6 dòng vốn mà doanh nghiệp có thể tiếp cận

(VOH) - Nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp tăng mạnh trong thời gian qua nhưng để tiếp cận nguồn vốn quả thực khó.

Sáng 18/6, tại chương trình Cafe Doanh nhân HUBA lần thứ 63 với chủ đề: “Giải pháp vốn cho doanh nghiệp giai đoạn phục hồi kinh tế”, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM đặt vấn đề, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp tăng mạnh trong thời gian qua đã đẩy tín dụng lên cao trong khi nhiều ngân hàng áp dụng trần tín dụng.

Ngoài ra Chính phủ đang triển khai gói hỗ trợ lãi suất cho vay 2% áp dụng cho những khoản vay mới mà ngân hàng không còn room tín dụng thì làm sao giải ngân? Thực tế việc tiếp cận vốn hiện nay rất khó. Vậy giải pháp nào để đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất, góp phần phục hồi kinh tế?

phục hồi kinh tế
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia tài chính ngân hàng, vốn là yếu tố quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Vậy đâu là các dòng vốn cho doanh nghiệp?

Có ít nhất 6 dòng vốn mà doanh nghiệp có thể tiếp cận. Đó là dòng vốn từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn từ đối tác, vốn tài trợ từ chuỗi cung ứng, cho thuê tài chính, các quỹ đầu tư, vốn tự có…

Doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận các dòng vốn từ nhiều kênh. Lâu nay doanh nghiệp thiếu vốn cứ nghĩ đến ngân hàng, điều này đúng nhưng không đủ, đúng nhưng không trúng. Vì còn nhiều doanh nghiệp khó khăn về tài chính nhưng không có phương án sử dụng vốn tốt, thiếu tài sản thế chấp. Do đó cần công khai minh bạch, chuyên nghiệp trong quản trị doanh nghiệp để dễ dàng tiếp cận các dòng vốn.

Xem thêm: Cục Hải quan TPHCM và cộng đồng doanh nghiệp đồng hành, chung tay phục hồi kinh tế

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP sẽ có những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi, đầu tư công nghệ để gia tăng năng suất, giảm thâm dụng lao động; Đưa chuyển đổi số vào để tạo động lực tăng trưởng; Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng chuyển đổi số, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin tham gia vào chuyển đổi số.

TP tập trung gỡ thật nhanh những vướng mắc về thủ tục của các dự án  để đưa đồng vốn  lưu thông vào trong hoạt động sản xuất. Tiếp thu ý kiến, hiến kế từ cộng đồng doanh nghiệp vào trong quá trình xây dựng chính sách, quá trình điều hành triển khai của lãnh đạo TP thông qua việc tham gia các cuộc họp quý, tháng, chuyên đề. Cộng đồng doanh nghiệp đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của TP.