Những cách hạ sốt nóng lạnh tại nhà nhanh, hiệu quả

VOH - Sốt nóng lạnh là bệnh rất phổ biến hiện nay và gặp ở mọi lứa tuổi. Tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

Việc nhận định kiến thức về sốt nóng lạnh khá quan trọng để có thể điều trị và phòng ngừa hiệu quả. Dưới đây là những cách hạ sốt nóng lạnh tại nhà nhanh hiệu.

Sử dụng khăn ấm

Bạn cần một chiếc khăn sạch và làm ướt bằng nước ấm vừa phải, không quá lạnh. Sau đó vắt khô và lau khắp người hoặc đặt lên trán, phía sau gáy để hạ thân nhiệt an toàn.

Trong trường hợp sốt quá cao, muốn hạ sốt nhanh chóng, bạn nên đặt khăn vào những vị trí như nách, bẹn và thường xuyên thay khăn. Vì đây là những khu vực có nhiều mạch máu lớn, mang nhiều nhiệt.

Bổ sung nước cho cơ thể

Khi bị bệnh sốt nóng lạnh, việc đầu tiên người bệnh cần làm đó là bổ sung nước cho cơ thể bởi khi bị mất nước, cơ thể sẽ rất mệt mỏi và khó chịu.

Do đó, người bệnh cần sớm bổ sung lượng nước bị mất để giúp cơ thể mau chóng khỏe mạnh và đẩy lùi được các chất độc tố ra ngoài.

Trong trường hợp bị sốt do nhiễm khuẩn thì việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể sẽ giúp ngăn chặn quá trình phát triển của virus, vi khuẩn.

Cách tốt nhất để cơ thể mau chóng phục hồi và lấy lại sức đó là uống nước đun sôi để nguội pha cùng với hydrit hoặc sử dụng nước oresol bù điện giải cũng rất tốt.

1713595453980blob
Ảnh minh họa

Chanh tươi

Bạn cắt chanh thành những lát mỏng rồi dùng những miếng chanh đó chà vào trán, khuỷu tay cùng với vùng dọc theo xương sống. Thêm vào đó, bạn nên ngậm một miếng chanh nhỏ ở miệng. Biện pháp này rất phù hợp đối với cả người lớn và trẻ em bị sốt cao.

Tỏi

Tỏi kích thích tiết mồ hôi nên sẽ giúp ích trong việc đẩy lùi cơn sốt. Ngoài ra, loại gia vị này còn kháng khuẩn, chống viêm nhiễn và bệnh tật.

Sữa chua

Sữa chua có tác dụng chữa sốt rất hiệu quả. Bởi trong sữa chua có các lợi khuẩn rất tốt cho đường ruột nên khi ăn sẽ giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và cơ thể dễ tiếp thu dinh dưỡng hơn.

Khi bị sốt nóng lạnh, người bệnh nên tích cực ăn sữa chua để sớm cải thiện tình trạng bệnh và giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng.

Mặc quần áo thoáng mát, mở cửa thông thoáng

Khi bị sốt , bạn không nên đắp chăn dày, mặc nhiều áo sẽ dễ khiến nhiệt độ tăng cao, cho nên bạn cần mặc quần áo mỏng, mở cửa sổ cho phòng thông thoáng để cơ thể dễ chịu và hạ sốt.

Lưu ý khi áp dụng cách hạ sốt nhanh tại nhà

- Người lớn bị viêm gan, vàng da do tắc mật nếu bị sốt thì nên đến bệnh viện ngay và chỉ dùng thuốc hạ sốt tại nhà khi có chỉ định từ bác sĩ.

- Đối với cách giảm sốt cho trẻ em, cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc hạ sốt nhanh cho con bởi có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm, đặc biệt là khi trẻ bị sốt do nhiễm trùng.

Loại thuốc hạ sốt nhanh được ưu tiên dùng hàng đầu cho trẻ em với ít tác dụng phụ là acetaminophen.

Tuy nhiên, bạn cần nên chú ý về liều lượng, số lần dùng và thời gian dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh nguy cơ quá liều. Ngoài thuốc này, bạn không nên tự ý cho con dùng bất kỳ loại thuốc nào khác cho đến khi có sự chỉ dẫn từ bác sĩ.

Trong mọi trường hợp, nếu cảm thấy không chắc chắn về nguyên nhân gây sốt và cảm thấy khó chịu, mệt mỏi thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tìm cách hạ sốt hiệu quả.