Chờ...

Ăn gì tốt nhất để chăm sóc răng nướu?

VOH - Không chỉ xương cần bổ sung caxi mà cả răng cũng rất cần được bổ sung canxi.

Bác sĩ Trương Thiệu Bách, giám đốc Bệnh viện Hằng Duyệt (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, có 4 loại trái cây và rau củ rất tốt cho răng nướu, bao gồm táo, cà rốt, bí đỏ (bí ngô) và các loại hạt.

Chúng không chỉ ngon miệng mà còn có thể giúp khoang miệng sạch sẽ một cách tự nhiên, giữ cho răng trắng sạch và ngăn ngừa sâu răng, bệnh nướu răng (còn gọi là viêm lợi) và các vấn đề răng miệng khác.

Bác sĩ Trương Thiệu Bách khuyên mọi người hãy chăm sóc răng miệng thật tốt để vừa bảo vệ răng miệng vừa thưởng thức những món ăn ngon một cách ngon miệng nhất.

rang-nuou
Rau củ quả cũng có thể chăm sóc cho răng nướu khỏe mạnh - Ảnh: TVBS

1. Táo giàu chất xơ giúp làm trắng răng

Táo hầu như có quanh năm. Ngoài vị giòn, ngọt và mọng nước, táo còn rất giàu chất xơ. Bác sĩ Trương Thiệu Bách cho rằng, ăn táo có thể thúc đẩy tiết nước bọt, giúp loại bỏ cặn thức ăn và vi khuẩn trong miệng, giúp khoang miệng sạch sẽ, đồng thời giảm sự hình thành mảng bám răng.

Một lợi ích nữa là chất xơ của táo có thể nhẹ nhàng lau sạch bề mặt răng giống như một bàn chải đánh răng tự nhiên, giúp răng sạch sẻ trắng sáng.

2. Cà rốt ăn sống có thể kích thích tiết nước bọt

Bác sĩ Trương Thiệu Bách cho biết, cà rốt rất giàu vitamin A, K và chất xơ. Ăn cà rốt sống có thể kích thích tiết nước bọt, giúp đánh răng làm sạch miệng và ngăn ngừa tích tụ mảng bám trên răng. Vitamin A rất cần thiết cho răng và nướu khỏe mạnh, giúp duy trì men răng và ngăn ngừa các bệnh về nướu. Nếu thiếu vitamin A có thể gây ra bệnh nha chu vì vitamin A có thể tăng cường sức đề kháng của men răng và tăng cường sức sống của các tế bào biểu mô trong mô nha chu.

Ngoài ra, bác sĩ Trương Thiệu Bách nhắc nhở rằng, nếu mọi người đang trong giai đoạn điều trị chỉnh nha thì nên cắt các loại trái cây cứng như táo, cà rốt thành từng miếng nhỏ trước khi ăn hoặc ép lấy nước uống sẽ tốt hơn nhiều.

3. Bí đỏ giúp nướu răng chắc khỏe và giảm chảy máu

Bác sĩ Trương Thiệu Bách cho biết, bí đỏ là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho nướu và xương ổ răng. Bí đỏ rất giàu vitamin A, C và E, carotene… rất quan trọng đối với sức khỏe của răng và nướu. Trong đó, vitamin A giúp men răng khỏe mạnh, còn vitamin C tăng cường sức đề kháng của nướu và ngăn ngừa chảy máu và nhiễm trùng nướu răng. Carotene và vitamin E, hai chất này có thể trực tiếp nuôi dưỡng nướu và ngăn ngừa bệnh nướu răng.

Bí đỏ còn chứa lượng chất xơ cao, giúp làm sạch răng và cải thiện tiêu hóa. Cho dù đó là súp bí đỏ hay salad, đều là một lựa chọn ngon miệng và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe răng miệng.

4. Các loại hạt rất giàu khoáng chất và có thể giúp răng chắc khỏe

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt phỉ… không chỉ ăn ngon mà còn tốt cho răng miệng. Bác sĩ Trương Thiệu Bách cho biết, các loại hạt rất giàu canxi và phốt pho. Những khoáng chất này giúp củng cố men răng và ngăn ngừa sâu răng. Ngoài ra, việc nhai các loại hạt cần có một lực cắn nhất định, giúp thúc đẩy tiết nước bọt và làm sạch miệng.

Tuy nhiên, Bác sĩ Trương Thiệu Bách nhắc nhở rằng, khi chọn các loại hạt, mọi người tốt hơn nên chọn các loại hạt nguyên bản tự nhiên không thêm gia vị đường hoặc muối, sẽ có tác dụng tốt hơn cho sức khỏe.