Cá có thể sống thiếu nước trong bao lâu?

Cá có rất nhiều loại với nhiều kích cỡ khác nhau và khả năng thở của chúng cũng đa dạng tùy theo chủng loại.

Với sở thích nuôi cá trang trí nhà cửa, nhiều người thường hay lo lắng cá sẽ chết khi giữ chúng quá lâu trong lúc thay nước. Một câu hỏi được đặt ra là cá có thể sống được bao lâu khi bị đưa ra khỏi môi trường nước?

Trước khi có câu trả lời cho câu hỏi này, trước tiên hãy cùng tìm hiểu thêm về cách cá thở khi ở dưới nước.

Cá thở dưới nước bằng cách nào?

Cũng như tất cả các loại sinh vật biển khác, cá cần nước để duy trì sự sống. Với cấu tạo hệ thống hô hấp độc đáo, cá sử dụng mang để cho nước đi vào, sau đó trích xuất oxy bằng cách sử dụng các mạch máu nhỏ nằm trên bề mặt mang. Có thể nói rằng mang hoạt động giống như phổi của con người, được thiết kế độc đáo để hấp thụ oxy trong khí quyển.

voh.com.vn-ca-song-thieu-nuoc-anh-0

Ảnh minh hoạ

Cá thường thả mình theo dòng nước để bảo tồn năng lượng và oxy giống như cách mà chúng ta làm khi lặn biển. Khi bị đem ra khỏi môi trường nước, mang cá không thể hấp thụ khí oxy từ nước như bình thường. Chỉ trừ một số loài cá đặc biệt, chúng thực sự có thể sống vài ngày trên cạn, hít thở không khí hoặc hấp thụ oxy qua da, thường là những loài cá lưỡng cư và những sinh vật dưới nước có kích thước lớn nên có khả năng lưu trữ không khí để chúng có thể tồn tại khỏi mặt nước lâu hơn. 

Cá có thể sống thiếu nước trong bao lâu?

Dưới đây là một số loại cá và thời gian tồn tại của chúng khi bị tách khỏi môi trường nước.

Cá cảnh

voh.com.vn-ca-song-thieu-nuoc-anh-1

Ảnh minh hoạ

Cá cảnh thuỷ sinh như cá vàng, cá cầu vồng có sức chịu đựng kém hơn các loại cá sống ở nước mặn vì chúng có cơ thể nhỏ bé và phần mang mỏng. Những con cá cảnh này có thể ngạt thở và chết ngay sau khi bị đưa ra khỏi môi trường nước (một số loài cá cảnh khác có thể duy trì 3-4 phút sau đó). Vì vậy cần chú ý không đưa cá ra khỏi mặt nước khi chưa chuẩn bị sẵn sàng một chậu nước mới để thả chúng vào.

Bộ cá voi

Những loài thuộc bộ cá voi như con cá heo mõm ngắn, cá voi xanh, cá nhà táng, cá voi Beluga và những sinh vật dưới nước có kích thước lớn khác, chúng thuộc lớp động vật có vú thường bị nhầm lẫn với lớp cá vì chúng sống ở đại dương.

voh.com.vn-ca-song-thieu-nuoc-anh-2

Ảnh minh hoạ

Vì là thú có vú nên chúng có phổi và có thể nín thở trong thời gian dài dưới nước, chúng còn có thể sống hàng tháng trong điều kiện thiếu nước, nhưng sẽ phải trở về nước để hỗ trợ cho cơ thể, nếu không, với trọng lượng lớn này sẽ phá huỷ các cơ quan của cơ thể chúng. 

Cá Killi

voh.com.vn-ca-song-thieu-nuoc-anh-3

Ảnh minh hoạ

Cá Killi trong tự nhiên là một loại cá lưỡng tính, chúng có thể kéo dài sự sống khoảng 1 tháng khi không có nước. Theo những nghiên cứu, trong điều kiện thiếu nước, loài cá này hấp thụ khí oxy qua da và dự trữ chúng. Cá Killi tái sử dụng mang khi được trở lại sống trong môi trường nước.

Cá bống sao (hay cá thòi lòi)

voh.com.vn-ca-song-thieu-nuoc-anh-4

Ảnh minh hoạ

Cá bống sao là loại cá lưỡng cư kích thước nhỏ, phần đời của chúng chủ yếu sống nhiều trên cạn. Cấu tạo da của chúng có các mạch máu gần bề mặt, vì vậy chúng có thể hấp thụ oxy vào máu mà không cần chủ động thở qua mang hoặc phổi.

Cá trê

voh.com.vn-ca-song-thieu-nuoc-anh-5

Ảnh minh hoạ

Loài cá độc đáo này có thêm một cơ quan giúp mang của chúng hít khí oxy từ cùng một không khí chúng ta hít thở. Không những thế, những con cá trê này bằng cách uốn cong cơ thể, sử dụng vây ngực để tự đẩy mình, chúng tự do “đi bộ” trên đường phố sau cơn mưa lớn.

Thời gian có thể duy trì sự sống khi thiếu nước còn phụ thuộc vào từng loài

Có những loài cá khác có thể sống mà không cần nước trong những khoảng thời gian khác nhau. Điểm mấu chốt là thời lượng sẽ phụ thuộc vào từng loài. Một số con sẽ chết trong vài giây hoặc vài phút (cá cảnh) trong khi những con khác có thể ở ngoài nước hàng giờ đến hàng tháng liền (cá lưỡng cư). Nhưng có một điều cần lưu ý rằng cho dù bạn đang câu cá hay chỉ đơn giản là thay nước cho bể cá nhà bạn, thì đừng để chúng phải sống khỏi mặt nước thời gian quá lâu để đảm bảo cho chúng suy trì sự sống. 

Nguồn ảnh: Internet