Chờ...

Tin phát triển bền vững 24-7: Đạt công suất 6.000 MW vào năm 2030

VOH - Tập đoàn kinh tế nhà nước thực hiện thí điểm điện gió ngoài khơi; Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án lựa chọn nhà đầu tư thí điểm điện gió ngoài khơi.

Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án lựa chọn nhà đầu tư thí điểm điện gió ngoài khơi

Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 đã đặt mục tiêu công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện trong nước đến năm 2030 đạt 6.000 MW, định hướng đến năm 2050 đạt từ 70.000 MW đến 91.500 MW - Ảnh minh họa

Bộ Công Thương vừa có báo cáo trình Chính phủ về thực hiện Đề án nghiên cứu thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, trong đó có phương án lựa chọn nhà đầu tư.

Đề án nghiên cứu thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện tại Việt Nam kèm theo Báo cáo số 181/BC-BCT ngày 15/7/2024 của Bộ Công Thương nêu rõ: Theo nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Thế giới, năng lượng gió ở Việt Nam có tiềm năng lớn nhất trong 4 nước của khu vực, với hơn 39% tổng diện tích của Việt Nam được ước tính là có tốc độ gió trung bình hằng năm lớn hơn 6 m/s ở độ cao 65m, tương đương công suất 512 GW.

Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng là xu thế tất yếu không thể đảo ngược, Việt Nam đã cam kết với quốc tế giảm phát thải khí carbonic về không (Net-zero) vào năm 2050 và các nguồn thủy điện lớn trong nước đã cơ bản khai thác hết, cần thiết phải thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam, trong đó có điện gió ngoài khơi, phù hợp với xu hướng phát triển điện gió ngoài khơi trên thế giới đang gia tăng mạnh.

Tại Việt Nam đối với lĩnh vực điện, Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 đã đặt mục tiêu công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện trong nước đến năm 2030 đạt 6.000 MW, định hướng đến năm 2050 đạt từ 70.000 MW đến 91.500 MW.

Để tổ chức thực hiện Quy hoạch điện VIII đồng bộ, đạt hiệu quả cao nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu: "Khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2023; trong đó có nội dung nghiên cứu thí điểm giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam và doanh nghiệp trong nước có đủ điều kiện triển khai dự án điện gió ngoài khơi theo kết luận của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 64/TB-VPCP ngày 1/5/2023 của Văn phòng Chính phủ".

tải xuống (1)

Đạt công suất 6.000 MW vào năm 2030, giá điện gió ngoài khơi thế nào?

Hiện tại, Việt Nam chưa có giá bán điện cho dự án điện gió ngoài khơi, và Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng cùng các bộ ngành liên quan rà soát và ban hành giá này. Giá điện gió ngoài khơi dự kiến khá cao, nhưng theo nghiên cứu, giá sẽ giảm dần từ 11-15 Uscents/kWh vào năm 2030 xuống 8-13 Uscents/kWh vào năm 2050. Tuy nhiên, phát triển điện gió ngoài khơi gặp nhiều thách thức như thiếu kinh nghiệm, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, và các vấn đề pháp lý. Dù khó khăn, tiềm năng năng lượng gió của Việt Nam lớn, với hơn 39% diện tích có tốc độ gió trung bình lớn hơn 6 m/s, tương đương công suất 512 GW. Phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió ngoài khơi, là cần thiết để đáp ứng cam kết giảm phát thải carbon và xu hướng toàn cầu.

Hai tòa tháp đặc biệt hút ánh sáng mặt trời tạo ra 1,8 tỷ kWh điện

Năng lượng mặt trời có thể được thu từ tấm pin quang điện hoặc nhiệt mặt trời (CSP). CSP sử dụng gương (heliostat) để tập trung ánh sáng mặt trời đến một điểm trung tâm, làm nóng chất lỏng và tạo ra điện. Các dự án lớn như nhà máy tại sa mạc Mojave (Mỹ) có công suất 392 MW và nhà máy điện mặt trời phức hợp Noor ở Morocco sản xuất 510 MW điện. Tại Trung Quốc, một nhà máy nhiệt điện mặt trời hai tháp đầu tiên trên thế giới sử dụng heliostat và muối nóng chảy để lưu trữ nhiệt. Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm và tiết kiệm 1,53 triệu tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm.

tải xuống (2)

Tập đoàn kinh tế nhà nước thực hiện thí điểm điện gió ngoài khơi

Bộ Công Thương đã trình Chính phủ đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, với mục tiêu giao cho Tập đoàn kinh tế nhà nước thực hiện thay vì nhà đầu tư nước ngoài hay tư nhân. Điều này nhằm đảm bảo an ninh và chủ quyền biển đảo do điện gió ngoài khơi là lĩnh vực mới và còn nhiều khó khăn. Bộ Công Thương đề xuất ba phương án cho các tập đoàn nhà nước: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), và đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Phương án này được đánh giá kỹ lưỡng trước khi quyết định triển khai rộng rãi. Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cho thấy Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng gió, với công suất ước tính 512 GW.

Nhật Bản siết chặt quy định nhà ở “zero-energy”

Hơn 1/3 ngôi nhà "zero-energy" ở Nhật Bản không thực sự tự cung cấp năng lượng, dù quốc gia này đang thúc đẩy chiến dịch giảm carbon. Chương trình trợ cấp của chính phủ cho các ngôi nhà "zero-energy" đã tạo ra nhiều ngôi nhà không hiệu quả trong việc giảm phát thải khí nhà kính. Từ năm 2018, tiêu chí cho nhà "zero-energy" đã được nới lỏng, bao gồm cả những ngôi nhà không thể tự tạo ra năng lượng. Số lượng nhà không đạt chất lượng này đã tăng lên 131.000 vào năm tài khóa 2022. Tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng của Nhật Bản cho nhà ở ít nghiêm ngặt hơn các quốc gia khác. Chính phủ dự kiến yêu cầu các ngôi nhà mới đáp ứng tiêu chí tiết kiệm năng lượng từ năm 2025. Một số địa phương đã áp dụng tiêu chuẩn cách nhiệt cao hơn để thúc đẩy giảm khí carbon.