Khi mà các nguồn lực chung của xã hội và mỗi doanh nghiệp đã bị hao hụt không ít sau 2 năm đại dịch, dù doanh nghiệp phi thực phẩm hay thực phẩm, vẫn cần nắm rõ bức tranh chung của cục diện kinh doanh sắp tới và thông tin về thị trường, người tiêu dùng để kinh doanh đúng hướng.
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhiều điều trong cuộc sống, thay đổi cả người tiêu dùng từ suy nghĩ, hành vi, nhu cầu. Ngay trong Hội chợ về thực phẩm đồ uống Châu Á vừa diễn ra tại Thái Lan, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao ghi nhận những xu hướng thay đổi lớn nhất trong tiêu dùng 2022 và những năm kế tiếp – đã có những dự báo của các kỳ triển lãm trước nay hình thành sản phẩm cụ thể.
Trước sự thay đổi khá nhanh và quyết liệt của thị trường, các doanh nghiệp cần nắm chắc để định hướng lại cuộc cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp mình. Nỗi lo âu về đại dịch, nhu cầu tiêu dùng những gì “Tốt cho sức khỏe” và hàng loạt thay đổi trong hành vi sẽ định hình lại việc kinh doanh của từng doanh nghiệp như thế nào.
Sau chuyến tham gia hội chợ, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, sau đại dịch, có một xu hướng mới trong tiêu dùng thực phẩm, thường nghe cụm từ là “tốt cho sức khỏe”, sức khỏe bây giờ được người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất, cho nên là xu hướng tốt cho sức khỏe dẫn đến sản phẩm gần gũi với thiên nhiên, sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ, dùng nhiều đạm thay thế cho các sản phẩm thịt động vật hiện nay.
Riêng ở Việt Nam thì xu hướng chọn lựa thực phẩm sạch, gần gũi với thiên nhiên rõ hơn Plant-based (quan tâm thực vật dựa trên thực vật), tuy nhiên ở Đông Nam Á thì xu hướng này đã khá rõ, dẫn dắt là Singapore, gần đây một nhà máy lớn sản xuất thịt từ tế bào và phát triển trong phòng thí nghiệm đã được xây dựng, chuẩn bị đưa vào sản xuất.
Theo bà Hạnh: “Ở Việt Nam hiện nay có nhiều nhóm nghiên cứu đã nhận ra được xu hướng mới này và bên cạnh việc cố gắng thúc đẩy phong trào sản xuất sản phẩm sạch, sản phẩm không có hoá chất độc cũng như là gần gũi với lại thiên nhiên, tận dụng tài nguyên bản địa thì các nhóm nghiên cứu hiện nay cũng đã khá tích cực tìm hiểu sâu hơn vào đạm thay thế”.
Bà Nguyễn Cao Ngọc Dung - Quản lý cấp cao tại Nielseniq Việt Nam ghi nhận khá nhiều sự chuyển động của các ngành hàng cũng như là xu hướng tiêu dùng, ngoài việc người tiêu dùng quan tâm những khái niệm liên quan đến sức khỏe, thì còn quan tâm đến các yếu tố giải phóng cơ thể cũng như là có được một cuộc sống cân bằng hơn.
Mối quan tâm của người tiêu dùng được thể hiện rất rõ ở nhu cầu tiêu dùng của họ, bao gồm các sản phẩm thực phẩm, các yếu tố liên quan đến phi thực phẩm, trong 2 năm gần đây, do tình hình Covid-19 thì tinh thần và hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng thay đổi nhiều.
Bà Dung thông tin: “Theo báo cáo của Nielsoniq thì sự quan tâm của người tiêu dùng hiện nay rất đa dạng, họ sẽ quan tâm rất nhiều với các yếu tố liên quan đến sức khỏe trong mỗi một sản phẩm. Họ bắt đầu chú ý nhiều hơn tới các thông tin được ghi trên các nhãn sản phẩm, và như vậy thì quyết định lựa chọn sản phẩm cũng dựa trên những yếu tố đó.
Báo cáo cũng cho thấy là người tiêu dùng hiện nay có 2 đối tượng chính, thứ nhất là họ sẵn sàng chi nhiều hơn các yếu tố mà họ tin rằng sẽ đem lại cho họ những giá trị về tinh thần cũng như là về sức khỏe, thứ hai người tiêu dùng sẽ cảm thấy lo lắng về việc là chúng ta sẽ cắt giảm chi tiêu để đảm bảo cho cuộc sống lâu dài, cũng như là để đối phó với những khủng hoảng sắp tới”.
Bên cạnh đó, liên quan đến vấn đề tốt cho sức khỏe, thì người tiêu dùng ngày nay cũng quan tâm đến bao bì của sản phẩm, nhất là người tiêu dùng nước ngoài, họ luôn đòi hỏi các bao bì phải tái chế được sau khi sử dụng để bảo vệ môi trường.


