Kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Giáo sư Hoàng Như Mai, bàn về cách dạy và học văn thời 4.0 

(VOH) - Sáng 01/06, Trường Đại học Văn Hiến tổ chức hội thảo “Văn học và giảng dạy văn học trong nhà trường - Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Nhà giáo nhân dân Hoàng Như Mai. 

Bàn về sự nghiệp giáo dục đồ sộ của cố Giáo sư Hoàng Như Mai, người dạy và học Văn không thể không chú ý đến các phương pháp sư phạm của ông. Trong tham luận về “Giáo sư Hoàng Như Mai và phương pháp giảng dạy Văn học” trình bày tại hội thảo, Thạc sĩ Nguyễn A Say và Thạc sĩ Phạm Thị Hương bàn về phương pháp bình giảng văn học của cố Giáo sư và liên hệ với phương pháp bình giảng văn học hiện đại.

Theo đó, Giáo sư Mai được mọi người biết đến là giáo viên Văn có vốn kiến thức uyên bác cùng giọng giảng “hớp hồn” rất nhiều thế hệ học trò khoa Văn và những khoa khác. Liên hệ với phương pháp bình giảng văn học ở thời đại công nghệ số, các phương tiện hỗ trợ công nghệ trình chiếu hiện đại giúp việc dạy và học Văn trở nên hiện đại hơn, nhưng phần nào làm giảm vai trò bình văn chương của người thầy và xây dựng cá tính văn học của người học. Khảo sát cho thấy, các sinh viên vẫn thích những giờ bình giảng văn học của giảng viên hơn những giờ lên lớp chỉ toàn thiết bị công nghệ, máy móc.

Trưng bày Bản thảo bài viết của cố Giáo sư

Trưng bày bản thảo bài viết của cố Giáo sư - Nhà giáo Nhân dân Hoàng Như Mai tại hội thảo

Bên cạnh đó, nội dung trọng tâm của Hội thảo còn bàn về phương pháp dạy và học văn trong thời công nghệ số, mạng xã hội với từng chủ đề, chuyên đề cùng phương pháp học tập P.O.W.E.R trong quá trình truyền đạt và tiếp thu kiến thức văn học.

Song song đó, những công trình nghiên cứu giáo dục tiêu biêu của cố Giáo sư Nhà giáo Nhân dân Hoàng Như Mai như Bộ giáo trình đầu tiên của nước ta về văn học cách mạng, những tập thơ ông để lại cũng được trình bày rõ ràng, khúc chiết nhằm ghi nhận và tưởng nhớ công lao của vị Giáo sư Nhà giáo Nhân nhân tài hoa của nền văn học nước nhà./.