Chờ...

Tin phát triển bền vững ngày 15/7: Người lao động cần hỗ trợ chuyển đổi công việc trong kỷ nguyên Ne

VOH - TP.HCM khởi động thị trường tín chỉ carbon gần 800 triệu USD

Người lao động cần hỗ trợ chuyển đổi công việc trong kỷ nguyên Net-Zero

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), gồm 38 nước thu nhập cao kêu gọi các nhà hoạch định chính sách hỗ trợ người lao động chuyển đổi công việc trong kỷ nguyên Net-Zero.

OECD cũng hối thúc các chính phủ cải thiện thu nhập và điều kiệu làm việc ở các nghề nghiệp cần thiết cho mục tiêu Net-Zero.

Ước tính, các ngành phát thải cao chỉ sử dụng 7% tổng số lao động ở các nước giàu. Tuy nhiên, những người mất việc trong các ngành này sẽ đối mặt với tình trạng thu nhập thấp hơn trong thời gian dài nếu không được đào tạo lại. Người lao động trong các ngành này đối mặt với tình trạng mất thu nhập lớn hơn sau khi chuyển việc, giảm trung bình 36% trong 5-6 năm sau khi mất việc so với 29% ở các lĩnh vực khác.

Tại Mỹ, OECD dự kiến, việc làm sẽ tăng chưa đến 1% trong cả năm 2024 và 2025, với tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức khoảng 4%. Đây cũng sẽ là xu hướng chung ở 38 thành viên OECD, hầu hết là các nước giàu. Dự báo, số việc làm tổng thể ở các nước thành viên sẽ tăng 0,7% trong năm nay và năm tới, sau khi tăng 1,7% vào năm 2023.

Lương thực tế của người lao động ở các nước giàu suy giảm trong thời kỳ giá cả tiêu dùng tăng bắt đầu vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, trong năm tính đến quý 1-2024, tiền lương thực tế đã tăng trở lại khi lạm phát hạ nhiệt. Trong số 35 nước thành viên có sẵn dữ liệu, 29 nước ghi nhận mức lương thực tế tăng. Pháp và Nhật Bản nằm trong số những nước thành viên không ghi nhận mức lương thực tế tăng.

Tiền lương thực tế trung bình ở OCED cao hơn 3,5% so với một năm trước đó. Điều này sẽ hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế nhưng tiền lương thực tế vẫn thấp hơn mức năm 2019 ở 16 nước thành viên của OECD, trong đó có Mỹ.

OECD-Employment-Outlook-2024

TP.HCM khởi động thị trường tín chỉ carbon gần 800 triệu USD

Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), quy mô thị trường tín chỉ carbon TP.HCM lên đến 790 triệu USD. Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM tạo cơ hội cho TP trở thành địa phương đầu tiên hình thành, phát triển thị trường tín chỉ carbon.

Về giá cả, giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn, có quốc gia chỉ bán được 1 USD cho 1 tấn carbon, song cũng có quốc gia bán được 140 USD cho 1 tấn.

Theo TS. Phạm Văn Đại, Giảng viên trường Fulbright, rất khó để xác định giá bán chỉ carbon là cao hay thấp vì đây là giá thị trường. Giá bán tín chỉ carbon còn liên quan đến chất lượng, có những tín chỉ carbon có thể bán được 200-300 USD/tín chỉ, khi xác thực được các chi phí bỏ ra để thực hiện dự án. Do vậy Việt Nam cần quy hoạch tín chỉ carbon như dạng tài nguyên cần bảo vệ.

Theo TS Nguyễn Phương Nam, chuyên gia đánh giá quốc tế về báo cáo kiểm kê khí nhà kính của Liên Hiệp Quốc, -thị trường tín chỉ carbon tự nguyện quy mô nhỏ, chỉ khoảng 2 tỷ USD nhưng thời gian qua phát triển nhanh. Hiện Việt Nam đã có mua bán tín chỉ carbon qua thị trường tự nguyện. Với thị trường này, tín chỉ carbon có thời hạn, không thể đợi đến 100 USD mới bán, mà khi sắp hết thời hạn, giá chỉ 3 USD cũng phải bán.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, hiện nay hành lang pháp lý để việc tính toán, đánh giá, thẩm định tín chỉ carbon chưa đầy đủ dẫn đến khó khăn trong việc mua bán. Hầu hết các nội dung trong quá trình tạo lập, tính toán giá và bán tín chỉ carbon, đều phụ thuộc vào các tổ chức nước ngoài. Để triển khai hiệu quả chương trình thí điểm xây dựng cơ chế tài chính thực hiện giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon, rất cần sự hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính... để xử lý các vướng mắc và thách thức nêu trên.

Trung Quốc xây dựng nhà máy điện mặt trời lớn nhất thế giới

Mới đây, Trung Quốc vừa nối lưới dự án điện mặt trời lớn nhất thế giới với tổng sản lượng 6,09 tỷ kWh/năm. Mức sản lượng này có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu điện năng cả năm của một nước nhỏ.

Nhà máy điện này được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 33000 mẫu đất, nằm trong khu vực sa mạc gần Thành phố Ürümqi, Tân Cương ở phía Tây Bắc Trung Quốc, được vận hành bởi Tổng Công ty Xây lắp Điện Quốc gia Trung Quốc.

Thúc đẩy các dự án năng lượng tại Tân Cương cũng là cách Chính phủ Trung Quốc đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội cho khu tự trị vốn có vị trí quan trọng, là điểm giao giữa Trung Quốc với khu vực Trung Á và Đông Á. Tại đây, Trung Quốc có đường biên giới với các quốc gia Afghanistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông cổ, Pakistan, Nga, Tajikistan và India.

Trung Quốc dự kiến đạt mức phát thải đỉnh vào năm 2030, sau đó giảm dần và hoàn thành mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2060. Để đạt được mục tiêu trên, Chính phủ nước này cam kết sẽ xây dựng 1200 GW công suất năng lượng tái tạo từ nay đến năm 2030. Việc xây dựng nhà máy điện mặt trời quy mô lớn kể trên chính là động thái nhằm góp phần thực hiện mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, với cơ cấu năng lượng của Trung Quốc như hiện nay, mục tiêu trung hòa các-bon không dễ thực hiện.

urumqi-solar-farm-2048x1151

Chuyển đổi xanh: Không còn là câu chuyện đánh đổi được - mất trong du lịch

Để đi đường dài và bền vững, du lịch Việt cần “xanh” từ tuy duy đến hành động. Bởi theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh (nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương), Tiến sỹ Võ Trí Thành, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những doanh nghiệp có trách nhiệm xanh, trách nhiệm xã hội thì hiệu quả kinh doanh cũng như hình ảnh thương hiệu sẽ tốt hơn.

Trong du lịch có 2 thách thức lớn nhất. Thứ nhất là thay đổi nhận thức để làm sao chuyển thành hành vi của tất cả các bên liên quan trong hệ sinh thái du lịch. Bởi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp và trực tiếp phục vụ con người, nên việc biến từ nhận thức thành hành vi ứng xử cho đến sản phẩm, rồi sự chuyển động của tất cả các ngành, lĩnh vực và các bên liên quan, như: Doanh nghiệp, khách du lịch, người dân, đặc biệt là người dân ở các điểm đến, các cộng đồng…

Càng xanh thì hiệu quả kinh doanh, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp càng tốt hơn. Và rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ít nhất trong trung hạn và dài hạn những doanh nghiệp có trách nhiệm xanh, trách nhiệm xã hội tốt thì hiệu quả kinh doanh tốt hơn, hình ảnh thương hiệu cũng tốt hơn. Và đằng sau đấy là câu chuyện về con người, những vấn đề về giới, về phát triển nguồn nhân lực cũng tốt hơn.

Tổng thể về quá trình chuyển đổi xanh để đạt được mục tiêu net zero vào năm 2050 thì đã có và cũng bắt đầu lan rộng khắp các ngành trong quy hoạch. Nhưng dưới góc độ chính sách để cho những cam kết, mong muốn đi vào cuộc sống lại là câu chuyện dài trước mắt.