Chờ...

Làm thế nào để ngăn ngừa loãng xương?

VOH - Theo các chuyên gia, ngăn ngừa loãng xương có thể bắt đầu bằng việc ăn uống.

Chẳng hạn như ăn đậu hũ, nấm, tôm khô vốn rất giàu canxi và vitamin D, có tác dụng thúc đẩy quá trình vôi hóa và phát triển của xương. Muốn ngăn ngừa loãng xương, mọi người nên hạn chế uống trà và cà phê.

Làm thế nào để ngăn ngừa loãng xương?

Bác sĩ Huang Yanhong, trưởng khoa Thấp khớp và Miễn dịch học tại Bệnh viện Jishuitan Bijing (Trung Quốc) cho biết, loãng xương là một quá trình tự nhiên đi cùng với quá trình lão hóa của con người, về mặt lý thuyết là không thể chữa khỏi loãng xương.

Điều có thể làm là tìm cách trì hoãn lão hóa, miễn là xương được bảo dưỡng, chăm sóc đúng cách để xương phục vụ cho cơ thể chúng ta suốt đời.

Nhiều người bị loãng xương, hoặc về già họ mới bắt đầu chú ý đến việc bổ sung canxi và chăm sóc cho xương, nhưng thực tế thì đã quá muộn. Bác sĩ Huang Yanhong cho rằng, việc ngăn ngừa loãng xương nên bắt đầu từ khi còn trẻ, thậm chí từ khi còn rất nhỏ.

Đó là không chỉ bổ sung thêm canxi mà còn quan trọng hơn là phải biết sắp xếp chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao và vận động hợp lý, vì xương phát triển chậm và muốn thay đổi tức thì là không thực tế.

Làm thế nào để ngăn ngừa loãng xương? 1
Tôm khô, đậu hũ, các loại nấm… đều rất giàu canxi và có tác dụng vừa bổ sung canxi vừa ngăn ngừa loãng xương tuyệt vời - Ảnh: TVBS

Ăn gì để ngăn ngừa loãng xương?

Bác sĩ Huang Yanhong giải thích rằng, chế độ ăn hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa loãng xương bao gồm uống sữa, các sản phẩm từ sữa, các loại đậu, các sản phẩm từ đậu nành, các loại nấm và hải sản như tôm khô, cá biển… đều là những thực phẩm chứa lượng canxi tương đối cao.

Ngoài ra, các loại hạt còn có tác dụng tốt cho sự phát triển của xương như hạt óc chó (quả óc chó), hạt phỉ (quả phỉ), hạnh nhân, hạt điều…

Ngoài việc bổ sung canxi, bác sĩ Huang Yanhong giải thích thêm rằng vitamin D có thể làm tăng chỉ số canxi trong huyết tương bằng cách làm tăng sự hấp thu canxi trong ruột để thúc đẩy quá trình vôi hóa xương.

Vitamin D có thể thúc đẩy quá trình vận chuyển canxi của tế bào ruột và có thể thay đổi tính thấm của lớp niêm mạc ruột cho phép canxi được hấp thụ vào máu dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Vitamin D có thể thúc đẩy quá trình tái hấp thu canxi ở ống thận, từ đó làm giảm sự mất canxi qua nước tiểu. Do đó, điều quan trọng là phải chú ý đến việc hấp thụ vitamin D trong thời gian mọi người đang bổ sung canxi.

Uống trà và cà phê có gây loãng xương không?

Bác sĩ Huang Yanhong khuyến cáo, muốn ngăn ngừa loãng xương không chỉ cần phải bổ sung thêm canxi mà còn phải ngăn ngừa và điều trị các yếu tố ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi hoặc thúc đẩy quá trình loãng xương.

Những thực phẩm có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi cũng nên ăn ít hoặc không nên ăn, chẳng hạn như thường xuyên uống cà phê hoặc trà đậm đặc sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi, còn đồ uống có ga sẽ đẩy nhanh quá trình mất xương.

Những loại thực phẩm bổ sung canxi và vitamin D?

Bác sĩ Huang Yanhong chia sẻ, những thực phẩm như tôm khô, đậu hũ, các loại nấm… đều rất giàu canxi. Đặc biệt là tôm khô thực sự có hàm lượng canxi rất cao, trong mỗi 100 gram tôm khô có tới 991 mg canxi, cao gấp nhiều lần lượng canxi có trong sữa bò. Nấm hương cũng rất giàu vitamin D, nó có thể giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Những thực phẩm này có tác dụng vừa bổ sung canxi vừa ngăn ngừa loãng xương tuyệt vời.