghịch biến trên R
C. Hàm số đồng biến trên R
D. Hàm số nghịch biến trên các khoảng và
ĐÁP ÁN
Nhìn vào đồ thị hàm số, ta thấy trên khoảng
Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số là một trong các tính chất hết sức quan trọng, các dạng bài tập xoay quanh chủ đề này thường xuyên sức hiện trong các kì thi trong trường cũng như thi THPT Quốc Gia. Kiến thức về tính đồng biến và nghịch biến thường được sử dụng như một công cụ khảo sát hàm, áp dụng vào các dạng bài tập vận dụng cao. Trong chuyên đề lần này, nội dung lý thuyết đã cô đọng và tập trung vào các dạng toán nhất định, đặc biệt các em nên chú trọng vào việc tìm tập xác định phụ hợp cho hàm số, ngoài ra việc đạo hàm và xét dấu hàm số cũng là điều đặc biệt lưu ý. Một số ví dụ thường gặp sau đây sẽ củng cố cho các em kiến thức để lưu ý về điều kiện xác định:
Chịu trách nhiệm nội dung: GV Nguyễn Thị Trang