Sẽ có hơn 1.400 đại lý làm thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp

(VOH) - Chỉ có 10% doanh nghiệp tuân thủ ở mức trung bình và mức độ cao chiếm trên 83% kim ngạch và tờ khai, trong khi lại có đến 89% doanh nghiệp đang ở mức độ tuân thủ thấp hoặc không tuân thủ.

Tại hội nghị triển khai và ký kết biên bản ghi nhớ chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan, diễn ra sáng 16/9 tại TPHCM, ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan nhận định: Trong số 190.000 doanh nghiệp đang hoạt động xuất nhập khẩu, chỉ có 10% doanh nghiệp tuân thủ ở mức trung bình và mức độ cao chiếm trên 83% kim ngạch và tờ khai, trong khi lại có đến 89% doanh nghiệp đang ở mức độ tuân thủ thấp hoặc không tuân thủ.

89% doanh nghiệp đang ở mức độ tuân thủ thấp hoặc không tuân thủ thủ tục hải quan 2

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan mong muốn các doanh nghiệp tham gia hôm nay tiếp tục nhân rộng số lượng doanh nghiệp tuân thủ

Chính phủ Việt Nam đã và đang ban hành các giải pháp quyết liệt, linh hoạt để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như hỗ trợ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19. Trong đó, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan là một trong những chủ trương lớn của Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành Hải quan nhằm thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ.

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan cho biết: “Điều doanh nghiệp quan tâm là thời gian thông quan hàng hóa, tăng tỉ lệ luồng xanh, giảm tỉ lệ luồng vàng và đỏ. Luồng xanh hiện nay 66%, luồng vàng gần 30%, còn hơn 4% là luồng đỏ, tiến đến luồng xanh 80-90%, luồng vàng và đỏ giảm đi…”.

Trong giai đoạn thí điểm này sẽ có đầy đủ các loại hình, qua đó, trợ giúp các doanh nghiệp hiệu quả nhất. Theo đó, tại biên bản ghi nhớ về việc công nhận doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan hôm nay, sẽ có sự lựa chọn các đại lý với 1.413 đại lý làm thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp. Hiện số tờ khai hải quan làm thông qua đại lý chỉ có 7%, đây là con số quá ít, trong khi các nước trên thế giới thì con số này lên đến 90%.

Ông Nguyễn Nhất Kha, Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro – Tổng Cục Hải quan nhận định:  “Chương trình thí điểm khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ này là cơ quan hải quan xây dựng ra với mục tiêu nhằm cung cấp cho doanh nghiệp thông tin xung quanh hoạt động của doanh nghiệp, cảnh báo rủi ro cũng như trợ giúp các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của cơ quan hải quan cũng như các quy định của cơ quan liên quan, cung như các cơ quan khác xung quanh vấn đề xuất khẩu nhập khẩu”.

89% doanh nghiệp đang ở mức độ tuân thủ thấp hoặc không tuân thủ thủ tục hải quan 1

Quang cảnh hội nghị triển khai và ký kết biên bản ghi nhớ chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan, diễn ra sáng nay 16/9 tại TPHCM.

Theo biên bản ký kết này, doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan cần có những điều kiện như: Thực hiện đầy đủ việc cập nhật thông tin theo quy định Thông tư 81/2019 ngày 15/11/2019 và được cơ quan hải quan xác minh, cập nhật trên hệ thống thông tin nghiệp vụ hải quan; Doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên 365 ngày và được cơ quan hải quan đánh giá cần khuyến khích nâng cao mức độ tuân thủ; Doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp được cơ quan hải quan gửi văn bản mời tham gia Chương trình và tự nguyện đăng ký tham gia Chương trình.

Ông Trần Việt Huy, Trưởng ban Hải quan và thuận lợi hóa thương mại nêu một số khó khăn: “Có nhiều rào cản, doanh nghiệp muốn tuân thủ cho đúng cũng không đúng được, rất khó. Tôi chỉ đơn cử như khi nhập khẩu giá của một dự án này, cũng mặt hàng này đã được nhập khẩu với mức giá với số lượng nhỏ, dự án kia với số lượng lớn. Cũng một mặt hàng, giống hệt nhau nhưng giá khác biệt sẽ tạo rủi ro cho doanh nghiệp nếu sau này cơ quan hải quan đi kiểm tra. Nếu có sự hướng dẫn của cơ quan về việc tại sao giá biến động thì sẽ giảm được rất nhiều rủi ro cho doanh nghiệp”.

Ông Trần Chí Dũng, Tổng Giám đốc Tân Cảng Sóng Thần ICD đề xuất cần quan tâm hơn nữa đối với đại lý làm thủ tục hải quan, đây là lực lượng trợ giúp doanh nghiệp rất lớn, và là “cánh tay nối dài” của lực lượng hải quan. Việc khai báo hải quan và cơ sở dữ liệu đưa vào hệ thống qua đó cũng sẽ có đủ độ tin cậy hơn. Do đó, cần có cơ chế phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa đại lý và doanh nghiệp, tăng số lượng tờ khai làm thủ tục hải quan thông qua đại lý.

“Tỉ lệ về tuân thủ pháp luật của chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, tỉ lệ luồng xanh hiện nay vẫn còn thấp so với các nước trên thế giới. Hiện doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thông qua đại lý hải quan còn rất hạn chế, khoảng 7%. Đây là điều trăn trở của đại lý hải quan chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nên tham gia chương trình này”, ông Trần Chí Dũng đề nghị.

Về phía Tổng Cục Hải quan, lãnh đạo đơn vị mong muốn các doanh nghiệp tham gia hôm nay như “hạt giống đỏ” tiếp tục nhân rộng số lượng doanh nghiệp tuân thủ, tạo văn hóa tự nguyện tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan cần:

Thực hiện đầy đủ việc cập nhật thông tin theo quy định Thông tư 81/2019/TT-BTC ngày 15/11/2019 và được cơ quan hải quan xác minh, cập nhật trên hệ thống thông tin nghiệp vụ hải quan.

Thứ hai: Doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên 365 ngày và được cơ quan hải quan đánh giá cần khuyến khích nâng cao mức độ tuân thủ.

Thứ ba: Doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp được cơ quan hải quan gửi văn bản mời tham gia Chương trình và tự nguyện đăng ký tham gia Chương trình.