CEO ký sự: Từ ý tưởng, quan sát đến thực tiễn, hành động

(VOH) CEO ký sự: Từ ý tưởng, quan sát đến thực tiễn, hành động-cuốn sách đầu tay của Th.S, doanh nhân Trần Văn Phát, Giám đốc Điều hành CTCP Đầu tư ROBOT sẽ mang lại cho độc giả nhiều kinh nghiệm quý

Niềm vui viết sách, viết báo của CEO Trần Văn Phát là để chia sẻ và thông tin cho độc giả. Chủ tịch công ty đọc để xem đưa ra các chỉ đạo phát triển, CEO đọc để đưa ra cách vận hành, quản lý từ các chiến lược và công cụ thực tiễn, startup đọc để học thêm nhiều kinh nghiệm trong khởi sự doanh nghiệp, sinh viên đọc để biết lý thuyết nhà trường đã được vận dụng hữu hiệu thực tế như thế nào và những người thân hay đi tìm những ý hay trong kinh doanh.

CEO ký sự: Từ ý tưởng, quan sát đến thực tiễn, hành động 1
Sách CEO ký sự: Từ ý tưởng, quan sát đến thực tiễn, hành động được bạn đọc đánh giá cao về giá trị

Qua gần 400 trang sách, độc giả sẽ được tiếp cận tầm nhìn, công việc của một giám đốc điều hành với những đề mục như 100 ngày đầu tiên của CEO thật sự như thế nào, kinh nghiệm quản trị thời khủng hoảng, mẹo marketing online mang đến sự đột phá cho doanh nghiệp... Bên cạnh đó là những chuyến đi trải nghiệm thị trường thú vị ở nhiều nước như Campuchia, Myanmar, Bangladesh, Mỹ... giúp người đọc hiểu hơn về thị trường xuất khẩu và cả văn hóa kinh doanh các nước.

Bạn đọc sẽ tìm thấy trong sách CEO ký sự những nhận xét của các giáo sư, tiến sĩ, luật sư, các doanh nhân về những giá trị hữu hiệu được chắt lọc từ kinh nghiệm thực tiễn.

Quyển sách CEO ký sự ghi nhận rất đời thường nhưng đó là các điển cứu quản trị được ứng dụng ngay vào cuộc sống, công việc thường ngày trong đơn vị, công ty, tổ chức. Những kiến thức về thị trường xuất khẩu, thị trường cận biên họ có văn hóa kinh doanh như thế nào….

Tác giả Trần Văn Phát - Giám đốc Điều hành Công ty CP Đầu tư ROBOT trải qua hai đời làm CEO cho hai thương hiệu nổi tiếng và những kinh nghiệm thực tế trên thương trường đã dồn hết tâm huyết của mình viết lại các kiến thức quản trị thực hành để chia sẻ đến độc giả trong những trang sách có giá trị và hữu ích. VOH có cuộc trò chuyện cùng thạc sĩ, doanh nhân Trần Văn Phát về quyển sách đầu tay CEO ký sự: Từ ý tưởng, quan sát đến thực tiễn, hành động.

*VOH: Ông có ý tưởng viết sách từ khi nào và cảm hứng nào giúp ông viết nên quyển sách CEO ký sự: Từ ý tưởng, quan sát đến thực tiễn, hành động?

Tác giả Trần Văn Phát: Khi trải qua 2 công ty với thương hiệu lớn tại Việt Nam vai trò CEO, tôi đã lĩnh hội được rất nhiều kiến thức trong chiến lược, quản trị. Cũng trong thời gian làm tại 2 thương hiệu này, tôi có dịp đi nhiều nơi, tham gia nhiều tổ chức hội, tiếp cận được nhiều quan khách và doanh nhân lớn trong và ngoài nước. Từ đó, khi đến trao đổi, chia sẻ lại với các công ty nhỏ, tôi thấy những gì mình đã làm, đã thấy thì các SMEs này còn thiếu, cho nên tôi đã đưa các ý tưởng, quan sát của mình viết thành sách để lưu lại cho các thế hệ doanh nhân, star-up, sinh viên có thể tham khảo để làm tư liệu quý giá.

*VOH: Ông tâm đắc nhất điều gì từ quyển sách này, thưa ông?

Tác giả Trần Văn Phát: Thứ nhất: Đó là trải nhiệm trong các thị trường tôi đã đến và được ghi lại, để làm sao cho sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam tự tin vươn ra biển lớn với việc am hiểu về thị trường, luật lệ các quốc gia nước bạn, nhằm tạo nên thị trường toàn cầu cho doanh nghiệp Việt.

Thứ hai: đó là các điển cứu quản trị đơn sơ, gần gũi với các SMEs nhưng rất thực tiễn, ứng dụng được ngay.

*VOH: Thưa ông, doanh nhân viết sách là để lan tỏa giá trị cho nhiều người khác, điều đó có đúng với ông không? Và giá trị đó đã được ông chọn lọc và đưa vào quyển sách như thế nào để người đọc dễ tiếp nhận và cảm thụ nó?

Tác giả Trần Văn Phát: Như tôi đã nói ở trên, tôi muốn lan toả các giá trị cho nhiều người, bởi vì các kiến thức quản trị cũng được ghi lại từ chia sẻ của các doanh nhân, của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước. 

Tôi chọn lọc các giá trị này và gạn lọc dưới con mắt của một chuyên gia tư vấn, vì khi tiếp xúc với các doanh nghiệp nhỏ, tôi biết họ đang cần gì và thiếu gì, như một Bác sĩ chẩn đoán bệnh vậy.

Tôi rất mê phương pháp quản trị theo Thẻ Điểm Cân Bằng ( Balance Scotecard- BSC). Các doanh nhân thì nói làm BSC khó lắm, nhưng tôi đã chỉ ra cách từ cô hàng cafe lề đường cũng làm BSac được chứ huống chi là các doanh nghiệp, nên tự nhiên kiến thức gần gũi, dễ thực hiện được chia sẻ đến bán đọc.

Khi tôi đi tư vấn BSC cho các doanh nghiệp, các bạn học viên thấy tôi đi “tay không” đến văn phòng của họ. Tôi nói cần một bạn giỏi excel và thế là trong mấy ngày học, tôi nhờ bạn đó tự ghi chép và để lại vài chục sheet thực hành cho chính công ty của họ.

CEO ký sự: Từ ý tưởng, quan sát đến thực tiễn, hành động 2
Thạc sĩ, doanh nhân Trần Văn Phát - Giám đốc Điều hành Công ty CP Đầu tư ROBOT

*VOH: Ngoài việc thành công trong kinh doanh, quyển sách mà ông mang đến cho độc giả được xem như truyền cảm hứng cho người trẻ. Có phải đây cũng là mục đích của ông?

Tác giả Trần Văn Phát: Tôi sinh ra và lớn lên ở Quảng Nam, cả gia đình vào Sài Gòn lập nghiệp những năm 90, thời đó mọi thứ khó khăn lắm,  nhưng ước muốn của ba mẹ tôi là muốn con cái vào đại học và đi làm, vì thời đó gia đình tôi ở khu dệt Bảy Hiền, mà ngành này đang đi xuống.

Tôi học chưa xong thì vào làm cho gạch Dongtam, một thương hiệu thay đổi và lớn mạnh những năm đó. 

Bây giờ khi nhìn lại, thời tuổi đôi mươi mình cũng ước mơ và thiếu rất nhiều kiến thức để thành đạt trong công việc, nên tôi viết CEO ký sự để cho các bạn trẻ thấy được chỗ dựa kiến thức thực tế trước khi nền quản trị bước qua một trang khác.

*VOH: Theo ông, viết sách có phải cũng là cơ hội để chính tác giả tìm tòi, học hỏi? Vàsách CEO ký sự có mang lại lợi ích gì cho ông?

Tác giả Trần Văn Phát: Điều thú vị là khi viết, khi lục tìm tư liệu, tra khảo tài liệu thì mình lại học được rất nhiều kiến thức thêm nữa nên cứ làm cho mình say sưa mỗi ngày. CEO Ký sự cũng trang bị thêm cho tôi sự tự tin trong công việc quản trị điều hành.

*VOH: Ông đã hoàn thành quyển sách này trong bao lâu?

Tác giả Trần Văn Phát: Trong 2 năm, tôi viết và chỉnh sửa thường xuyên để cho ra đời CEO ký sự. Tôi cảm ơn sự trống vắng trong đời sống cá nhân để làm động lực cho tôi viết.

*VOH: Sách CEO ký sự: Từ ý tưởng, quan sát đến thực tiễn, hành động đã đến tay bạn đọc và được phản hồi như thế nào, thưa ông?

Tác giả Trần Văn Phát:Tôi rất vui vì sách được nhiều cấp trên, thầy cô, bạn bè và các em quan tâm đón đọc. 

Anh bạn làm về cho thuê xe du lịch khi đọc CEO Ký Sự đã nhắn tin rằng, em thấy điển cứu về Đi Tìm Đại Dương Xanh của sách đã có thể áp dụng vào hãng xe của em.

Có anh bạn thì nói cách set-up các KPIs trong sách của anh đang được em ứng dụng cho nhân viên. Có bạn thì nhắn rằng cách áp dụng thẻ phạt trong bóng đá ứng dụng vào quản trị làm nhẹ bớt các chế tài trong công ty. Có bạn thì nhờ kết  nối với các thị trường nước ngoài mà bạn đó đã loay hoay trong mấy năm nay….

*VOH:  Ông có ý tưởng mới cho quyển sách tiếp theo nữa không, thưa ông?

Tác giả Trần Văn Phát: 2 cuốn sách mà tôi ấp ủ và hy vọng sẽ xuất bản sớm đó là: Quản trị theo văn hoá dân gian Việt Nam, tương đồng với sách Tây. Ví dụ như ông bà ta hay nói: Liệu cơm gắp mắm, có phải là một cách quản trị rủi ro, phân tích thực trạng như SWOT không. Hay triết lý Nhân-Quả đã được phương Tây ứng dụng vào trong các chiến lược của họ, làm cái này thì sẽ mang lại lơi ích cho cái kia.

Cuốn sách thứ hai là các công cụ ghi lại dữ liệu trong doanh nghiệp mà tôi dự định đặt tên: Dữ liệu là Vàng Đen. 

Mỗi ngày tôi tự viết một trang sách và 1 năm sẽ có sách 365 trang ra đời

Xin cám ơn tất cả tình yêu thương của mọi độc giả dành cho tôi.

*VOH:  Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị.