Loài người vẫn đang tiến hóa?

(VOH) - Các nhà khoa học đã phát hiện 155 gen mới ở người kể từ bảy triệu năm con người tách khỏi dòng giống tinh tinh. Điều này cho thấy loài người vẫn đang tiến hóa.

Báo cáo được đăng trên chuyên san Cell Reports của Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Y sinh Alexander Fleming (BSRC Fleming) ở Hy Lạp và Đại học Trinity (Ireland) cho thấy, các chuyên gia châu Âu đã phát hiện gen mới ở người, xuất phát từ đoạn gen di truyền nhỏ và không mã hóa của con người.

Theo phân tích của trang Science Alert, số gen vừa được tìm thấy có khả năng đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc sinh học của nhân loại. Điều này càng làm nổi bật tầm quan trọng của phát hiện mới.

Loài người vẫn đang tiến hóa? 1
Con người vẫn đang tiến hoá - Nguồn ảnh: Báo Dân Trí

Tác giả báo cáo Nikolaos Vakirlis, nhà khoa học của BSRC Fleming chia sẻ: “Dự án khởi đầu từ năm 2017 vì tôi quan tâm đến sự tiến hóa những gen mới và muốn tìm hiểu sự khởi nguồn của chúng”.

Dự án gặp trục trặc trong vài năm đầu, sau đó, các nhà khoa học ở Hy Lạp và Ireland đã dựa trên những số liệu của một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2020 để khởi động lại công trình của họ.

Dưới sự dẫn dắt của ông Vakirlis, đội ngũ chuyên gia đã có thể tạo ra cây phả hệ, so sánh thông tin di truyền ở người với những loài có xương sống khác.

Loài người vẫn đang tiến hóa? 2
Các gen mới được tìm thấy từ đoạn gen không mã hóa của con người - Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên

Các nhà khoa học xác định được 155 gen mới, với một số gen có thể lần ngược về những ngày đầu tiên của động vật có vú, và một số được bổ sung trong thời gian gần đây hơn.

Hai gen được cho đã xuất hiện kể từ khi con người tách khỏi loài tinh tinh.