Chăn nuôi bò sữa, bò thịt của Việt Nam chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ

(VOH) - Tại triển lãm và hội chợ thịt, bò sữa Châu Á 2017 diễn ra sáng nay 9/3, Cục trưởng Hoàng Thanh Vân Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam nhận định, đối với chăn nuôi bò thịt, tại Việt Nam, từ năm 2013 đến nay, đã tăng trưởng với mức 2%-3%/năm và quy mô chăn nuôi bò thịt có nhiều chuyển biến đáng kể. 

Triển lãm và hội chợ thịt, bò sữa châu Á 2017 tại TPHCM.

Từ năm 2014 trở về trước, quy mô chăn nuôi phổ biến từ 10-20 con/hộ thì đến nay, bên cạnh chăn nuôi quy mô nông hộ, đã có những cơ sở chăn nuôi của các doanh nghiệp với quy mô lớn, công nghiệp từ vài trăm con đến hàng chục ngàn con bò thịt như: Hoàng Anh Gia Lai, Đức Long Gia Lai, Sao Đỏ… và một số nhà đầu tư đang thực hiện xây dựng dự án đầu tư vào lĩnh vực này như Tập đoàn Hòa Phát. 

Trong 4 năm trở lại đây, chăn nuôi bò sữa, bò thịt của Việt Nam đạt 283.000 con, sản lượng sữa đạt gần 800.000 tấn, cung cấp cho cả nước khoảng 36% và tổng đàn bò thịt cả nước đạt 5,2 triệu con và sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng đạt nhỏ hơn 308.000 tấn, tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước. Chính vì vậy, một số lượng bò nguyên con về vỗ béo rồi giết thịt cũng như thịt bò được nhập khẩu từ nước ngoài tăng nhanh, chủ yếu là từ bò Úc./.