Chuyển đổi phương tiện xanh: Sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Đề án phát triển hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh, với mục tiêu đạt 70-90% xe buýt xanh vào năm 2030 và 100% vào năm 2035, sớm hơn 15 năm so với kế hoạch quốc gia.
Giai đoạn 2025, Hà Nội sẽ thí điểm 5 tuyến buýt điện với 76 xe và chuyển đổi 103 xe buýt dầu diesel sang xe điện. Từ 2026-2030, sẽ chuyển đổi thêm 1.813 xe, đạt 93,4%. Tổng chi phí dự kiến cho lộ trình này là 48.625 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố cần 35.996 tỷ đồng, phần còn lại do doanh nghiệp tự bố trí.
Các doanh nghiệp vận tải ủng hộ chuyển đổi nhưng kiến nghị thành phố tăng hỗ trợ lãi vay lên 70% và kéo dài thời gian hỗ trợ toàn bộ thời gian vay. Thành phố đang đánh giá và điều chỉnh các chính sách hỗ trợ để đảm bảo tiến độ và hiệu quả thực hiện.
BIDV cung cấp giải pháp phát triển bền vững khu công nghiệp
Ông Trần Kiều Hưng, Giám đốc Ban Khách hàng Doanh nghiệp nước ngoài (BIDV), trình bày các giải pháp tài chính bền vững, như Khung khoản vay bền vững, trái phiếu xanh và chứng chỉ công trình xanh, thể hiện vai trò tiên phong của BIDV trong phát triển bền vững. BIDV cũng cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư, khu công nghiệp và chính quyền địa phương để phát triển các khu công nghiệp theo hướng xanh và bền vững.
Định hướng cho sự ổn định và phát triển bền vững của kinh tế EU
EC đề ra các chính sách ưu tiên, bao gồm đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ đầu tư vào chuyển đổi xanh và số hóa, nâng cao kỹ năng lao động và tuân thủ khuôn khổ ngân sách mới. Báo cáo cơ chế cảnh báo (RMA) cũng tiếp tục giám sát rủi ro mất cân bằng kinh tế, với trọng tâm là 10 quốc gia, bao gồm Đức, Hy Lạp, Italy và Estonia.
Thông qua hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia thành viên và các bên liên quan, EU đặt mục tiêu xây dựng nền kinh tế mạnh mẽ, bền vững và hội nhập cho khu vực.
Cà Mau ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo hướng tới xuất khẩu
UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch triển khai quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tập trung phát triển năng lượng tái tạo. Mục tiêu đến năm 2040, xuất khẩu điện tái tạo đạt 5.000MW, sản xuất hydro và amoniac phục vụ trong nước và xuất khẩu, với công suất 86.248 tấn/năm.
Cà Mau cũng phối hợp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khai thác mỏ Khánh Mỹ – Đầm Dơi, đảm bảo cung cấp khí cho Cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau từ quý II/2027. Đồng thời, tỉnh mời gọi đầu tư hệ thống FSRU nhập khẩu LNG công suất 1-3 triệu tấn/năm giai đoạn 2026-2030.
Kế hoạch hướng đến xây dựng hạ tầng năng lượng đồng bộ, thu hút đầu tư các dự án nguồn điện, lưới điện, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.